Thúc đẩy hợp tác Việt Nam và Ấn Độ trên nhiều mặt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhận lời mời của Chính phủ Ấn Độ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã thăm chính thức Ấn Độ và tham dự Lễ tổng kết Năm Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ từ ngày 7 đến 10-1-2013.

Sáng 9-1, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Salman Khurshid trong bầu không khí chân thành, thẳng thắn, thắm tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau.

 

Quang cảnh buổi hội đàm.
Quang cảnh buổi hội đàm.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước; trao đổi các phương hướng và biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ song phương trong thời gian tới; trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Salman Khurshid đã hoan nghênh Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam sang thăm chính thức Ấn Độ và tham dự các hoạt động bế mạc Năm Hữu nghị, coi đây là một sự kiện chính trị có ý nghĩa và tạo dấu ấn cho Năm Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ vừa qua, góp phần tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược hiện có giữa hai nước.

Hai bên đều tỏ ra hài lòng về việc phối hợp chặt chẽ tổ chức tốt nhiều hoạt động thiết thực và có ý nghĩa, tạo được dấu ấn cho Năm Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ 2012 cũng như những tiến triển trong quan hệ hai nước hơn 40 năm qua, nhất là kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2007; khẳng định quyết tâm đưa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng phát triển thực chất và hiệu quả hơn.

Trên tinh thần đó, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi các chuyến thăm cấp cao; thực hiện tốt các thỏa thuận đã ký kết; duy trì các cơ chế hợp tác sẵn có trong năm 2013; sớm thành lập Ủy ban hỗn hợp về Thương mại; ký Hiệp định về chuyển giao người bị kết án, Hiệp định bổ sung Hiệp định hàng không 1993, Hiệp định tương trợ Tư pháp trong lĩnh vực dân sự và Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Ấn Độ; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, văn hóa, giáo dục và giao lưu nhân dân; phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai nước lên 7 tỷ USD vào năm 2015.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và chu đáo mà Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đã dành cho Đoàn Việt Nam; chúc mừng những thành tựu to lớn mà Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đã đạt được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; bày tỏ tin tưởng rằng Chính phủ và nhân dân Ấn Độ sẽ đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong thời gian tới, góp phần củng cố hơn nữa vị trí và vai trò của Ấn Độ trong khu vực và trên thế giới; khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược với Ấn Độ; hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Ấn Độ sang làm ăn kinh doanh tại Việt Nam.

Phía Ấn Độ nhất trí cung cấp tín dụng ưu đãi cho Việt Nam với các điều khoản linh hoạt hơn nhằm giúp đẩy nhanh các bước thực hiện dự án trong các lĩnh vực thủy điện, thủy lợi, phát triển cơ sở hạ tầng.

Hai bên cũng nhất trí tiếp tục phối hợp và hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực; khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hoà bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải và quyền được tiếp cận các nguồn tài nguyên ở Biển Đông; các bên liên quan tại Biển Đông cần kiềm chế và tránh sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán hòa bình và dựa trên luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, Tuyên bố 6 điểm của ASEAN về vấn đề Biển Đông, thực hiện DOC và tiến tới xây dựng COC.

Sau cuộc hội đàm, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Bộ trưởng Ngoại giao Salman Khurshid đã có cuộc gặp gỡ báo chí chung để thông báo về kết quả hội đàm và trả lời nhiều câu hỏi của báo chí. Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã chuyển thông điệp khuyến khích các doanh nghiệp Ấn Độ tới đầu tư và làm ăn tại Việt Nam trong các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã có cuộc gặp Phó Chủ tịch Ủy ban kế hoạch Ấn Độ Montek Singh Ahlwalia; tiếp Đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Ấn Độ-Việt Nam.

Trước đó, chiều 8-1, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vui mừng khi nghe Đại sứ Nguyễn Thanh Tân báo cáo những thành tích mà Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ấn Độ đã triển khai thực hiện trong năm qua nhằm thúc đẩy quan hệ mọi mặt giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chúc Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan đại diện sang năm mới cố gắng thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó nhằm góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trên mọi lĩnh vực.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh còn thông báo với cán bộ nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam một số tình hình trong nước.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai chúc Tết Chol Chnam Thmay tại tỉnh Ratanakiri

(GLO)- Đoàn công tác của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai do bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm, chúc Tết Chol Chnam Thmay chính quyền, Mặt trận và các tổ chức xã hội tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

(GLO)- Hội nghị giao ban Đảng ủy Khối các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2024 diễn ra sáng 12-4 tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tập trung trao đổi, thảo luận, giới thiệu nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.