Giáo dục chính trị-tư tưởng nhằm nâng cao sức chiến đấu của Đảng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 4 (khóa XI) đã ban hành 2 nghị quyết, trong đó có Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” một lần nữa khẳng định quyết tâm chính trị của Đảng trong việc nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng trong tình hình mới. Đây là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm. Phóng viên Báo Gia Lai có cuộc trao đổi với ông Thái Thanh Bình-Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xung quanh vấn đề này.

Nhân kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam cũng là dịp chúng ta bắt đầu triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đang được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đón nhận với sự phấn khởi và tin tưởng. Xin ông  cho biết công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết này trên địa bàn tỉnh đến nay như thế nào?

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, làm việc tại Gia Lai
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, làm việc tại Gia Lai. Ảnh: Đức Thụy

Trung ương sẽ tổ chức hội nghị để quán triệt. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết này trong toàn Đảng bộ sau hội nghị quán triệt của Trung ương. Đồng thời, Ban Tuyên giáo sẽ tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy kế hoạch chỉ đạo tổ chức thực hiện nghị quyết gắn với việc triển khai thực hiện Sổ tay làm theo gương Bác trong toàn Đảng bộ; tăng cường nêu gương người tốt-việc tốt. Tích cực ngăn ngừa, cảnh báo, phê phán những việc làm sai trái; đấu tranh mạnh mẽ chống chủ nghĩa cá nhân, thói ích kỷ, vụ lợi; đẩy lùi một bước quan trọng tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, tệ tham nhũng, lãng phí. Xử lý nghiêm những hành vi vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Thưa ông, trong quá trình triển khai Nghị quyết, chúng ta cần kiểm điểm, đánh giá những mặt nào để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng?

Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, theo tôi, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cần tập trung chỉ đạo việc kiểm điểm, đánh giá cả về thực trạng tình hình, cả về các nguyên nhân chủ quan, khách quan của các thành tựu cũng như những hạn chế yếu kém, trên tinh thần nói thẳng, nói thật, với những nội dung trọng tâm sau: Một là, đánh giá toàn bộ về công tác tổ chức cán bộ, nhất là chất lượng đội ngũ cán bộ và việc bố trí sử dụng cán bộ các cấp. Hai là, đánh giá công tác tự phê bình và phê bình, nêu cao tính gương mẫu của cán bộ chủ chốt các cấp trong sinh hoạt Đảng. Tự phê bình và phê bình là quy luật tồn tại và phát triển của Đảng, là vũ khí sắc bén để xây dựng Đảng, để giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên. Thực tế không ít tập thể và cá nhân làm tốt việc này, nhưng có nơi, có lúc còn hạn chế. Lần này, theo tinh thần của Trung ương, chúng ta cần rút kinh nghiệm, chuẩn bị thật chu đáo; chỉ đạo tỉ mỉ, chặt chẽ; tiến hành nghiêm túc, thận trọng; làm đến đâu, chắc đến đó, đạt kết quả cụ thể, thực chất; hết sức tránh làm qua loa, hình thức, chiếu lệ; khắc phục tình trạng xuê xoa, nể nang, thậm chí biến việc tự phê bình và phê bình thành nơi vuốt ve, ca tụng lẫn nhau; cũng như tình trạng lợi dụng dịp này để “đấu đá”, “hạ bệ” nhau với những động cơ không trong sáng. Đồng thời, nghiêm khắc xử lý những trường hợp trù dập phê bình và vu cáo người khác.

Mỗi tổ chức, mỗi cán bộ, đảng viên cần tự giác, trung thực, đánh giá mình và đánh giá người khác cho thật khách quan. Tập trung kiểm điểm trên các vấn đề trách nhiệm đối với công việc, đối với đơn vị, đối với đồng sự; phẩm chất cá nhân của mình về các mặt: Nhận thức, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, quan hệ với quần chúng... Thấy rõ ưu điểm để phát huy, nhận ra khuyết điểm để sửa chữa, coi trọng sự giáo dục, sự giúp đỡ chân thành của đồng chí, đồng nghiệp, học tập lẫn nhau. Mỗi cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành phải thực sự gương mẫu để cấp dưới học tập, noi theo. Ba là, tập trung chỉ đạo đánh giá công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu gắn với trách nhiệm quản lý về mặt nhà nước của mỗi sở, ban ngành, địa phương, mỗi cơ quan, đơn vị, qua đó tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

Nếu làm tốt những việc nêu trên, tôi tin tưởng chúng ta sẽ thực hiện có kết quả Nghị quyết Trung ương 4 về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” trong Đảng bộ tỉnh, đóng góp vào thắng lợi chung của toàn Đảng.

Vậy, điều gì ông quan tâm trong công tác xây dựng Đảng, công tác giáo dục chính trị tư tưởng hiện nay trên địa bàn tỉnh ta?

Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta; công tác xây dựng Đảng luôn là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và chế độ ta. Trong thời kỳ đổi mới, Đảng ta đã nhiều lần khẳng định, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Đại hội XI của Đảng tiếp tục yêu cầu phải xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, cán bộ, phương thức lãnh đạo… để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Đại hội đã đề ra 8 nhiệm vụ cơ bản có tính hệ thống, toàn diện về xây dựng Đảng cần phải thực hiện có hiệu quả.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) đã thảo luận và quyết định ba vấn đề đang thực sự cấp bách, cần làm ngay, với mong muốn tạo ra được những kết quả cụ thể, rõ rệt để củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đó là: 1. Ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. 2. Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là ở cấp Trung ương, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. 3. Xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Ba nội dung này có quan hệ mật thiết với nhau, trong đó nội dung thứ nhất là trọng tâm, xuyên suốt và cũng là vấn đề cấp bách nhất.

Đối với công tác giáo dục chính trị tư tưởng: Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân ta đang đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, mở cửa hội nhập quốc tế, thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược, vừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa bảo vệ Tổ quốc, nhằm mục tiêu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Bối cảnh quốc tế và tình hình trong nước vừa có thuận lợi, thời cơ, vừa có khó khăn, thách thức, nhất là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; tình trạng quan liêu, xa dân, tổ chức không chặt chẽ, nhiều nguyên tắc của Đảng bị vi phạm. Bên cạnh đó, các thế lực thù địch đang tìm mọi cách phá hoại sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta với nhiều thủ đoạn tinh vi, hết sức thâm độc và nguy hiểm. Từ đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cần được đẩy mạnh góp phần làm cho công tác củng cố xây dựng, chỉnh đốn Đảng được triển khai tích cực và kiên quyết hơn, mạnh mẽ hơn, nhằm tạo ra một bước chuyển biến mới trên các mặt, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, với chế độ, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ta là Chủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; tăng cường sự thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng và sự đồng thuận trong xã hội.

Xin cảm ơn ông!

Lê Văn Nhung (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Chư Sê kết nạp 30 đảng viên trong quý I-2024

Chư Sê kết nạp 30 đảng viên trong quý I-2024

(GLO)- Ngày 12-4, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) khóa X tổ chức hội nghị lần thứ 16 (mở rộng) đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II-2024.
Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

Xây dựng Đảng ủy Khối các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên vững mạnh toàn diện

(GLO)- Hội nghị giao ban Đảng ủy Khối các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2024 diễn ra sáng 12-4 tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tập trung trao đổi, thảo luận, giới thiệu nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.