Giữ vững danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nằm ở vùng nông thôn nên mọi sinh hoạt của Chi bộ 3 (thôn 3, xã Đông, huyện Kbang) luôn gắn liền với nông nghiệp và nông dân. Nơi ấy, những người đảng viên luôn là đầu tàu trên mọi mặt trận và phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của mình. Nhờ thế, Chi bộ này 3 năm liền luôn giữ vững được danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Theo Bí thư Chi bộ 3 Nguyễn Văn Thêm, hiện Chi bộ có 17 đảng viên (lớn nhất sinh năm 1944, trẻ nhất sinh năm 1992). Trong đó, có 5 đảng viên miễn sinh hoạt, 1 đảng viên chuyển sinh hoạt tạm thời. Tất cả đảng viên của Chi bộ đều có ý thức tổ chức, tinh thần đoàn kết, nhất trí nội bộ cao; thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội và gương mẫu đi đầu trong các hoạt động phong trào tại địa phương.

 

Một góc thôn 3, xã Đông hôm nay. Ảnh: Hồng Thi
Một góc thôn 3, xã Đông hôm nay. Ảnh: Hồng Thi

Để giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh, cấp ủy, chi bộ luôn thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt Đảng và quy chế làm việc, điều hành trên nguyên tắc của Đảng. Chi bộ và các đoàn thể trong thôn thường xuyên tăng cường công tác giáo dục chính trị-tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân trong tình hình mới; triển khai, phổ biến kịp thời các văn bản của Đảng các cấp. Việc tổ chức học tập Nghị quyết Trung ương 5, 6, 7, 8, 9 (khóa XI) được đảm bảo đến toàn thể cán bộ và nhân dân trong thôn với trên 70% lượt người tham gia; tổ chức thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hướng dẫn và triển khai cho 10 đảng viện nhận và đăng ký sổ tay làm theo gương Bác gắn với việc quán triệt thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay.

Trong nhiệm kỳ 2012-2014, Chi bộ 3 đã giới thiệu 4 quần chúng tham gia học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng và đã kết nạp được 4 đảng viên mới. Hàng năm, Chi bộ luôn tổ chức bình xét, đánh giá phân loại đảng viên theo đúng quy định. Theo đó, có 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 20% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, không có đảng viên vi phạm tư cách hoặc không hoàn thành nhiệm vụ. “Nhìn chung, cán bộ và nhân dân luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước; ổn định về tư tưởng, kiên định về lập trường cách mạng”- ông Thêm đánh giá.

 

Đảng viên Chi bộ 3 luôn đi đầu trong các phong trào ở địa phương. Ảnh: Hồng Thi
Đảng viên Chi bộ 3 luôn đi đầu trong các phong trào ở địa phương. Ảnh: Hồng Thi

Để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên và nhân dân trong thôn, Chi bộ tổ chức trực báo mỗi tháng 1 lần. Qua đó, kịp thời tham mưu, phản ánh lên cấp trên giải quyết những vướng mắc xảy ra; kết hợp với tổ hòa giải giải quyết thành công 3 vụ liên quan đến mâu thuẫn gia đình, gây rối an ninh trật tự, tranh chấp đất đai (năm 2014).

Là địa bàn thuần nông, hầu hết cuộc sống của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng 247,2 ha. Các loại cây trồng chủ yếu, gồm: lúa nước, mỳ, mía, bắp, đậu các loại, cà phê, tiêu, bạch đàn… Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn thôn còn có 34 hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ trong các lĩnh vực vận tải, mua bán nông sản, tạp hóa… Trước tình hình ấy, chi ủy, các ban nhân dân, mặt trận và đoàn thể của thôn luôn bàn bạc, trao đổi, tìm ra hướng đi phù hợp, giúp người dân vươn lên làm giàu chính đáng trên chính mảnh vườn, thửa ruộng của mình. Theo đó, không ngừng vận động nhân dân đẩy mạnh sản xuất; chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa phù hợp với kinh tế thị trường; tạo điều kiện cho nhân dân tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn về định lượng đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng và sản lượng trên một diện tịch đất; đồng thời đã kịp thời tuyên truyền, ngăn chặn người dân trồng ồ ạt theo phong trào một số cây công nghiệp, tránh tình trạng cung nhiều hơn cầu, khó tiêu thụ, giá thành hạ.

Nhờ vậy, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Cụ thể: thu nhập bình quân đầu người hàng năm đã tăng đáng kể, từ 8,5 triệu đồng/người năm 2012 lên 17 triệu đồng/người năm 2014; hộ nghèo giảm từ 49 hộ (2012) xuống còn 20 hộ (2014) trên tổng số 202 hộ dân; toàn thôn hiện có 137 gia đình văn hóa (đạt 61,43%); vận động đưa con em đến lớp đạt 100%; 100% bà mẹ và trẻ em được tiêm chủng theo quy định…

 

Các tuyến đường giao thông nội thôn, nội đồng đã được bê tông hóa sạch đẹp, thuận tiện cho bà con đi lại, sản xuất. Ảnh: Hồng Thi
Các tuyến đường giao thông nội thôn, nội đồng đã được bê tông hóa sạch đẹp, thuận tiện cho bà con đi lại, sản xuất. Ảnh: Hồng Thi

Về xây dựng nông thôn mới, tính từ năm 2012 đến tháng 11-2014, chi ủy và chính quyền thôn đã vận động nhân dân đóng góp được gần 394,5 triệu đồng để xây dựng, sửa chữa cầu cống, đường giao thông nội đồng, xây dựng nhà văn hóa thôn và lắp đặt 3 cụm loa phát thanh, 16 bóng đèn đường cao áp.    

Trong nhiệm kỳ qua, công tác vận động, động viên thanh niên khám tuyển nghĩa vụ quân sự hàng năm được thực hiện nghiêm túc và đạt hiệu quả với 40 thanh niên (trúng tuyển 5 thanh niên); không có thanh niên nào chống khám, chống lệnh. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh nông thôn cơ bản được giữ vững; thường xuyên tuyên truyền nhân dân nâng cao cảnh giác, tự bảo vệ tài sản gia đình, thẳng thắn tố giác tội phạm…

Đánh giá về Chi bộ 3, ông Đinh HLuốc-Phó Bí thư Đảng ủy xã Đông, nhận xét: “Chi bộ 3 luôn là chi bộ tiêu biểu của xã. Chi bộ luôn lấy đảng viên làm nòng cốt, gương mẫu đi đầu trong các phong trào tại địa phương để nhân dân noi theo; không có đảng viên nào có dấu hiệu vi phạm. Những năm qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn luôn đoàn kết, nhất trí cao, đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đảng bộ đã đề ra. Đây là một đơn vị vững mạnh toàn diện, bởi không chỉ có Chi bộ mà từ chính quyền thôn, mặt trận đến các ban, đoàn thể của thôn cũng đều đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu”.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.