Chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, công tác xây dựng Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ sở luôn được Đảng bộ xã Đak Hlơ (huyện Kbang) chú trọng đẩy mạnh. Chính điều này đã góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, tạo niềm tin trong nhân dân, đồng thời từng bước thúc đẩy nền kinh tế-xã hội của địa phương ngày thêm khởi sắc.

Đảng bộ xã Đak Hlơ hiện có 119 đảng viên, tham gia sinh hoạt tại 13 chi bộ trực thuộc (trong đó có 7 chi bộ thôn, làng; 6 chi bộ cơ quan, trường học, trạm y tế và quân sự). Ông Bùi Phích-Phó Bí thư Đảng ủy xã Đak Hlơ, cho hay, để nâng cao năng lực lãnh đạo, thời gian qua, Đảng ủy xã đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp. Theo đó, tập trung củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các chi ủy, chi bộ; phương pháp lãnh đạo của cấp ủy thường xuyên được đổi mới, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trên các lĩnh vực, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của các tổ chức trong hệ thống chính trị.

 

Một góc xã Đak Hlơ hôm nay. Ảnh: Hồng Thi
Một góc xã Đak Hlơ hôm nay. Ảnh: Hồng Thi

Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa V, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành quy chế và chương trình làm việc toàn khóa; thường xuyên đổi mới cách ban hành nghị quyết và chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện; đổi mới phong cách, lề lối làm việc của cấp ủy theo hướng giảm hội họp, dành nhiều thời gian đi kiểm tra, nắm tình hình và chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề mới phát sinh; tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy cũng như sự quản lý, điều hành của chính quyền; duy trì tốt chế độ hội ý, hội nghị trực báo, chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết, thống nhất; tăng cường tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu trong toàn Đảng bộ xã.

Song song với đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân không ngừng được đẩy mạnh; chỉ đạo các chi bộ nghiêm túc thực hiện Hướng dẫn số 09 ngày 3-2-2012 của Ban Tổ chức Trung ương “Hướng dẫn về nội dung sinh hoạt chi bộ” nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên; tích cực tham mưu cho Huyện ủy Kbang xây dựng mô hình “Chi bộ kiểu mẫu” và bước đầu đạt được một số kết quả.

Đảng ủy xã đã tiến hành tổ chức hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Sau kiểm điểm, nhiều tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị đã kịp thời khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm và bổ sung quy chế làm việc phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Qua hơn 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ xã Đak Hlơ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong việc thực hành tiết kiệm, phòng-chống tham nhũng, lãng phí; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; đổi mới lề lối làm việc, tác phong công tác của cán bộ, đảng viên, công chức. Từ đó, niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng và sự quản lý điều hành của chính quyền ở địa phương được củng cố và nâng lên.

 

Trụ sở HĐND-UBND xã được xây dựng khang trang. Ảnh: Hồng Thi
Trụ sở HĐND-UBND xã được xây dựng khang trang. Ảnh: Hồng Thi

Bên cạnh các vấn đề trên, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng cũng là một vấn đề được Đảng bộ xã Đak Hlơ chú trọng; góp phần ngăn ngừa các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên. “Trong nhiệm kỳ 2010-2015, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra 16 lượt chi bộ, 22 đảng viên và giám sát chuyên đề 4 lượt chi bộ và 2 đảng viên theo Điều 30 Điều lệ Đảng. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đã tiến hành kiểm tra 18 lượt chi bộ, 12 đảng viên, giám sát chuyên đề 4 chi bộ và 4 lượt đảng viên theo Điều 32 Điều lệ Đảng”- ông Phích cho biết.

Ngoài ra, công tác quy hoạch cán bộ được Đảng ủy xã thực hiện đúng quy trình. Trong đó, chú trọng thực hiện tốt đề án của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XIV “Về đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị xã, phường, thị trấn” và đề án “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ xã, phường, thị trấn (giai đoạn 2010-2015)”. 5 năm qua, Đảng ủy xã đã cử 24 lượt cán bộ theo học các lớp lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, quản lý nhà nước ngắn và dài hạn, từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ. Chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách, công chức của xã đã được nâng lên; tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số đạt chuẩn trình độ, ngày càng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng ủy, kinh tế-xã hội của xã không ngừng khởi sắc. Ảnh: Hồng Thi
Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng ủy, kinh tế-xã hội của xã không ngừng khởi sắc. Ảnh: Hồng Thi

Nói về một số kết quả đạt được, Phó Bí thư Đảng ủy xã Bùi Phích liệt kê: Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã đã thành lập mới 2 chi bộ; 100% thôn, làng, trường học, trạm y tế, cơ quan, đơn vị có chi bộ; thành lập 5 chi ủy, vượt so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Số chi bộ đạt trong sạch vững mạnh hàng năm bình quân đạt 80% trở lên, không có chi bộ yếu kém; số đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt từ 80% trở lên, không có đảng viên yếu kém hoặc vi phạm pháp luật, vi phạm nguyên tắc Đảng. Công tác phát triển đảng viên mới luôn được quan tâm, trong 5 năm qua đã kết nạp được 30 đảng viên, bình quân đạt 6%/năm. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được chú trọng đúng mức, phục vụ kịp thời cho công tác cán bộ và công tác phát triển Đảng. Nhờ đó, 5 năm liền, Đảng bộ xã Đak Hlơ đều đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, ông Phích cũng đưa ra một số khó khăn, vướng mắc mà Đảng ủy xã gặp phải trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo. Cụ thể: nhận thức của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ không đồng đều; một bộ phận đảng viên ở nông thôn, nhất là người dân tộc thiểu số khi triển khai thực hiện các chương trình, nghị quyết tại cơ sở còn thiếu sót hoặc chưa sâu; năng lực quản lý, điều hành có lúc, có nơi chưa được quyết liệt, thiếu kiểm tra, đôn đốc; việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ở một số ban ngành chuyên môn còn lúng túng, chưa kịp thời…

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.