Ban Nội chính Tỉnh ủy giám sát các cơ quan nội chính địa phương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 16-5-2013, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Hà Sơn Nhin ký Quyết định số 912-QĐ/TU về việc thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy, đồng thời, ngày 17-5-2013, điều động, bổ nhiệm ông Hồ Văn Niên-Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Đak Pơ, giữ chức vụ Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy. Trước ngày ra mắt Ban Nội chính, ông Hồ Văn Niên đã có cuộc trao đổi ngắn với phóng viên Báo Gia Lai.
 

- Xin ông cho biết, chức năng, nhiệm vụ của Ban Nội chính Tỉnh ủy?

Chức năng, nhiệm vụ của Ban Nội chính Tỉnh ủy thực hiện theo Quy định số 183-QĐ-/TW ngày 8-4-2013 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng. Ban Nội chính Tỉnh ủy là cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy mà trực tiếp và thường xuyên là Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy về công tác nội chính và phòng-chống tham nhũng.

Với các nhóm nhiệm vụ chính: nghiên cứu, đề xuất, chủ trì hoặc phối hợp tham mưu xây dựng chủ trương, nghị quyết, đề án của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác nội chính và phòng-chống tham nhũng; cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính và phòng-chống tham nhũng; đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương về hoạt động của các cơ quan nội chính địa phương (Kiểm sát, Tòa án, Tư pháp, Thanh tra, Công an, Quân sự…) cũng như đề xuất Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương, định hướng xử lý một số vụ việc, vụ án theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Chủ trì hoặc phối hợp, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc Tỉnh ủy thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chính sách, pháp luật về công tác nội chính và phòng-chống tham nhũng; phối hợp với các cơ quan liên quan giúp Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra, giám sát các cơ quan nội chính ở tỉnh thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chính sách, pháp luật về công tác nội chính và phòng-chống tham nhũng.

Chủ trì hoặc phối hợp thẩm định các đề án về lĩnh vực nội chính và phòng-chống tham nhũng trước khi trình Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tham gia với Ban Tổ chức Tỉnh ủy về công tác cán bộ theo phân cấp; tham gia với các cơ quan có thẩm quyền trong việc bổ nhiệm các chức danh tư pháp theo quy định. Và một số nhiệm vụ khác do Ban Thường vụ, và một số nhiệm vụ khác do Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy giao.

- Vậy chương trình hoạt động của Ban Nội chính là gì, thưa ông?

Trước mắt, chúng tôi ổn định tổ chức, bộ máy, nhân sự theo quy định chức năng, nhiệm vụ các phòng trực thuộc Ban Nội chính Tỉnh ủy; xây dựng quy chế làm việc của Ban; quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính với các ban Đảng Tỉnh ủy; với các cơ quan nội chính tỉnh và với các đảng bộ, đảng đoàn, Ban cán sự Đảng trực thuộc Tỉnh ủy; xây dựng chương trình công tác của Ban trong thời gian tới và tiếp tục triển khai các công việc mà trước đây Văn phòng Ban chỉ đạo phòng-chống tham nhũng tỉnh và Phòng Nội chính Văn phòng Tỉnh ủy đang làm.

- Tham nhũng luôn là vấn đề dư luận đặc biệt quan tâm, vậy có được Ban Nội chính ưu tiên?

Với chức năng nhiệm vụ được giao, Ban Nội chính sẽ tăng cường công tác tham mưu giúp Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc và phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra, hướng dẫn xử lý một số vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp liên quan đến tham nhũng trên địa bàn.

- Xin cảm ơn ông!

Lê Văn Nhung (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Mai Thế Phụng (bìa trái) và Phó Chủ tịch UBND thị xã Đặng Xuân Toàn (bìa phải) trao quyết định và tặng hoa chúc mừng tân Chánh Văn phòng HĐND&UBND thị xã Ảnh Nguyễn Sang

Ayun Pa có tân Chánh Văn phòng HĐND-UBND

(GLO)- Sáng 28-3, UBND thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch UBND thị xã về công tác cán bộ. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, các ban, ngành của thị xã Ayun Pa
Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.