Việt Nam-Anh tăng cường quan hệ đối tác chiến lược

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh với những thành tựu mà hai nước đã đạt được trong thời gian qua, việc tăng cường các hoạt động về giao lưu chính trị-ngoại giao, kinh tế-thương mại-đầu tư giữa Việt Nam-Anh cũng như nhiều mối quan hệ hợp tác khác trong thời gian tới sẽ ngày càng được thúc đẩy mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa.
 

Bộ trưởng Phạm Bình Minh.
Bộ trưởng Phạm Bình Minh.

Phát biểu tại Chương trình kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa Vương quốc Anh và Việt Nam (11-9-1973 - 11-9-2013) do Đại sứ Anh tại Việt Nam tổ chức tối 10/1, Bộ trưởng khẳng định tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, Việt Nam-Anh sẽ góp phần thiết thực hóa và làm sâu sắc hơn nữa nội hàm quan hệ đối tác chiến lược.

Bên cạnh đó, những sự kiện văn hóa lớn như Tuần lễ Anh tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Tuần lễ Việt Nam và Lễ hội mùa Hè Việt Nam lần thứ 2 tại London... sẽ góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước.

Tiến sỹ Antony Stokes- Đại sứ Anh tại Việt Nam cho biết năm nay vừa tròn 100 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt chân đến London. Tại khách sạn Carlton, vẫn còn tấm biển xanh ghi dấu chân nơi Người đã làm việc. Những năm tháng của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở London đã đặt cơ sở lâu dài cho tình hữu nghị giữa hai nước.

Đại sứ cho rằng kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa Vương quốc Anh và Việt Nam không chỉ là dịp để nhìn lại những thành tựu đã đạt được trên chặng đường đã qua mà còn là cơ hội để hai bên cùng hướng tới một tương lai đầy hoài bão. Vì vậy, mục tiêu của mối quan hệ hợp tác giữa hai nước là "Khơi dậy tài năng-Phát triển tri thức-Đổi mới vì thịnh vượng".

Chiều cùng ngày, Đại sứ Antony Stokes cũng đã họp báo để công bố những sự kiện sẽ được tổ chức trong năm Kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa Vương quốc Anh và Việt Nam và những nội dung về phương hướng hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Đại sứ Antony Stokes nhấn mạnh cùng với thời gian, quan hệ song phương ngày càng được tăng cường. Quan hệ ngoại giao giữa Anh và Việt Nam đã phát triển nhanh chóng sau chuyến thăm Vương quốc Anh của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng năm 2008 và việc ký kết hiệp định về quan hệ đối tác chiến lược năm 2010. Mối quan hệ đó đã được nâng lên tầm cao mới, với tiến bộ đạt được trên một loạt các lĩnh vực, bao gồm kinh tế, thương mại, khoa học kỹ thuật, an ninh quốc phòng, văn hóa và giáo dục...

Thời gian tới Vương quốc Anh tiếp tục tăng cường hợp tác đầu tư với Việt Nam trong các lĩnh vực có thế mạnh như hàng hải, tài chính ngân hàng, giáo dục... phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước từ 2 tỷ USD lên 4 tỷ USD trong năm tới.

Đặc biệt, các Chương trình nhằm kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước sẽ rất sôi nổi với những sự kiện nổi bật như Diễn đàn giáo dục thế giới sẽ được tổ chức tại Anh vào tháng 1-2013; Tuần lễ thời trang London tháng 2-2013; Hội thảo về môi trường bền vững tại Hà Nội tháng 3-2013.

Những tháng tiếp theo sẽ có các hoạt động như Liên hoan phim Anh tại Việt Nam và Lễ hội mùa Hè Việt Nam tại Anh. Các hoạt động cao trào trong Năm kỷ niệm sẽ diễn ra vào tháng 9-2013 với Tuần lễ Anh và Tuần Việt Nam tại hai nước. Chương trình với những hoạt động kỷ niệm sẽ kéo dài trong suốt năm 2013.

Hoạt động giao lưu đầu tiên trong chương trình kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Anh sẽ là cuộc thảo luận về quan hệ giữa Vương quốc Anh và Việt Nam với hơn 500 sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội vào ngày 16-1 tới đây.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.