Phát triển đoàn viên, hội viên và người uy tín trong khối đoàn kết toàn dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Công tác tập hợp phát triển đoàn viên, hội viên, xây dựng đội ngũ người uy tín của khối MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội đóng vai trò quan trọng, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Liên quan vấn đề trên, P.V Báo Gia Lai có cuộc trao đổi với ông Lâm Thế Tổng-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh.    

- P.V: Xin ông cho biết vài nét về công tác tập hợp và phát triển đoàn viên, hội viên xây dựng đội ngũ người uy tín của khối MTTQ tỉnh ta?

 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Ông Lâm Thế Tổng: Thực hiện chương trình phối hợp và thống nhất hành động của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội tỉnh, các cơ quan trong khối MTTQ đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tập hợp phát triển đoàn viên, hội viên, xây dựng đội ngũ người uy tín, gắn với giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, làm cho đoàn viên, hội viên nâng cao bản lĩnh chính trị, tích cực tham gia các phong trào và cuộc vận động, góp phần xây dựng MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội ngày càng vững mạnh. Nếu như năm 2010 Ủy ban MTTQ tỉnh có 79 thành viên với 20 tổ chức thành viên, thì đến năm 2015 có 87 thành viên, với 25 tổ chức. Số đoàn viên thanh niên năm 2010 là 85.142 đến năm 2015 là 80.156. Hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên năm 2010 là 166.544 và năm 2015 là 176.025. Đoàn viên Công đoàn năm 2010 là 47.329 và năm 2015 là 55.445. Hội viên Hội Nông dân năm 2010 là 149.537 và năm 2015 là 168.299. Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ năm 2010 là 220.175 và năm 2015 là 206.492. Hội viên Hội Cựu chiến binh năm 2010 có 22.991 và đến năm 2015 là 32.105.

Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp xây dựng lực lượng người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và trong các tôn giáo. Phối hợp, lựa chọn, giới thiệu, hiệp thương, cử các vị chức sắc tôn giáo tham gia ủy viên Ủy ban MTTQ các cấp và các đoàn thể nhân dân, tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp, phối hợp xây dựng 2.064 người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Mặt khác, MTTQ thường xuyên phối hợp bồi dưỡng tập huấn, cung cấp thông tin, kiến thức về tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh cho đội ngũ cốt cán và người có uy tín, tổ chức thăm hỏi và tặng quà, biểu dương khen thưởng những cá nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước... Qua đó phát huy vai trò tích cực của đội ngũ này trong công tác vận động quần chúng, thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đấu tranh phản bác các thế lực thù địch, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng ổn định.

 

Tuyên truyền phát triển đoàn viên, hội viên trong dân tộc thiểu số. Ảnh: T.N
Tuyên truyền phát triển đoàn viên, hội viên trong dân tộc thiểu số. Ảnh: T.N

- P.V: Vậy nhiệm vụ và giải pháp cho công tác tập hợp người uy tín của MTTQ thời gian tới là gì?

Ông Lâm Thế Tổng: Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Hàng năm cần xây dựng chương trình kế hoạch để tranh thủ, vận động người uy tín sao cho phù hợp và thiết thực với yêu cầu công tác trong tình hình mới, gắn với quan tâm việc thực hiện chế độ chính sách phù hợp đối với người uy tín. Làm tốt việc tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên người uy tín nắm vững hơn về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Đa dạng hóa các hình thức tập hợp, phát triển thành viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia vào các tổ chức chính trị xã hội, gắn với chăm lo bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của đoàn viên, hội viên.

 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, cơ sở. Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”... Thông qua đó tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc...

- P.V: Xin cảm ơn ông.

Thanh Nhật (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.