Ấn tượng hình ảnh Tổng Thư ký Liên hợp quốc ở Việt Nam và mối quan hệ Việt Nam-Liên hợp quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 22-5, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Việt Nam.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ngày 22-5, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Việt Nam. Diễn ra trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, chuyến thăm Việt Nam của Người đứng đầu Liên hợp quốc được kỳ vọng sẽ góp phần tăng cường quan hệ Việt Nam-Liên hợp quốc và hợp tác nhiều mặt với Liên hợp quốc; qua đó, thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.

 

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon và phu nhân trong chuyến thăm Việt Nam năm 2010 (Ảnh: Reuters)
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon và phu nhân trong chuyến thăm Việt Nam năm 2010 (Ảnh: Reuters)


Trước hết, có thể nói rằng năm 2015 là năm có nhiều dấu mốc và hoạt động quan trọng của Liên hợp quốc. Có thể kể đến sự kiện kỷ niệm 70 năm thành lập Liên hợp quốc, hoàn thiện Chương trình Nghị sự Phát triển sau 2015 và cố gắng đạt được một thỏa thuận quốc tế mới nhằm ứng phó với biến đối khí hậu vào cuối năm 2015. Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động như hiện nay, Liên hợp quốc ngày càng có vai trò lớn hơn trong việc duy trì hòa bình ổn định toàn cầu, với việc phát huy vai trò lớn hơn trong việc thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, luật pháp quốc tế, giải quyết hoà bình các cuộc xung đột và ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống.

Chính thức gia nhập Liên hợp quốc ngày 20-9-1977, Việt Nam đã trở thành một thành viên tích cực, có trách nhiệm của Liên hợp quốc. Với việc đảm nhận thành công vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009, đang đảm nhận tốt vị trí thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2014-2016, Việt Nam đã và đang tích cực tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, các sáng kiến về cải tổ Liên hợp quốc, Sáng kiến Thống nhất hành động-Một Liên hợp quốc. Ngôi nhà Xanh chung Liên hợp quốc tại Việt Nam là ngôi nhà chung đầu tiên của Liên hợp quốc trên thế giới, chính là đóng góp cụ thể, nổi bật của Việt Nam vào công cuộc cải tổ Liên hợp quốc.

Trước khi đến thăm Việt Nam, trả lời phỏng vấn báo chí, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon nhấn mạnh rằng “Việt Nam là một trong những thành viên tích cực của Liên hợp quốc và ông rất vui lại được đến thăm Việt Nam”. Ông Ban Ki-moon cũng đã chia sẻ rằng ông vẫn còn nhớ chuyến thăm vào năm 2010 dự Hội nghị Cấp cao Liên hợp quốc- ASEAN và gặp gỡ lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam. Ông đã cảm ơn Việt Nam vì Việt Nam đã ủng hộ sáng kiến cải cách “Một Liên hợp quốc”.

Trước đó, trong chuyến thăm Việt Nam tháng 5-2006, nguyên Tổng Thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan cũng đã dành 3 ngày để thăm Hà Nội. Ấn tượng về hình ảnh một vị Tổng Thư ký Liên hợp quốc tươi cười đi dạo phố cổ, đi thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám và vẫy tay chào người dân thủ đô, có lẽ là một trong những hình ảnh đẹp nhất về mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên hợp quốc.

Đây cũng là lý do để Liên hợp quốc chọn Việt Nam thực hiện các sáng kiến cải cách của mình. Và Tổng Thư ký Ban Ki-moon cũng sẽ là Tổng Thư ký LHQ đầu tiên khánh thành Tòa nhà Xanh với mô hình Một Liên Hợp Quốc-tòa nhà thân thiện với môi trường tại Hà Nội.

Diễn ra trong bối cảnh ấy, chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với quan hệ song phương Việt Nam-Liên hợp quốc. Theo đó, chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường quan hệ Việt Nam-Liên Hợp Quốc và hợp tác nhiều mặt với Liên hợp quốc; thúc đẩy các vấn đề hai bên cùng quan tâm; nâng cao hiệu quả của việc sử dụng nguồn hỗ trợ của Liên hợp quốc nhằm triển khai Chương trình Nghị sự Phát triển sau năm 2015, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, các chương trình giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu...

Với chuyến thăm này, Việt Nam tin tưởng mối quan hệ Việt Nam-Liên hợp quốc sẽ ngày càng phát triển tốt đẹp. Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục là thành viên tích cực, năng động của Liên hợp quốc, cùng Liên hợp quốc góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.
Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.
Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.