Fidel Castro-Người bạn vĩ đại của Việt Nam, của Anh hùng Núp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trưa 26-11, một số tờ báo ở Việt Nam đưa tin nguyên Chủ tịch Cuba Fidel Castro từ trần (theo giờ Cuba là lúc 22 giờ 29 phút ngày 25-11). Ngay chiều 26-11, báo chí và các trang mạng xã hội nước ta tràn ngập thông tin về Fidel-lãnh tụ huyền thoại, người bạn vĩ đại của nhân dân Việt Nam, một cái tên hết sức quen thuộc với bất kỳ người Việt nào.

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro được tặng huy hiệu “Chiến sĩ Điện Biên Phủ” trong chuyến thăm đầu tiên đến Việt Nam tháng 9-1973. (Ảnh: TTXVN)
Lãnh tụ Cuba Fidel Castro được tặng huy hiệu “Chiến sĩ Điện Biên Phủ” trong chuyến thăm đầu tiên đến Việt Nam tháng 9-1973. (Ảnh: TTXVN)

Đối với Gia Lai, Fidel Castro còn được biết đến là người bạn lớn, là người anh em kết nghĩa của Anh hùng Núp. Cuộc kháng chiến chống Pháp của núi rừng Kông Hoa dưới sự lãnh đạo của Đinh Núp đã truyền cảm hứng rất lớn cho Fidel để rồi sau này khi gặp con người huyền thoại Anh hùng Núp, lãnh tụ Fidel đã kết nghĩa anh em và tự nhận mình là em do nhỏ hơn về tuổi tác.

Thế hệ chúng tôi, những người bước chân vào mái trường xã hội chủ nghĩa sau ngày nước nhà thống nhất, thời đi học không ai không nhớ câu nói bất hủ “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” của Chủ tịch Fidel. Trong suốt cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ của dân tộc ta, từ những năm 60 thế kỷ trước, sự “truyền lửa” từ Fidel Castro, từ Cuba là rất lớn. Việc ra đời Nhà nước xã hội chủ nghĩa Cuba năm 1961 ngay bên hông Mỹ, đồng thời dưới sự chỉ huy của Fidel, các cuộc can thiệp, bạo loạn, tấn công của Mỹ vào Nhà nước Cuba liên tục bị đập tan là niềm cổ vũ, động viên rất lớn để dân tộc Việt Nam đánh Mỹ và thắng Mỹ.

Cuộc đời cá nhân Fidel Castro cũng đầy huyền thoại và đáng ngưỡng mộ về một con người yêu tự do, công lý và đấu tranh cho độc lập dân tộc. Khi mới 13 tuổi, ông đã viết thư cho Tổng thống Mỹ Roosevelt trình bày ý nghĩ về bầu cử Tổng thống Mỹ giữa lúc Cuba còn nằm dưới sự bảo hộ của Mỹ. Khi học đại học, ông đã tham gia đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc. Ngày 26-7-1953, lúc mới 27 tuổi, Fidel đã chỉ huy một nhóm hơn 200 người cách mạng tấn công trại lính Moncada. Mặc dù thất bại, bị bắt và bị tù song tinh thần đấu tranh của Fidel đã thổi bùng ngọn lửa yêu nước cho nhân dân Cuba để rồi 3 năm sau đó, khi được ra tù, ngày 2-12-1956 Fidel lại lãnh đạo một nhóm 80 người trở lại Cuba kháng chiến. 3 năm sau, ngày 1-1-1959, quân cách mạng do Fidel lãnh đạo tiến vào La Habana giải phóng thủ đô, buộc Batista phải từ bỏ chính quyền chạy sang Mỹ tị nạn. 33 tuổi, Fidel đã trở thành Thủ tướng Nhà nước cách mạng Cuba, sau đó trở thành lãnh tụ của đất nước Cuba anh hùng.

Sống bên hông Mỹ, thách thức Mỹ, ông liên tục bị mưu sát nhưng tất cả đều bất thành. Sách kỷ lục Guinness công nhận Fidel là người bị ám sát nhiều nhất với 638 lần, chủ yếu do CIA thực hiện.

Chủ nghĩa yêu nước, lập trường kiên định, mạnh mẽ của Fidel đã khiến chủ nghĩa đế quốc khuất phục. Sau hơn 55 năm chủ động cấm vận Cuba, cuối cùng, vào tháng 3-2016, Tổng thống Mỹ Obama đã có chuyến thăm lịch sử đến Cuba, chủ động bỏ cấm vận, khép lại quá khứ, mở ra trang sử mới hòa hợp, hòa giải giữa 2 dân tộc.

Con người và khí phách của Fidel đã tác động rất lớn đến cuộc kháng chiến chống Mỹ của Việt Nam. Giữa lúc cuộc chiến tranh của Mỹ ở nước ta leo thang, đặc biệt là ngay khi Mỹ  vừa cho B52 đánh phá miền Bắc và cuộc chiến đấu đầy ác liệt ở Thành cổ Quảng Trị thì ngày 15-9-1973, Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã xuất hiện ở tuyến lửa sông Bến Hải cùng với Thủ tướng Phạm Văn Đồng, động viên bộ đội và nhân dân trên tuyến đầu chống Mỹ. Đi qua vùng đất Đồng Hới-Quảng Bình gian khó, mất mát đau thương, ông đã lập tức lệnh cho Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam xây dựng một bệnh viện tại đây để giúp đỡ nhân dân, đó là Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới. Trên cương vị lãnh đạo Nhà nước Cuba, lãnh tụ Fidel đã 3 lần đến thăm Việt Nam, đây có lẽ là tình cảm và sự quan tâm hiếm có của hai dân tộc.

Không chỉ động viên, giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến, sau khi nước nhà thống nhất, Cuba đã giúp đỡ chúng ta rất nhiều trong buổi đầu xây dựng đất nước, ngoài tài trợ xây dựng Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Hà Nội; còn hỗ trợ nhiều của cải, vật chất, kỹ thuật khác trong đó có  hàng chục giống mía năng suất cao từ Cuba.

Thế kỷ XX đã ghi dấu những anh hùng dân tộc, những lãnh tụ kiệt xuất trong đó có lãnh tụ Hồ Chí Minh và Fidel Castro. Fidel được các tạp chí phương Tây đánh giá là một trong 100 nhân vật có ảnh hưởng ở mọi thời đại.

Nhật Cường

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

(GLO)- Hội nghị giao ban Đảng ủy Khối các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2024 diễn ra sáng 12-4 tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tập trung trao đổi, thảo luận, giới thiệu nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.