Quan tâm công tác phát triển đảng viên mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ đầu nhiệm kỳ 2010-2015 đến nay, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Chư Pah lần thứ IV, Ban Thường vụ Huyện ủy Chư Pah luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kết nạp đảng viên (ĐV) mới, gắn với thực hiện Chỉ thị 04-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác kết nạp ĐV, thu hẹp thôn, làng, tổ dân phố chưa có ĐV và tổ chức Đảng.

Hàng năm, Đảng bộ huyện đã ra nghị quyết và giao nhiệm vụ kết nạp ĐV cho cấp ủy trực thuộc; phân công nhiệm vụ cho các đồng chí trong Ban Thường vụ và ban chấp hành phụ trách các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng xã, thị trấn để chỉ đạo công tác kết nạp ĐV, thu hẹp thôn, làng, tổ dân phố chưa có ĐV và tổ chức Đảng. Đồng thời, hướng dẫn đôn đốc từng cấp ủy tập trung chỉ đạo thực hiện việc xóa làng “trắng” ĐV và thu hẹp thôn làng chưa có TCCS Đảng, cũng như lãnh đạo các nhiệm vụ chính trị được giao. Để triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương trên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao cho Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp với cấp ủy cơ sở tiến hành khảo sát đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, ĐV và nguồn bổ sung đối tượng Đảng, làm cơ sở để chỉ đạo công tác tạo nguồn và phát triển ĐV trong toàn Đảng bộ huyện, bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho những quần chúng ưu tú...

 

Trao đổi kinh nghiệm công tác phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số. Ảnh: T.N
Trao đổi kinh nghiệm công tác phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số. Ảnh: T.N

Theo định kỳ, các TCCS đảng tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm công tác kết nạp ĐV và đề ra các giải pháp thực hiện thời gian tới. Đồng thời tăng cường kết nạp ĐV ở những xã trọng điểm, những cơ quan, đơn vị, thôn, làng, tổ dân phố còn ít hoặc chưa có ĐV, chưa có tổ chức đảng độc lập. Gắn kết quả công tác kết nạp ĐV với xem xét kết quả đánh giá phân loại TCCS Đảng và phân tích chất lượng ĐV cuối năm, coi đây là một tiêu chuẩn cơ bản để xem xét phân loại TCCS đảng trong sạch vững mạnh hàng năm.

Các TCCS đảng trực thuộc Huyện ủy đã chỉ đạo và phân công các đồng chí trong cấp ủy phụ trách giúp đỡ các chi bộ trong công tác tạo nguồn kết nạp ĐV. Các xã và thị trấn hàng năm xây dựng kế hoạch tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp ĐV mới và đã chú trọng việc tạo nguồn đối với các thôn làng khó khăn, quan tâm phát triển đảng trong lực lượng công an viên và dân quân, giáo viên và cán bộ, công chức xã, thị trấn; cán bộ thôn, làng, tổ dân phố. Từng tổ chức Đảng phân công cụ thể cho cấp ủy viên và ĐV xây dựng kế hoạch phụ trách tuyên truyền giáo dục, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển ĐV. Đồng thời, gắn với công tác củng cố kiện toàn và xây dựng các tổ chức trong hệ thống chính trị. Các đoàn thể cùng đẩy mạnh những phong trào thi đua yêu nước để qua đó tuyên truyền giáo dục, xây dựng và lựa chọn nguồn giới thiệu kết nạp vào Đảng những người đủ tiêu chuẩn quy định...

Nhờ vậy, công tác tạo nguồn và phát triển ĐV luôn đạt và vượt so với chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ huyện Chư Pah đã kết nạp hơn 680 đảng viên mới, bình quân hàng năm đạt tỷ lệ gần 9% tổng số đảng viên đầu năm (vượt gần 2% so với chỉ tiêu nghị quyết Đại hội đề ra). Chất lượng, trình độ các mặt của số đảng viên mới kết nạp năm sau hơn năm trước và đảm bảo các tiêu chuẩn khác theo quy định của Điều lệ Đảng. Riêng năm 2014 đến nay, Đảng bộ huyện đã kết nạp hơn 190 quần chúng ưu tú vào Đảng, nâng tổng số toàn Đảng bộ huyện lên 1.990 đồng chí. Trên địa bàn huyện còn một làng chưa có đảng viên (làng Blúk Blui, xã Ia Ka là làng bị bệnh phong). Trong tổng số gần 1.900 đảng viên, tỷ lệ nữ chiếm tỷ lệ gần 31%, đoàn viên thanh niên gần 33%, dân tộc thiểu số gần 26%...

Trao đổi với chúng tôi, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nguyễn Văn Hảo cho biết: “Một trong những nhiệm vụ mà Đảng bộ huyện sẽ tập trung trong thời gian tới là nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, gắn với công tác phát triển ĐV mới. Tiếp tục phấn đấu tỷ lệ kết nạp ĐV hàng năm đạt 8% trở lên so với số ĐV đầu năm, 100% số thôn, làng, tổ dân phố có ĐV. Tiếp tục chú trọng công tác phát triển ĐV ở những làng chưa có tổ chức đảng, trong lực lượng dân quân, công an viên, đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, vùng đồng bào có đạo, góp phần vào công tác tạo nguồn và xây dựng đội ngũ cán bộ trong nhiệm kỳ 2015-2020 và những năm tiếp theo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của hệ thống chính trị huyện nhà thời gian tới”.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Chư Sê kết nạp 30 đảng viên trong quý I-2024

Chư Sê kết nạp 30 đảng viên trong quý I-2024

(GLO)- Ngày 12-4, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) khóa X tổ chức hội nghị lần thứ 16 (mở rộng) đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II-2024.
Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

(GLO)- Hội nghị giao ban Đảng ủy Khối các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2024 diễn ra sáng 12-4 tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tập trung trao đổi, thảo luận, giới thiệu nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Siêu lừa 9X, lãnh 18 năm tù

Siêu lừa 9X, lãnh 18 năm tù

(GLO)-

Chiều 9-4, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt bị cáo Đoàn Thị Thúy Hằng (SN 1997, trú tại thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện) 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Giám sát về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Giám sát về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

(GLO)-

Sáng 9-4, tại phòng họp trụ sở Đoàn Đại biểu quốc hội và HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai đã có buổi giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh từ năm 2009 đến hết năm 2023”.