Ia Băng Chú trọng phát triển đảng viên đồng bào dân tộc thiểu số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với đặc thù có 5 làng là người đồng bào dân tộc thiểu số (trong tổng số 9 thôn, làng), vì vậy, những năm qua, công tác phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số luôn được Đảng ủy xã Ia Băng (huyện Chư Prông) xác định là nhiệm vụ quan trọng. Đến nay, đội ngũ này đã và đang phát huy năng lực, sở trường, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Ông Phạm Ánh Sao-Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Ia Băng là địa phương có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số đông. Trước đây, công tác phát triển đảng ở xã gặp rất nhiều vướng mắc. Nguyên nhân là do công tác tạo nguồn trên địa bàn vẫn còn hạn chế. Ở thôn, làng số lượng cán bộ không chuyên trách hầu hết chưa đạt chuẩn về trình độ học vấn, số khác lại vướng về độ tuổi, lý lịch…Hơn nữa, do điều kiện kinh tế của người dân chưa phát triển, nhận thức của họ còn hạn chế dẫn tới công tác phát triển Đảng hằng năm gặp khó khăn”.

 

Mỗi chi bộ thôn, làng, đều có tủ sách nhằm bồi dưỡng kiến thức cho đảng viên. Ảnh: Trần Dung
Mỗi chi bộ thôn, làng, đều có tủ sách nhằm bồi dưỡng kiến thức cho đảng viên. Ảnh: Trần Dung

Nhận rõ những trở ngại đó, Đảng ủy xã đã tìm cách khắc phục, giúp dân thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn của đói nghèo bằng những biện pháp thiết thực, những mô hình kinh tế hữu ích. Từ đó, tập trung nâng cao nhận thức chính trị cho người dân. Để tạo nguồn phát triển đảng, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể và các giải pháp phát triển đảng viên phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương để thu hút quần chúng ưu tú vào Đảng như: tích cực bồi dưỡng, kết nạp đảng đối với những quần chúng ưu tú đang sinh sống, gắn bó lâu dài ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số… Bên cạnh đó, phân công đảng viên có kinh nghiệm, uy tín, am hiểu về phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số để giúp đỡ quần chúng ưu tú trong quá trình phấn đấu, rèn luyện. Đồng thời, tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; triển các khai phong trào thi đua nhằm phát hiện những quần chúng tiêu biểu, ưu tú để có hướng rèn luyện, bồi dưỡng phù hợp…

Hàng năm, xã đều kết nạp những quần chúng ưu tú là người dân tộc thiểu số vào hàng ngũ của đảng. Tổng số đảng viên toàn Đảng bộ xã có 123 đảng viên, trong đó đảng viên người dân tộc thiểu số là 18 đồng chí. Hiện nay, có 7 quần chúng ưu tú đang được theo dõi, bồi dưỡng để thời gian tới kết nạp vào Đảng. Không chỉ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đảng viên người dân tộc thiểu số luôn tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh; vận động đồng bào dân tộc thiểu số bài trừ hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa mới... Từ đó việc tuyên truyền, vận động bà con chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực phát triển kinh tế-xã hội dễ dàng hơn. Nhờ làm tốt công tác kết nạp đảng viên người dân tộc thiểu số nói riêng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở nói chung, đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn xã đã được quy hoạch, đào tạo và bố trí, sử dụng hợp lý.

Được biết, để tăng cường công tác phát triển đảng viên ở địa phương, đặc biệt tại 5 thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Đảng ủy xã Ia Băng đang tiến hành rà soát những đối tượng, quần chúng ưu tú để tạo nguồn kết nạp đảng lâu dài. Trong đó, quan tâm phát triển đảng đối với những thanh niên con em dân tộc thiểu số phấn đấu tốt, tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học... và đội ngũ cán bộ thôn. Đồng thời, tiếp tục bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ thôn là bí thư, phó bí thư chi bộ và trưởng ban công tác mặt trận nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đủ mạnh, có năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

“Trong công tác phát triển Đảng, Đảng ủy xã luôn xác định phải chú trọng chất lượng, không chạy theo số lượng. Đa số đảng viên mới đều phát huy vai trò nòng cốt, gương mẫu trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nhiều đồng chí được tham gia cấp ủy ở cơ sở; đứng đầu các đoàn thể chính trị - xã hội, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh”- Bí thư Đảng ủy xã Phạm Ánh Sao cho biết thêm.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.