Việt Nam-Pháp trao đổi kinh nghiệm lĩnh vực tư pháp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Pháp, ngày 25-2, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường và đoàn cán bộ Tư pháp liên ngành đã có các buổi làm việc với Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Pháp, Tham Chính viện và Tòa Phá án của Pháp.
 

  Bộ trưởng Tư pháp của Pháp Christiane Taubira chào mừng Bộ trưởng Hà Hùng Cường tới thăm và làm việc tại Pháp.
Bộ trưởng Tư pháp của Pháp Christiane Taubira chào mừng Bộ trưởng Hà Hùng Cường tới thăm và làm việc tại Pháp.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng đã hội đàm với người đồng cấp của Pháp, bà Christiane Taubira.

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã thông báo cho Bộ trưởng Tư pháp Pháp kết quả của quá trình phát triển kinh tế-xã hội và cải cách tư pháp của Việt Nam, đặc biệt là việc Việt Nam đã ban hành Hiến pháp sửa đổi, kế hoạch của Quốc hội và Chính phủ Việt Nam về việc thông qua và hoàn thiện hệ thống pháp luật để thực thi Hiến pháp vào các năm 2014-2016.

Hai bên cũng đã đề cập đến kế hoạch hợp tác giữa hai Bộ Tư pháp Việt Nam và Pháp trong những năm tới. Phía Pháp cho biết đang soạn thảo kế hoạch hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, đặc biệt là phát triển các nghề bổ trợ tư pháp như luật sư, công chứng, thừa phát lại (thư ký tòa).

Hai Bộ trưởng cũng trao đổi về khả năng hợp tác trong lĩnh vực thúc đẩy Việt Nam gia nhập các công ước quốc tế liên quan đến các quyền dân sự, thương mại và thực thi công ước La Hay về tư pháp quốc tế.

Hai Bộ trưởng lấy làm tiếc về việc Nhà Pháp luật Việt-Pháp đã phải đóng cửa sau 19 năm hoạt động hiệu quả, đã cam kết cùng nhau phối hợp với các cấp, ngành liên quan để thành lập một thiết chế tương tự như Nhà Pháp luật Việt-Pháp, làm cầu nối các nghề nghiệp pháp luật không chỉ giữa hai nước Việt Nam và Pháp mà còn mở rộng phạm vi hoạt động tới các nước trong khu vực.

Trao đổi với phóng viên TTXVN sau buổi hội đàm, Bộ trưởng Tư pháp Pháp Christiane Taubira cho biết buổi hội đàm đã thu được các kết quả quan trọng, hai bên đã nhất trí tăng cường và củng cố các quan hệ hợp tác và đối tác vốn có giữa hai nước đồng thời lên kế hoạch cụ thể cho nhiều dự án lớn trong tương lai.

Bà cũng cho biết Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã mời bà sang thăm Việt Nam nhằm đánh giá bước phát triển của quan hệ hợp tác về pháp lý và tư pháp giữa hai nước và bà đã vui vẻ nhận lời.

Sáng 25-2, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã có buổi làm việc với ông Jean-Marc Sauvé, Phó Chủ tịch Tham Chính viện Pháp. Sau buổi làm việc, hai bên đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Tham chính viện của Pháp, theo đó hai bên tập trung vào việc xây dựng và ban hành Luật Ban hành quyết định hành chính và các văn bản quy phạm pháp luật về hành chính, nghiên cứu mô hình tổ chức các cấp đơn vị hành chính địa phương nhằm triển khai thi hành Hiến pháp Việt Nam.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết: "Pháp có kinh nghiệm trong việc xây dựng các luật đảm bảo chuẩn hóa các quyết định của Nhà nước. Trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị xây dựng Luật Ban hành quyết định hành chính và vừa mới thông qua Hiến pháp sửa đổi trong đó quy định việc điều hành của Chính phủ cũng như bộ máy hành chính Nhà nước từ trung ương đến địa phương phải bảo đảm tính pháp quyền để phục vụ người dân, chính vì vậy, chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm của Pháp".

Chiều cùng ngày, ông Vincent Lamanda, Chánh án Tòa Phá án đã tiếp Bộ trưởng Hà Hùng Cường và đoàn cán bộ Tư pháp liên ngành.

Tại buổi tiếp, ông Vincent Lamanda đã giới thiệu chức năng, nhiệm vụ của Tòa Phá án, trao đổi các kinh nghiệm của Pháp trong việc xây dựng và áp dụng án lệ trong xét xử. Đây là những kinh nghiệm rất quý để Việt Nam có thể nghiên cứu và hoàn thiện hệ thống pháp luật của mình sao cho phù hợp với cải cách pháp luật và cải cách tư pháp ở Việt Nam.

Chiều muộn ngày 25-2, Bộ trưởng Hà Hùng Cường và đoàn cán bộ tư pháp đã rời Pháp, tiếp tục chuyến công tác tại Algeria.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Chư Sê kết nạp 30 đảng viên trong quý I-2024

Chư Sê kết nạp 30 đảng viên trong quý I-2024

(GLO)- Ngày 12-4, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) khóa X tổ chức hội nghị lần thứ 16 (mở rộng) đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II-2024.
Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

(GLO)- Hội nghị giao ban Đảng ủy Khối các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2024 diễn ra sáng 12-4 tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tập trung trao đổi, thảo luận, giới thiệu nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.