Đổi thay ở Lơ Ku: Dấu ấn một cuộc vận động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai phát động từ năm 2011 được đông đảo cán bộ và nhân dân xã Lơ Ku (huyện Kbang) hưởng ứng.

  Từ cuộc vận động, người dân xã Lơ Ku đã biết làm hàng rào để bảo vệ sân vườn. Ảnh: Hồng Thương
Từ cuộc vận động, người dân xã Lơ Ku đã biết làm hàng rào để bảo vệ sân vườn. Ảnh: Hồng Thương

Đến xã Lơ Ku hôm nay rất dễ để bắt gặp hình ảnh những sân vườn sạch sẽ, thoáng mát, bên trong là những vườn rau xanh mướt được bao bọc kỹ lưỡng bởi lưới B40. Cạnh đó, những chuồng gia cầm rất chắc chắn và được dời ra sau vườn nhà. Đặc biệt, người dân cũng chăm chỉ sản xuất hơn. Nói về sự thay đổi này, bà Hoàng Thị Nga-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lơ Ku cho biết: Trước đây, đa phần người dân chưa biết cách vệ sinh môi trường. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng nhiều người lại không có nghị lực vươn lên, còn ỷ lại và trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Từ khi triển khai cuộc vận động, người dân đã có nhiều thay đổi về lối sống lẫn cách thức sản xuất. Đời sống của người dân vì thế được cải thiện, nông thôn thêm khởi sắc.

Để cuộc vận động đạt kết quả, ngay từ khi bắt đầu triển khai, cán bộ Mặt trận xã đã phối hợp với Bí thư chi bộ, Trưởng thôn và cán bộ Mặt trận các thôn, làng tuyên truyền ý nghĩa của cuộc vận động để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đồng thời, tích cực vận động nhân dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm từ việc giữ gìn vệ sinh, bảo vệ tài sản đến cách chi tiêu trong gia đình. Theo đó, Mặt trận xã lấy làng Lợt và Krối làm điểm thực hiện cuộc vận động, sau đó, nhân rộng đến các thôn làng khác của xã. Đến nay, việc tuyên truyền, vận động đã đem lại kết quả tích cực. Ông Đinh A Lăng-Bí thư chi bộ làng Lợt chia sẻ: Nhờ có cán bộ Mặt trận hướng dẫn mà dân làng đã biết giữ gìn vệ sinh môi trường sống; thực hiện chăn nuôi sạch sẽ; biết cách bảo vệ tài sản của gia đình; trồng nhiều rau xanh để cải thiện bữa ăn và biết cách ăn chín uống sôi để bảo vệ sức khỏe.

Ngoài ra, Mặt trận xã còn phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đồng thời, hỗ trợ về cây con giống và trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật để giúp hộ nghèo sản xuất. Bên cạnh 4 hộ được huyện hỗ trợ 12 triệu đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã còn trích từ “Quỹ vì người nghèo” hỗ trợ cho 10 hộ nghèo mua cây, con giống sản xuất, mỗi hộ 1,5-2 triệu đồng. Sau đó, đưa cán bộ về trực tiếp hướng dẫn, theo dõi và giám sát nên hiệu quả sản xuất đạt cao. Sau khi thu hoạch, các hộ thu về 28-30 triệu đồng và đến nay có 3 hộ đã thoát nghèo. Ông Đinh Hlech (làng Lợt) vui mừng nói: “Năm 2014, nhà mình được hỗ trợ 1,5 triệu đồng mua phân bón và bắp giống. Sau khi trồng, gia đình được cán bộ Mặt trận hướng dẫn nên bắp cho năng suất cao, bán được 30 triệu đồng. Nhà mình đã thoát nghèo”.

Có thể thấy, cuộc vận động đã thực sự lan tỏa và mang lại những hiệu quả thiết thực. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lơ Ku cho biết: Để cuộc vận động tiếp tục đạt kết quả tốt, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới phương pháp tuyên truyền và thu hút các già làng cùng tham gia vận động đồng bào dân tộc thiểu số xóa bỏ tập quán lạc hậu, thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sinh hoạt, sản xuất. Cùng với đó, sẽ tiếp tục hỗ trợ hộ nghèo về cây, con giống, hướng dẫn cách thức sản xuất nhằm nâng cao năng suất, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, góp phần giúp địa phương sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Mai Thế Phụng (bìa trái) và Phó Chủ tịch UBND thị xã Đặng Xuân Toàn (bìa phải) trao quyết định và tặng hoa chúc mừng tân Chánh Văn phòng HĐND&UBND thị xã Ảnh Nguyễn Sang

Ayun Pa có tân Chánh Văn phòng HĐND-UBND

(GLO)- Sáng 28-3, UBND thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch UBND thị xã về công tác cán bộ. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, các ban, ngành của thị xã Ayun Pa
Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.