Công khai kết quả xử lý các vụ tham nhũng trên các phương tiện truyền thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Hà Sơn Nhin vừa ký quyết định ban hành Quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy; Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác nội chính và phòng-chống tham nhũng. Theo quy chế này thì có nhiều nội dung rất đáng quan tâm, đặc biệt là trong tình hình mà việc phòng-chống tham nhũng được coi là một trong những việc quan trọng, nó được đề cập ở nhiều văn bản của các cấp, các ngành.
 

Ảnh: Thanh Nhật
Ảnh: Thanh Nhật

Mới đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Đình Thu, trong hội nghị giao ban công tác phòng-chống tham nhũng quý I-2014 đã kết luận: Các cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, tổ chức tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nâng cao nhận thức về phòng-chống tham nhũng gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; đồng chí Phó Bí thư nhấn mạnh “Đồng thời coi đây là nhiệm vụ trọng tâm và phải tổ chức thực hiện thường xuyên, liên tục, tránh hình thức, chiếu lệ”. Công tác phòng-chống tham nhũng luôn được coi là hết sức quan trọng, từ nhiều khóa trước, Ban Chấp hành Trung ương và Tỉnh ủy đã đề cập vai trò, vị trí quan trọng của việc lãnh đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng-chống tham nhũng, nhất là những năm gần đây, khi mà tình hình tiêu cực, tham nhũng không những được đẩy lùi, mà còn ở đâu đó có chiều tăng về số lượng vụ việc và nghiêm trọng trong tính chất.

Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) với chủ đề “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng-chống tham nhũng, lãng phí” mà theo đó có những giải pháp khả dĩ được đưa ra sau khi có những nhận định đánh giá sát tình hình thực tế của sự tham nhũng, lãng phí trên phạm vi cả nước. Thế mà cho đến nay, trên thực tế chúng ta nhận thấy thực trạng vấn nạn này vẫn chưa được chặn lại. Trở lại những nội dung mà việc phối hợp tới đây giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy (trừ những Đảng bộ đã có quy chế phối hợp riêng), chúng ta thấy một lần nữa Tỉnh ủy với một quyết tâm trong việc thực hiện phòng-chống tham nhũng. Trước hết với vai trò “chủ thể”, Ban Nội chính Tỉnh ủy là cơ quan chủ trì, phối hợp với các cấp ủy trong phạm vi quy định của Quy chế, tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có những quyết định nhằm lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác nội chính và việc phòng-chống tham nhũng; theo dõi, giám sát hoạt động của các cơ quan nội chính cấp huyện; đồng thời theo dõi, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn thực hiện công tác nội chính và phòng-chống tham nhũng.

Mặt khác, về phía mình, các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy được coi là những cơ quan vừa với vai trò, nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo tại cấp mình, đồng thời với đó là việc phối hợp và thông tin, bàn bạc, thống nhất trên một số công việc cụ thể liên quan đến nội chính, phòng-chống tham nhũng. Nhất là trong giải quyết những vụ việc phức tạp về tham nhũng, về xử lý cán bộ, đảng viên có vi phạm, xử lý các vụ việc đã và sẽ đưa ra truy tố, xét xử... tránh oan sai, tránh lọt, sót tội và nghiêm minh, bình đẳng trước pháp luật đối người vi phạm pháp luật.

Liên quan những nội dung nói trên, trước mắt, một lần nữa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Đình Thu chỉ đạo các ngành chức năng “...đẩy mạnh tiến độ xử lý các vụ án tham nhũng: Vụ án Đặng Thành Nguyên-huyện Chư Pah, vụ án Nguyễn Văn Nam-huyện Chư Sê; các vụ án kinh tế nổi cộm có liên quan đến cán bộ, đảng viên mà dư luận xã hội quan tâm: vụ án Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Bình An; đồng thời công khai kết quả xử lý các vụ án tham nhũng trên các phương tiện thông tin đại chúng”. Trong vấn đề này, Ban Nội chính được coi là có vai trò trách nhiệm to lớn, “...theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cấp ủy, các cơ quan chuyên trách chống tham nhũng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo điều tra, thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý các vụ việc, vụ án có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực...”, (theo Thông báo 173, 10-4-2014 của Văn phòng Tỉnh ủy).

Bích Hà

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Mai Thế Phụng (bìa trái) và Phó Chủ tịch UBND thị xã Đặng Xuân Toàn (bìa phải) trao quyết định và tặng hoa chúc mừng tân Chánh Văn phòng HĐND&UBND thị xã Ảnh Nguyễn Sang

Ayun Pa có tân Chánh Văn phòng HĐND-UBND

(GLO)- Sáng 28-3, UBND thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch UBND thị xã về công tác cán bộ. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, các ban, ngành của thị xã Ayun Pa
Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.