Đảng bộ huyện Chư Pah quan tâm công tác xây dựng đội ngũ cán bộ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhận thức đúng đắn quan điểm, đường lối của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3 (khóa VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ huyện Chư Pah đã quan tâm củng cố, kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương.
 

Nhằm đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới, nhiệm kỳ 2010-2015, Ban Thường vụ Huyện ủy đã cử 96 cán bộ đi học tập, bồi dưỡng về lý luận chính trị (trung cấp và cao cấp), 25 cán bộ đang theo học lớp chuyên môn; đồng thời, đã tạo điều kiện cho 53 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng nghiệp vụ. Hiện nay, các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học đạt 83%, lý luận chính trị từ trung cấp trở lên đạt 91%; trưởng, phó các phòng ban, đoàn thể huyện có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cao cấp đạt 90% trở lên.

Đến nay, toàn huyện có 1.448 người (bao gồm cấp xã) cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có 435 đảng viên; tỷ lệ cán bộ nữ là 56,83%, dân tộc thiểu số 10,33%; trình độ học vấn THPT 92,88%, chuyên môn cao đẳng và đại học có 67,05%... Bên cạnh đó, Huyện ủy đã chủ trương khảo sát số sinh viên là con em dân tộc thiểu số trên địa bàn tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, để có kế hoạch chỉ đạo cho công tác tạo nguồn cán bộ.

Từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ huyện đã quan tâm việc luân chuyển cán bộ quản lý theo tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị, đồng thời chỉ đạo thực hiện các chế độ, chính sách cho cán bộ kịp thời, nhất là đối với cán bộ vùng sâu, vùng xa và cán bộ tăng cường, luân chuyển về vùng điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn. Huyện cũng đã quản lý chặt chẽ cán bộ theo diện phân cấp, thực hiện việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động bố trí công tác và hiệp y cho ý kiến đối với 62 trường hợp cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý, từng bước xây dựng, củng cố các chức danh lãnh đạo từ huyện đến cơ sở.
Bên cạnh đó, huyện đã tập trung củng cố và kiện toàn cán bộ trong bộ máy chính quyền từ huyện đến cơ sở. Từ năm 2010 đến nay, UBND huyện đã bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 109 công chức, viên chức, nâng tổng số công chức, viên chức lãnh đạo các phòng ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc huyện là 134 người. Nhiều cán bộ trẻ có trình độ, năng lực được luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm vào các chức danh cán bộ lãnh đạo quản lý, đã góp phần phát triển nguồn nhân lực của huyện.

Việc rà soát, bổ sung quy hoạch hàng năm được quan tâm và thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết số 42-NQ/TW của Bộ Chính trị và Hướng dẫn của Tỉnh ủy. Trong đó, giải pháp mà Đảng bộ huyện quan tâm là phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Với phương châm “mở” và “động”, mỗi chức danh quy hoạch từ 2 đến 3 người, mỗi người được quy hoạch vào 2 đến 3 chức danh, hàng năm có đánh giá, xem xét bổ sung quy hoạch.
Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo rà soát, đưa những cán bộ không còn đủ điều kiện, tiêu chuẩn ra khỏi quy hoạch. Chú trọng bố trí sử dụng hợp lý cán bộ người dân tộc thiểu số tại địa phương, gắn với thực hiện tốt Đề án số 03 của Tỉnh ủy và Đề án của UBND huyện về thu hút và sử dụng trí thức trẻ về công tác trên địa bàn huyện.

Gắn với thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo công tác nhân sự chuẩn bị cho nhiệm kỳ 2015-2020. Đối với cấp cơ sở, số cán bộ đã quy hoạch cấp ủy các xã, thị trấn là 226, Ban Thường vụ là 82, Bí thư là 38, Phó Bí thư là 52, Chủ tịch HĐND 43, Phó Chủ tịch HĐND là 44, Chủ tịch UBND 44, Phó Chủ tịch UBND là 57.

Đối với cấp huyện, đã tổ chức các hội nghị lấy ý kiến tín nhiệm giới thiệu nguồn quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của huyện giai đoạn 2015-2020. Sau khi có kết quả lấy phiếu giới thiệu nguồn cán bộ quy hoạch tại hội nghị cán bộ chủ chốt toàn huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức hội nghị để đánh giá và cho ý kiến về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của huyện và lấy ý kiến để chốt lại nguồn quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các chức danh chủ chốt của huyện, trong đó Ban Chấp hành là 78, Ban Thường vụ là 21, chức danh Bí thư 3 và Phó Bí thư 3, Chủ tịch HĐND 3 và Phó Chủ tịch HĐND 3, Chủ tịch UBND 3 và Phó Chủ tịch UBND 9…
 

Khen thưởng tập thể và cá nhân có thành tích công tác xây dựng Đảng. Ảnh: Thanh Nhật
Khen thưởng tập thể và cá nhân có thành tích công tác xây dựng Đảng. Ảnh: Thanh Nhật

Về chất lượng quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện giai đoạn 2015-2020, tỷ lệ cơ cấu lại 39,74%, cơ cấu mới 60,25%, dưới 35 tuổi 33,33%, cán bộ người dân tộc thiểu số là 39,74%, nữ 15,38%, học vấn THPT chiếm 76,92%, chuyên môn đại học trở lên gần 54%, lý luận chính trị trung cấp 32,05%, cao cấp 48,71%. Về chất lượng Ban Thường vụ, cơ cấu lại 23,8%, cơ cấu mới 76,19%, dưới 35 tuổi 23,8%, cán bộ là người dân tộc thiểu số 33,33%, nữ 9,52%, học vấn THPT chiếm 95,23%, chuyên môn đại học trở lên gần 86%, lý luận chính trị cao cấp 90,47%...

Từ năm 2012 đến nay, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên gắn với việc kiểm điểm, đánh giá và đề ra những biện pháp giải quyết vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng; chấn chỉnh và chỉ đạo xử lý nghiêm trường hợp đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, qua đó giúp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cá nhân trong lĩnh vực phụ trách...

Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc lấy phiếu tín nhiệm đối với thành viên lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội theo đúng Quy định số 262-QĐ/TW của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 04-HD/TU của Tỉnh ủy, cũng như  lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu và các chức danh theo quy định.

Để làm tốt công tác xây dựng đội ngũ cán bộ giai đoạn 2015-2020 và những năm tiếp theo, Đảng bộ huyện Chư Pah tiếp tục triển khai những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh công tác kết nạp đảng viên và xây dựng tổ chức Đảng ở các thôn, làng, đơn vị. Gắn công tác tổ chức cán bộ với công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); quản lý chặt chẽ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; kiên quyết đấu tranh, xử lý các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, cục bộ, bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ, cơ hội về chính trị,  nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Rah Lan Chung
Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.
Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.
Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.