Gia Lai: Cần những giải pháp đồng bộ và cụ thể để phát triển kinh tế-xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ 6, khóa XV (mở rộng), phóng viên Báo Gia Lai đã gặp gỡ và ghi lại ý kiến của lãnh đạo một số sở về giải pháp chủ yếu để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội từ nay tới cuối năm.

* Ông Hồ Phước Thành-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai:

Thu hồi các dự án chậm đầu tư

 

Để đạt và vượt 20 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2016, từ nay đến cuối năm, chúng ta cần có những giải pháp đồng bộ và cụ thể. Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp sau: Đôn đốc chủ đầu tư triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư năm 2016. Triển khai có hiệu quả mô hình vườn ươm doanh nghiệp, câu lạc bộ khởi nghiệp doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính theo hướng tinh giản, gọn nhẹ, phát huy tối đa hiệu quả cơ chế “một cửa liên thông điện tử”, thực hiện tốt dịch vụ công, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn tỉnh. Đề xuất UBND tỉnh xem xét thu hồi các dự án đầu tư chậm tiến độ, dự án chủ đầu tư không có năng lực triển khai.

Cùng với đó, tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư ngành công nghiệp, nâng cao năng lực sản xuất, đảm bảo nguyên liệu cho các nhà máy chế biến nhằm phục hồi tốc độ tăng trưởng công nghiệp chế biến.


 

* Ông Trương Phước Anh-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Gia Lai:

Rà soát việc triển khai xây dựng nông thôn mới

 

Để Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đạt kế hoạch đề ra, các địa phương cần tập trung huy động xã hội hóa các nguồn vốn kết hợp lồng ghép các nguồn vốn được cấp trên phân bổ. Hiện nay, toàn tỉnh có 62 xã đạt 5-9 tiêu chí, 1 xã đạt dưới 5 tiêu chí, nếu không triển khai đồng bộ các giải pháp thì sẽ không đạt kế hoạch đề ra. Thời gian tới, Sở sẽ chỉ đạo các địa phương, đơn vị rà soát việc triển khai xây dựng nông thôn mới.

Về tình trạng lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy và phá rừng, các địa phương cần tăng cường công tác quản lý, giám sát. Đồng thời nêu cao vai trò trách nhiệm của chủ rừng, ở đâu xảy ra mất rừng phải kỷ luật người đứng đầu, trong đó có trách nhiệm của lực lượng kiểm lâm. Xử lý kỷ luật những cán bộ để mất rừng hoặc tiếp tay cho người dân phá rừng và vận chuyển lâm sản trái phép.

 

* Ông Nguyễn Dũng-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính Gia Lai:

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư

 

Theo quy định của Chính phủ, nếu đến ngày 30-9, địa phương nào giải ngân vốn năm 2016 dưới 50% thì  đề xuất chuyển vốn cho địa phương khác. Hiện nay, các doanh nghiệp đều cố gắng ứng vốn đạt 50% nhưng thực tế khối lượng thi công chưa đến 50%. Nhiều địa phương, đơn vị giải ngân vốn chưa đạt 50%. Chính vì thế, các chủ đầu tư cần kiểm tra các doanh nghiệp ứng vốn nhưng khối lượng đã đạt yêu cầu chưa.

Để hoàn thành việc giải ngân nguồn vốn năm 2016, các chủ đầu tư cần xử lý các nhà thầu chậm thi công, thậm chí không cho đấu thầu các công trình mới. Việc chậm giải phóng mặt bằng cũng là một trong những nguyên nhân khiến nguồn vốn chậm giải ngân, vì vậy các địa phương, đơn vị cần tập trung thực hiện tốt công tác này. Kho bạc Nhà nước các huyện, thị xã, thành phố cần khẩn trương hoàn thành nhanh các thủ tục để giải ngân, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp.

Nguyễn Vĩnh (ghi)

Có thể bạn quan tâm

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.