Huyện Mang Yang: Từng bước nâng cao hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong quá trình thực hiện công tác cải cách hành chính, huyện Mang Yang đã quan tâm chỉ đạo công tác giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình “Một cửa hiện đại” UBND huyện.

Công dân đang chờ đến thứ tự làm hồ sơ TTHC. Ảnh: T.N
Công dân đang chờ đến thứ tự làm hồ sơ TTHC. Ảnh: T.N

Qua trao đổi, ông Trần Văn Bảng-Huyện ủy viên, Trưởng phòng Nội vụ huyện Mang Yang, cơ quan thường trực của huyện về công tác cải cách hành chính cho biết: “Huyện đã đầu tư xây dựng trụ sở làm việc độc lập cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình một cửa hiện đại tại trung tâm huyện, với khu vực nhà làm việc gần 200 m2. UBND huyện cùng Sở Thông tin và Truyền thông đã đầu tư trên 1,7 tỷ đồng trang bị về phương tiện và kỹ thuật công nghệ thông tin, cùng một số trang thiết bị liên quan theo quy định, đảm bảo phục vụ công dân và tổ chức đến liên hệ giải quyết hồ sơ TTHC. Đồng thời, có bảng công khai biểu mẫu và TTHC, thùng thư góp ý, cũng như công khai số điện thoại của lãnh đạo huyện và Trưởng Bộ phận một cửa, để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị về TTHC và những vướng mắc phát sinh trong quá trình giải quyết TTHC. Người dân cũng thuận lợi trong việc tra cứu và theo dõi tình hình giải quyết hồ sơ TTHC của mình qua trang thông tin điện tử của huyện”.

Bộ phận một cửa hiện đại hoạt động chính thức từ giữa năm 2015,  hiện đang triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả hồ sơ TTHC của công dân trong các lĩnh vực gồm đăng ký kinh doanh, môi trường-đất đai, quản lý đô thị, công thương, văn hóa, thuế, cấp Chứng minh nhân dân (Riêng lĩnh vực Tư pháp theo quy định mới chuyển xuống cấp xã, thị trấn). Tại bộ phận này có 5 công chức làm việc thuộc quản lý của Văn phòng HĐND-UBND huyện, cùng 1 số cán bộ ngành thuế và Công an huyện tham gia tiếp nhận và trả kết quả một số TTHC chuyên ngành. Trong quy trình giải quyết các TTHC, có sự phân công  phối hợp với các phòng ban chuyên môn liên quan của UBND huyện,  gắn với quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001: 2008. Đồng thời, UBND huyện còn phân công một Phó Chủ tịch UBND huyện trực tiếp chỉ đạo và phân công một lãnh đạo Văn phòng HĐND-UBND huyện trực tiếp phụ trách bộ phận này.

Từ đầu năm 2016 đến nay, Bộ phận một cửa hiện đại của huyện đã tiếp nhận và giải quyết 1.785 hồ sơ TTHC cho tổ chức, công dân. Trong đó, riêng lĩnh vực  đăng ký kinh doanh là 50 hồ sơ, lĩnh vực  môi trường - đất đai 1.680 hồ sơ, lĩnh vực  quản lý đô thị 31 hồ sơ... Tìm hiểu thực tế việc tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận một cửa hiện đại của huyện, chúng tôi đã trực tiếp trao đổi với một số người dân. Ông Nguyễn Hồng Chương  ở thôn Châu Sơn xã Đak Yă làm hồ sơ chuyển nhượng 470m2 đất và nhà ở, cho biết: “Tôi đến đây 2 lần để làm thủ tục chuyển nhượng nhà đất. Tôi đã được cán bộ hướng dẫn cụ thể khâu chuẩn bị hồ sơ đúng quy định, đủ điều kiện để nộp và đảm bảo yêu cầu cho quá trình giải quyết TTHC”. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Xung Phong ở Thôn Phú Yên xã Hà Ra thì bộc bạch: “Hôm nay tôi đến nhận kết quả giải quyết hồ sơ TTHC về đất đai. Tôi  rất phấn khởi vì hồ sơ được giải quyết đúng hẹn”.

 

Tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại Bộ phận một cửa hiện đại. A3nh:
Tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại Bộ phận một cửa hiện đại. Ảnh: T.N

Đề cập về những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND huyện Krung Dam Đoàn cho biết: “Gắn với lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội, UBND huyện sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng chỉ đạo và điều hành công tác công tác cải cách hành chính giai đoạn 2016-2021 nói chung và công tác chỉ đạo giải quyết TTHC nói riêng. Quan tâm cơ sở hạ tầng phục vụ cho công tác CCHC ở huyện và cơ sở, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước và CCHC. Tiếp tục duy trì việc áp dụng hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 đối với tất cả các công việc thường xuyên liên quan trực tiếp tới tổ chức, công dân. Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các xã, thị trấn với các phòng, ban chuyên môn của huyện trong quy trình thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa cho tổ chức, công dân...”.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Krung Dam Đoàn cũng nhấn mạnh các giải pháp mà lãnh đạo UBND huyện tiếp tục chú trọng thời gian tới - Đó là: Thường xuyên tổ chức kiểm tra công vụ, nhằm tăng cường kỷ luật và kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ công chức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện công tác CCHC. Quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, rèn luyện kỹ năng hành chính và năng lực thực thi công vụ, gắn với nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động giải quyết hồ sơ TTHC cho tổ chức, công dân. Tiếp nhận và xử lý những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định TTHC, giám sát thực hiện rà soát và từng bước đơn giản hoá TTHC, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của hành chính công...

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.