Làm tốt công tác tham mưu trên mặt trận tư tưởng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong nhiệm kỳ 2010-2015, ngành Tuyên giáo tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng về mặt chính trị-tư tưởng, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng bộ tỉnh.

Để làm tốt nhiệm vụ được giao trên mặt trận chính trị-tư tưởng, một trong những giải pháp trọng tâm được ngành Tuyên giáo tỉnh chú trong là tăng cường củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp. Thường xuyên quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Ban Tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy, các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện. Bồi dưỡng nghiệp vụ giảng dạy lý luận chính trị cho các giảng viên chuyên trách và giảng viên kiêm chức ở các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện và các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, cán bộ tuyên giáo xã, phường, thị trấn và cộng tác viên dư luận xã hội...

 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất.                      Ảnh: T.N
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất. Ảnh: T.N

Đồng thời, ngành đã chú trọng công tác nghiên cứu quán triệt, triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tuyên truyền Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối và chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, góp phần cùng các cấp và ngành chức năng giải quyết những vấn đề bức xúc đặt ra từ thực tiễn, tạo sự đồng thuận của cán bộ và nhân dân trong công cuộc đổi mới... Công tác chỉ đạo và triển khai học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng được tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc. Đồng chí Trần Đình Hiệp-Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: “Từ năm 2012 đến nay, ngành Tuyên giáo đã tham mưu cho cấp ủy tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp, đồng thời gắn với tuyên truyền công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm, góp phần hiệu quả vào công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng...”.

Trên cơ sở thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Tuyên giáo tỉnh đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo cấp ủy các cấp hướng dẫn, cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, triển khai thực hiện chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hàng năm cho các Đảng bộ trực thuộc kết hợp với triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, ngành, lĩnh vực. Qua đó đã tạo chuyển biến tích cực về ý thức trách nhiệm, tác phong, đạo đức thực thi công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, từng bước xây dựng phong cách làm việc phù hợp, hạn chế tình trạng cán bộ, công chức có thái độ tắc trách, vô cảm, gây phiền hà, nhũng nhiễu nhân dân. Đồng thời, tạo chuyển biến rõ nét về trách nhiệm nêu gương, ý thức tự giác, trách nhiệm đối với công việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức.

 

Ảnh: T.N
Ảnh: T.N

Qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), toàn tỉnh đã có 549 tập thể và 1.184 cá nhân được Trung ương và cấp ủy, chính quyền các cấp tặng bằng khen và giấy khen. Tỉnh đã duy trì việc tổ chức lễ báo công dâng Bác (tại Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên-TP. Pleiku) và tuyên dương, gắn Huy hiệu Bác Hồ cho các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt ở các lĩnh vực, vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác 19-5 hàng năm, góp phần tạo niềm tin và sức lan tỏa trong toàn xã hội.

Bên cạnh đó, ngành cũng đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 06-CT/TU về “Tăng cường công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ, lịch sử phong trào, lịch sử truyền thống cách mạng ở địa phương” làm cơ sở cho các địa phương, đơn vị triển khai. Đồng thời, đã tham gia hướng dẫn, góp ý và thẩm định nội dung biên soạn lịch sử Đảng bộ các huyện: Chư Sê, Chư Pah, Ia Pa, Kông Chro, Đak Đoa, Đức Cơ, Lịch sử phong trào công nhân Bàu Cạn (huyện Chư Prông), Lịch sử truyền thống anh hùng cách mạng xã Tơ Tung (huyện Kbang), Lịch sử Đảng bộ xã Ia Phí (huyện Chư Pah) và xã Cửu An (huyện An Khê)...

Cùng với việc nâng cao chất lượng toàn diện của tờ Thông tin sinh hoạt chi bộ phát hành hàng tháng, để phục vụ công tác tuyên truyền trong hệ thống cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên trên địa bàn tỉnh, trang điện tử Tuyên giáo Gia Lai cũng ngày càng được đổi mới về giao diện, thông tin cập nhật phong phú, đầy đủ các văn kiện nghị quyết của Đảng, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng bộ tỉnh và công tác tuyên giáo, phục vụ công tác nghiên cứu, tuyên truyền các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, quốc phòng-an ninh..., đáp ứng nhu cầu của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ngoài ra, ngành Tuyên giáo tỉnh còn duy trì tốt việc tổ chức các hội nghị báo cáo viên của tỉnh, giao ban báo chí, kịp thời định hướng thông tin tình hình thế giới, khu vực, trong nước và của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực. Mặt khác, công tác nắm bắt và phản ánh tình hình tư tưởng, dư luận và tâm trạng xã hội của các tầng lớp nhân dân luôn được chú trọng, qua đó kịp thời có giải pháp định hướng dư luận, cũng như giải quyết những vấn đề bức xúc được dư luận quan tâm. Đây cũng là kênh thông tin giúp cấp ủy và chính quyền tham khảo trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, ngành, đơn vị...

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.
Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.