Thủ tướng phát biểu tại Diễn đàn thương mại và đầu tư Việt Nam-Ấn Độ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Để tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên phát huy tối đa các cơ chế song phương và đa phương sẵn có.

Tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm chính thức Ấn Độ, đêm qua (theo giờ Việt Nam), tại Thủ đô New Delhi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự và phát biểu tại Diễn đàn thương mại và đầu tư Việt Nam-Ấn Độ với sự tham dự của hơn 300 doanh nghiệp hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước thiết lập năm 2007 mở rộng trên tất cả các lĩnh vực chính trị-quốc phòng-an ninh; hợp tác kinh tế; hợp tác giáo dục đào tạo, văn hóa và khoa học công nghệ. Ấn Độ coi Việt Nam là trụ cột trong chính sách Hướng Đông của mình và Việt Nam luôn coi quan hệ Đối tác chiến lược với Ấn Độ là ưu tiên trong chính sách đối ngoại quốc gia. 

 

Thủ tướng phát biểu tại Diễn đàn thương mại đầu tư Việt Nam-Ấn Độ.
Thủ tướng phát biểu tại Diễn đàn thương mại đầu tư Việt Nam-Ấn Độ.


Ấn Độ hiện là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và đạt kim ngạch thương mại song phương 5,24 tỷ USD trong năm ngoái. Hai nước cùng quyết tâm đạt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại lên 7 tỷ USD vào năm 2015 và lên mức 15 tỷ USD vào năm 2020. Đến thời điểm này, Ấn Độ có 84 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 260 triệu USD. Thủ tướng cho rằng, quy mô hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước vẫn còn ở mức khiêm tốn, chưa tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp và tiềm năng của hai nền kinh tế năng động, đang vươn lên mạnh mẽ ở Châu Á.

Để tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên phát huy tối đa các cơ chế song phương và đa phương sẵn có, nhất là triển khai hiệu quả Hiệp định thương mại, Tránh đánh thuế hai lần, Khuyến khích và bảo hộ đầu tư, Lãnh sự, Du lịch, Hàng hải thương mại, Dịch vụ hàng không…Hai bên tiếp tục phối hợp lợi ích chung trên các diễn đàn kinh tế khu vực và quốc tế như WTO, thiết lập Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN - Ấn Độ, đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực.

 

Thủ tướng gặp gỡ các doanh nghiệp Ấn Độ
Thủ tướng gặp gỡ các doanh nghiệp Ấn Độ


“Việt Nam đang nỗ lực cùng các thành viên hoàn thành mục tiêu xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015, hình thành một thị trường chung với dân số 600 triệu người, có GDP gần 2.500 tỷ USD với sự tự do di chuyển của vốn, hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và lao động. Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để các doanh nghiệp Ấn Độ thâm nhập thị trường ASEAN. Bên cạnh việc thực hiện 8 Hiệp định thương mại tự do đã ký kết, Việt Nam đang đàm phán 6 Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với Liên minh Châu Âu EU; với Khối thương mại tự do châu Âu; với Liên minh thuế quan Nga - Belarus - Kazakhstan (VCUFTA); với Hàn Quốc (VKFTA) và Hiệp định thương mại tự do đối tác xuyên Thái Bình Dương-TPP.

Nhìn tổng quan với triển vọng hoàn tất các Hiệp định thương mại tự do này trong thời gian 1-2 năm tới, môi trường pháp luật, kinh doanh Việt Nam sẽ rất cạnh tranh và thuận lợi tốt hơn rất nhiều. Việt Nam sẽ trở thành một mắt xích quan trọng của mạng lưới liên kết kinh tế rộng lớn với 55 đối tác, trong đó có 15 thành viên G-20. Chúng tôi mong rằng các doanh nghiệp Ấn Độ sẽ đến Việt Nam kinh doanh, đầu tư và cùng chia sẻ những lợi thế của thị trường Việt Nam và cơ hội tiếp cận thị trường các đối tác của Việt Nam....” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định.

 

Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo tập đoàn TATA, Ấn Độ.
Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo tập đoàn TATA, Ấn Độ.


Không chỉ phân tích những triển vọng hợp tác tiềm năng với Việt Nam trên bình diện đa phương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng phân tích những nét tương đồng và thế mạnh riêng mà Việt Nam và Ấn Độ có thể bổ trợ cho nhau cùng phát triển, nhất là Ấn Độ có thể trở thành nhà cung cấp nguyên phụ liệu đầu vào cho Việt Nam trong các ngành dệt may, da giày, chế tạo máy…và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa tiêu dùng, hàng điện tử, nông thủy sản, sản phẩm gỗ... của Việt Nam thâm nhập thị trường của Ấn Độ. Thủ tướng cũng đề nghị doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác đầu tư trong lĩnh vực thế mạnh như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, chế tạo máy, hóa chất, dược phẩm, điện, dầu khí, chế biến nông thủy sản.

Thủ tướng cũng khẳng định: Việt Nam mong muốn các tập đoàn hàng đầu của Ấn Độ tham gia phát triển cơ sở hạ tầng tại Việt Nam. Doanh nghiệp hai bên tăng cường hợp tác du lịch, đặc biệt là du lịch tâm linh và du lịch văn hóa…Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Việt Nam luôn chào đón và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Ấn Độ tới kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam. Việt Nam cũng hoan nghênh chương trình phát triển kinh tế “Sản xuất tại Ấn Độ” sẽ tạo nhiều cơ hội thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Ấn Độ.

Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh kế hoạch của Jet Airways mở đường bay tới thành phố Hồ Chí Minh ngay từ tháng 11 năm nay và Vietnam Airlines cũng sẽ sớm khởi động đường bay thẳng tới Ấn Độ. Thủ tướng cũng thông báo, Tập đoàn TATA và Bộ Công thương Việt Nam đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục để sớm triển khai dự án BOT xây dựng Nhà máy nhiệt điện Long Phú II trị giá 1,8 tỷ USD. Đây sẽ là dự án đầu tư lớn nhất của Ấn Độ tại Việt Nam hiện nay và là tín hiệu cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng của các doanh nghiệp Ấn Độ đến thị trường Việt Nam đầy tiềm năng.

Cũng tại Diễn đàn thương mại và đầu tư Việt Nam-Ấn Độ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lắng nghe và thẳng thắn trao đổi với các doanh nghiệp hai nước về cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh, chính sách khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Ấn Độ mở rộng hợp tác đầu tư kinh doanh hiệu quả lâu dài tại Việt Nam.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.