Quan tâm công tác phát triển đảng viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, Huyện ủyPhú Thiện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc làm tốt công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên (ĐV), gắn với thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIII) “Về kết nạp đảng viên, thu hẹp thôn, làng, tổ dân phố chưa có ĐV và tổ chức Đảng”.
 

Khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác xây dựng Đảng. Ảnh: Thanh Nhật
Khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác xây dựng Đảng. Ảnh: Thanh Nhật

Sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2010-2015), Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy, củng cố các tổ chức cơ sở đảng yếu kém, từng bước nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện còn xây dựng Nghị quyết về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn từ nay đến hết nhiệm kỳ 2010-2015, đẩy mạnh công tác kết nạp ĐV, gắn với quy hoạch tạo nguồn cán bộ.

Trong quá trình thực hiện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao cho Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp với các Ban Xây dựng Đảng tiến hành khảo sát đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, ĐV và nguồn bổ sung đối tượng kết nạp ĐV. Các tổ chức cơ sở đảng đã triển khai xây dựng kế hoạch và cụ thể hóa chỉ tiêu kết nạp ĐV hàng năm đối với từng tổ chức Đảng, giao chỉ tiêu cụ thể cho chi bộ thực hiện. Huyện cũng đã mở các lớp bồi dưỡng công tác Đảng cho cấp ủy cơ sở, đồng thời hướng dẫn cấp ủy cơ sở làm tốt các khâu trong quy trình làm thủ tục, hồ sơ kết nạp ĐV, khắc phục những mặt hạn chế trong công tác phát triển ĐV. Các tổ chức Đảng phân công nhiệm vụ cụ thể cho ĐV trong công tác tuyên truyền giáo dục và tạo nguồn phát triển ĐV, củng cố kiện toàn và xây dựng các tổ chức trong hệ thống chính trị ở thôn, làng hoạt động có hiệu quả.

Nét nổi bật là Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng triển khai thực hiện việc tạo nguồn phát triển đảng viên bằng những giải pháp thiết thực. Tiêu biểu như việc chọn năm 2013 là “Năm cơ sở” và đã cụ thể hóa bằng mục tiêu là nâng cao chất lượng công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị tại cơ sở. Mặt trận và các đoàn thể hướng các hoạt động về cơ sở. Các đoàn thể cùng đẩy mạnh những phong trào hành động cách mạng, thông qua đó để tuyên truyền giáo dục, xây dựng và chọn nguồn giới thiệu với chi bộ làm thủ tục kết nạp vào Đảng những quần chúng ưu tú đủ tiêu chuẩn... Trong quá trình tổ chức thực hiện, mỗi địa phương, đơn vị đã có những cách làm phù hợp. Trong năm, các Đảng bộ xã, thị trấn đã kết nạp được 109 đảng viên mới trên tổng số 142 đảng viên mới kết nạp toàn huyện.

Với sự nỗ lực của các cấp ủy trong toàn Đảng bộ, từ năm 2011 đến nay, Đảng bộ huyện Phú Thiện đã kết nạp được 380 ĐV mới. Tỷ lệ kết nạp ĐV hàng năm là 8,5% trên tổng số ĐV (riêng trong 6 tháng đầu năm 2014, Đảng bộ huyện kết nạp được gần 60 quần chúng ưu tú vào Đảng). Đến nay, toàn Đảng bộ có gần 1.900 ĐV thuộc 39 tổ chức cơ sở đảng. Trong số ĐV mới kết nạp từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỷ lệ nữ là 44,5%, đoàn viên thanh niên là 68,7%, dân tộc thiểu số chiếm 41,8%, trình độ học vấn THPT chiếm tỷ lệ 60,5%, chuyên môn cao đẳng và đại học là 30%. Đến nay, huyện Phú Thiện không còn thôn, làng, tổ dân phố “trắng” đảng viên, tổ chức Đảng.

Trao đổi với chúng tôi về các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm thời gian tới, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Trần Ngọc Sơn cho biết thêm: “Ban Tổ chức Huyện ủy sẽ tiếp tục tham mưu cho Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng phát huy vai trò lãnh đạo tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng và kết nạp ĐV. Chú trọng việc tạo nguồn phát triển Đảng ở các thôn làng còn ít ĐV để tránh hiện tượng tái “trắng” ĐV, gắn với đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số tại chỗ cho các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, ĐV và quần chúng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu trong công tác tổ chức-xây dựng Đảng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra…”.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

(GLO)- Hội nghị giao ban Đảng ủy Khối các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2024 diễn ra sáng 12-4 tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tập trung trao đổi, thảo luận, giới thiệu nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.