Bí thư chi bộ, Trưởng thôn "cắm" bìa đỏ vay vốn giúp dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dân chưa có tiền đóng góp kinh phí làm đường giao thông, Bí thư chi bộ và Trưởng thôn mang bìa đỏ của mình “cắm” ngân hàng vay tiền giúp dân. Đây là một trong những việc làm thể hiện vai trò đi đầu gương mẫu của cán bộ, đảng viên xã Bàu Cạn (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường liên thôn mới được bê tông hóa, bà Bùi Thị Lý-Bí thư chi bộ thôn Tây Hồ (xã Bàu Cạn) cho biết: Trước đây, con đường này mùa mưa thì lầy lội, mùa khô bụi bay mù, nhân dân trong thôn gặp nhiều khó khăn khi đi lại và vận chuyển nông sản. Cấp ủy chi bộ đã nhiều lần tổ chức họp, kêu gọi nhân dân đóng góp kinh phí cùng ngân sách nhà nước để bê tông hóa, thế nhưng đang vào mùa giáp hạt, người dân chưa có tiền. Thế là tôi bàn với Trưởng thôn mang bìa đỏ đến ngân hàng vay 120 triệu đồng về giúp nhân dân đóng góp, khi nào có tiền bà con sẽ trả lại cho mình. Từ số tiền ấy cùng với sự hỗ trợ của cấp trên, giờ đây đã có con đường này.

 

Con đường mà Bí thư chi bộ và Trưởng thôn Tây Hồ cắm bìa đỏ vay tiền cho nhân dân đóng góp. Ảnh: V.H
 Ảnh: V.H

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thôn Tây Hồ có 204 hộ, trong đó có 14 hộ đồng bào dân tộc thiểu số bị bệnh phong, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Chi bộ của thôn có 7 đảng viên, nhiều năm liền được cấp trên khen thưởng. Không chỉ ở chi bộ thôn Tây Hồ mà nhiều cán bộ, đảng viên trong xã Bàu Cạn cũng đã gương mẫu đi đầu trong việc xây dựng nông thôn mới bằng cách đóng góp kinh phí hoặc hiến đất để làm các công trình phúc lợi. Bà Trần Thị Thu Hiền-Phó Bí thư Đảng ủy xã đã tự nguyện hiến hơn 400 m2 đất của  mình với trị giá gần 100 triệu đồng để mở đường ra khu sản xuất và phục vụ nhân dân đi lại. Bà Hiền tâm sự: “Là đảng viên, lại là Phó Bí thư Đảng ủy xã, mình không tiên phong gương mẫu sao nói được các đảng viên và nhân dân hy sinh một ít lợi ích cá nhân để cộng đồng cùng hưởng lợi”. Từ diện tích đất mà bà Hiền hiến cùng với đất công, người dân ở thôn Đồng Tâm đã có một con đường bê tông dài gần 600 mét, rộng 3,5 mét. Ngoài bà Hiền, ông Văn Cảnh-Chủ tịch UBND xã cũng tình nguyện hiến gần 400 m2 đất để nhân dân thôn Bình An mở con đường phục vụ cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Đến nay, xã Bàu Cạn đã đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, xã và huyện đang làm các thủ tục đề nghị tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Ngoài sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân thì các cấp ủy Đảng đóng vai trò quyết định trong việc lãnh đạo cán bộ, đảng viên và người dân ở 6 thôn, làng phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh nội lực để thực hiện thành công các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã Bàu Cạn đã chỉ đạo UBND xã xây dựng lộ trình và đưa ra giải pháp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên chịu trách nhiệm “đứng mũi chịu sào”, thực hiện các phần việc liên quan. Với phương châm “Cán bộ, đảng viên bắt tay làm trước để người dân học tập, noi theo”, 165 đảng viên sinh hoạt tại 11 chi bộ đã gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhất là trong việc giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường, đóng góp ngày công để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng. Theo thống kê của Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã, trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nhân dân trên địa bàn xã đã đóng góp gần 60 tỷ đồng, cùng với hàng ngàn ngày công để làm các công trình phúc lợi.

Xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện ở nông thôn. Việc phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là vai trò tiên phong của mỗi cán bộ, đảng viên trong từng chi bộ ở xã Bàu Cạn đã và đang góp phần không nhỏ trong kết quả chương trình xây dựng nông thôn mới, từng bước góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn ở địa phương.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.