Nâng cao chất lượng hoạt động Đội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phát huy truyền thống của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, các tổ chức Đội trong tỉnh Gia Lai đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động. Nhiều phong trào, chương trình của Đội luôn phát huy được giá trị giáo dục, tạo sự lan tỏa lớn trong cộng đồng; qua đó, tạo môi trường cho thiếu niên, nhi đồng phấn đấu, nỗ lực học tập và rèn luyện, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Giáo dục kỹ năng cho đội viên

Hiện nay, toàn tỉnh có 510 liên đội, 5.501 chi đội với 146.878 đội viên. Để làm tốt công tác chăm lo, giáo dục thế hệ thiếu niên, nhi đồng, các cấp bộ Đội đã tổ chức nhiều phong trào cụ thể, việc làm thiết thực như: “Tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh”, “Rèn luyện tri thức, vững bước tương lai”, “Vui khỏe an toàn-Học ngàn điều hay”, “Xây dựng Đội vững mạnh-Cùng tiến bước lên Đoàn” …
 

Hoạt động vẽ tranh tại trại hè thiếu nhi. Ảnh: T.B
Hoạt động vẽ tranh tại trại hè thiếu nhi. Ảnh: T.B

Từ đó, thế hệ đội viên trong toàn tỉnh đã có thêm nhiều cơ hội rèn luyện ý thức, tác phong, thực hiện tốt nhiệm vụ của người đội viên, đóng góp tích cực vào xây dựng tổ chức Đoàn, Đội ngày càng vững mạnh. Đơn cử, với chương trình “Rèn luyện tri thức-Vững bước tương lai”, đã có nhiều hình thức phong phú được đội viên toàn tỉnh thực hiện để thi đua học tốt như cuộc vận động “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; các phong trào thi đua “Vượt khó học tốt”, “Học đều, học đủ, học chăm”, “Học thực chất-Thi nghiêm túc”, “Tuần học tốt”… Đây là những đợt thi đua hết sức sôi nổi, rộng khắp, tạo sự hăng say trong học tập, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Bên cạnh đó, hàng năm, Tỉnh Đoàn đã phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tổ chức Hội thi Tin học trẻ cho thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh.

Qua 5 năm (2010-2015), hội thi đã thu hút được 246 em thiếu nhi tham gia, đạt 60 giải cấp tỉnh và 7 giải cấp toàn quốc. Ngoài ra, để khích lệ các em chăm ngoan, học tốt, đi học chuyên cần, các liên đội đã thành lập mô hình “Đội tự quản” kết hợp với giáo viên nhằm đôn đốc, kiểm tra nền nếp, nội quy chấp hành Luật Giao thông Đường bộ. Đặc biệt, đối với chương trình “Vui khỏe an toàn-Học ngàn điều hay”, Hội đồng Đội các cấp đã quan tâm đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, chú trọng công tác tập huấn, triển khai có hiệu quả, tổ chức nhân rộng các mô hình giáo dục kỹ năng sống cho thiếu nhi như: “Học làm người có ích”, “Học từ thiên nhiên”, “Kỳ học màu xanh”, “Học kỳ trong quân đội”, “Câu lạc bộ Quyền trẻ em”, “Câu lạc bộ Phóng viên nhỏ”... thu hút đông đảo các em thiếu niên, nhi đồng tham gia.

Các mô hình này nhằm giáo dục, bồi dưỡng về truyền thống của dân tộc, khơi dậy lòng yêu nước, yêu thiên nhiên, rèn luyện tính kỷ luật, tạo sân chơi lành mạnh, lý thú, bổ ích cho thiếu niên, nhi đồng. Ngoài ra, các liên đội đã nâng cao chất lượng hoạt động của Đội “Chiến sĩ an ninh nhỏ tuổi” gắn với việc xây dựng mô hình “Hòm thư cứu bạn”, “Trường lớp không ma túy”, mở các hòm thư phát giác “Địa chỉ đen”, “Trao đổi thông tin” trong trường học nhằm tuyên truyền, phát hiện, tố giác hành vi và người xâm hại trẻ em, phát hiện trẻ em mắc các tệ nạn xã hội để có biện pháp giáo dục, ngăn chặn.

Vườn hoa ngàn việc tốt

Bên cạnh các phong trào, chương trình nhằm giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống cho thiếu niên, nhi đồng; các phong trào “Kế hoạch nhỏ”, các cuộc vận động: “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn tới trường-Hướng tới tương lai”, “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, “Vì bạn nghèo”, “Nuôi heo đất”, “Tặng phương tiện, dụng cụ học tập cho thiếu nhi nghèo”… được đẩy mạnh triển khai với nhiều hình thức mới, sinh động, sôi nổi đã trở thành nét đẹp hàng ngày, góp phần giáo dục, hình thành trong thế hệ đội viên tinh thần sẻ chia, tương thân tương ái.

Trong 5 năm (2010-2015), các phong trào này đã thu được gần 730 triệu đồng. Qua đó, Hội đồng Đội tỉnh đã tiến hành xây dựng Thư viện Măng non tại xã Krong (huyện Kbang) với tổng kinh phí 150 triệu đồng; xây dựng 4 “Tủ sách học đường”; xây dựng 3 ngôi nhà Khăn quàng đỏ; đã quyên góp được 239.902 hiện vật (gồm quần áo, sách vở, bút, thước, xe đạp…) trị giá hơn 1 tỷ đồng, giúp đỡ 64.631 em có hoàn cảnh khó khăn; 380/510 liên đội xây dựng được quỹ “Vì bạn nghèo” với tổng số tiền trên 2,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đã đóng góp kinh phí xây dựng một điểm vui chơi cho thiếu nhi tại huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa). Đó không chỉ là kết quả mang giá trị vật chất mà còn có ý nghĩa giáo dục sâu sắc về ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, truyền thống tương thân tương ái, tích cực xây dựng nguồn quỹ Đội, góp phần hình thành những thói quen tốt trong thiếu niên, nhi đồng.

Anh Đỗ Duy Nam-Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, khẳng định: “Thời gian qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi của tỉnh đã có những bước chuyển biến tích cực. Các tổ chức Đội đã luôn nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động nhằm bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện đạo đức và phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau của các thiếu niên, nhi đồng. Sắp tới, Hội đồng Đội tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các cuộc vận động, chương trình hoạt động nhằm phát huy trách nhiệm, vai trò của mỗi đội viên, tạo cầu nối gắn kết, chia sẻ để tiếp tục xây dựng phong trào Đội ngày càng vững mạnh”.

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Mai Thế Phụng (bìa trái) và Phó Chủ tịch UBND thị xã Đặng Xuân Toàn (bìa phải) trao quyết định và tặng hoa chúc mừng tân Chánh Văn phòng HĐND&UBND thị xã Ảnh Nguyễn Sang

Ayun Pa có tân Chánh Văn phòng HĐND-UBND

(GLO)- Sáng 28-3, UBND thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch UBND thị xã về công tác cán bộ. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, các ban, ngành của thị xã Ayun Pa
Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.