Phát huy vai trò tổ chức Đảng trong hoạt động chuyên môn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đảng bộ Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai có 44 đảng viên, sinh hoạt tại 4 chi bộ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, những năm qua, nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát công tác dạy nghề của nhà trường.                             Ảnh. Đ.Y
Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát công tác dạy nghề của nhà trường. Ảnh. Đ.Y

Nhiệm vụ chính hiện nay của nhà trường là đào tạo ở ba cấp trình độ, cao đẳng, trung cấp và sơ cấp. Ngoài ra, trường còn bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động; nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ; tổ chức sản xuất dịch vụ, liên kết đào tạo với một số cơ sở giáo dục đào tạo có uy tín trong nước. Việc tuyển sinh trong những năm gần đây của nhà trường gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng tâm lý sính bằng cấp. Mặt khác, do tác động của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp thu hẹp sản xuất đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác đào tạo và tìm việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi ra trường. Trước những khó khăn này, Đảng ủy nhà trường đã tập trung đề ra các giải pháp cụ thể để nâng cao công tác tuyển sinh và đào tạo.

Cụ thể, về công tác tuyển sinh, Đảng ủy đã ra nghị quyết với những giải pháp thiết thực như: đẩy mạnh tuyên truyền, quảng cáo tuyển sinh, khảo sát nhu cầu và tư vấn tuyển sinh đào tạo của từng vùng, từng địa phương; giao chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên để mỗi cán bộ, giáo viên thực sự là một cán bộ tuyển sinh; kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền tư vấn cho thanh niên, thực hiện liên kết với các doanh nghiệp, các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên trong tuyển sinh và đào tạo. Vì vậy, tuyển sinh chính quy năm 2016 của trường đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

 

    Đào tạo nghề Công nghệ ô tô. Ảnh. Đ.Y
Đào tạo nghề Công nghệ ô tô. Ảnh. Đ.Y

Để đáp ứng yêu cầu giảng dạy, nhà trường luôn tạo điều kiện để giáo viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ; tham gia các cuộc thi đánh giá kỹ năng nghề cho đội ngũ giáo viên; cử giáo viên tham gia hội giảng các cấp, hội thi thiết bị đào tạo tự làm. Hiện nay, nhà trường có 120 cán bộ, viên chức, giáo viên, người lao động, trong đó trình độ thạc sĩ 28 người, đại học 77 người. Riêng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý có trình độ đại học trở lên đạt 97,7%. Nhiều giáo viên đạt giải cao ở các hội thi giáo viên dạy giỏi toàn quốc, cấp tỉnh và cấp cơ sở... Giáo trình giảng dạy của trường đã được biên soạn, thẩm định và phê duyệt theo đúng quy định, đáp ứng yêu cầu đổi mới về nội dung và phương pháp dạy học, cụ thể hóa các yêu cầu về nội dung kiến thức, kỹ năng, thái độ trong chương trình đào tạo, nâng cao hiệu quả đào tạo.

Cùng với nâng cao chất lượng giảng dạy, nhà trường hiện có đầy đủ các phòng học, trang-thiết bị thực hành đồng bộ, khu ký túc xá được xây dựng khang trang, sạch, đẹp... đáp ứng tốt nhu cầu ăn, ở, học tập của học sinh, sinh viên. Nhờ đó, tỷ lệ học sinh, sinh viên ra trường đạt 100%,  trong đó số học sinh, sinh viên có việc làm ngay đúng với nghề đào tạo đạt gần 90%. Một số nghề như: điện, hàn, công nghệ ô tô, kỹ thuật xây dựng cấp thoát nước... 100% học sinh, sinh viên ra trường có việc làm phù hợp, được các cơ sở tuyển dụng đánh giá cao. Số doanh nghiệp có học viên của trường làm việc nhiều như: Công ty Điện lực Gia Lai, Công ty Điện lực Kon Tum, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Tập đoàn Đức Long Gia Lai, Công ty cổ phần Xây dựng và Vận tải Gia Lai, Công ty cổ phần Cơ giới và Xây dựng, Công ty cổ phần In Gia Lai, Công ty cổ phần Cơ khí Gia Lai, Công ty Thủy điện Đak Rơsa (Kon Tum), các công ty thuộc Tập đoàn Sông Đà, các công ty thuộc Tổng Công ty Lắp máy (LILAMA)… Thông qua phong trào “luyện tay nghề thành thợ giỏi”, số học sinh, sinh viên giỏi, khá tăng 15-20% so với năm học trước. Tại Hội thi học sinh giỏi nghề toàn quốc trong những năm gần đây, trường có 9 học sinh đi dự thi, kết quả đạt  6 giải.

Về công tác xây dựng Đảng, nhà trường luôn chăm lo bồi dưỡng cho đội ngũ trẻ, nhiệt huyết. Cán bộ chủ chốt 13 phòng, khoa của trường đều là đảng viên. Để nắm bắt tình hình nhiệm vụ chuyên môn được sâu sát, mỗi năm học, Đảng ủy nhà trường đề ra nghị quyết và giải pháp cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy và học nghề.

Để tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác dạy và học, thời gian tới, Đảng ủy nhà trường tập trung chỉ đạo giáo dục chính trị tư tưởng cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên của nhà trường thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá công tác tuyển sinh, công tác học nghề để lập nghiệp; lãnh đạo tốt các đoàn thể, quần chúng; chỉ đạo Công đoàn, Đoàn Thanh niên thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên.

 Phạm Văn Điều
Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường

Có thể bạn quan tâm

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Chư Sê kết nạp 30 đảng viên trong quý I-2024

Chư Sê kết nạp 30 đảng viên trong quý I-2024

(GLO)- Ngày 12-4, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) khóa X tổ chức hội nghị lần thứ 16 (mở rộng) đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II-2024.
Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

(GLO)- Hội nghị giao ban Đảng ủy Khối các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2024 diễn ra sáng 12-4 tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tập trung trao đổi, thảo luận, giới thiệu nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.