Bộ đội đón Tết vui tươi và sẵn sàng chiến đấu cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- L.T.S: Vừa qua, phóng viên Gia Lai online cùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân (đóng tại huyện đảo Phú Quốc-Kiên Giang), đại diện Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đến thăm và chúc Tết cán bộ chiến sĩ (CBCS) đang làm nhiệm vụ và nhân dân trên các đảo thuộc vùng biển đảo Tây Nam của Tổ quốc. Kết thúc chuyến công tác, Chuẩn Đô đốc, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân-Ngô Văn Phát đã dành cho Gia Lai online cuộc trao đổi, xin giới thiệu đến quý độc giả.

- Xin ông cho biết kế hoạch chăm lo bộ đội vui Tết và sẵn sàng làm nhiệm vụ trong dịp Tết Nhâm Thìn của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh vùng?

Chuẩn Đô đốc Ngô Văn Phát: Chăm lo bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội có tác động đến sức khỏe, tâm tư tình cảm bộ đội và tác động trực tiếp đến sức mạnh chiến đấu của đơn vị. Chính vì vậy trong những năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh đã lãnh đạo chỉ đạo làm tốt công tác này, nhất là trong dịp Tết. Xuân về Tết đến trong khi mọi người sum họp với gia đình thì phần lớn CBCS của chúng tôi phải bám trụ trên các đảo tiền tiêu của Tổ quốc để làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Vì vậy để bộ đội yên tâm công tác, lãnh đạo Vùng chỉ đạo phải làm tốt công tác phục vụ Tết, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội với phương châm vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm, lành mạnh và sẵn sàng chiến đấu cao.

Triển khai thực hiện, trước hết chúng tôi chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng để bộ đội nhận thức đầy đủ yêu cầu nhiệm vụ, đặc biệt là âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch để các chiến sĩ xác định rõ trách nhiệm, yên tâm gắn bó với đảo trong khi làm nhiệm vụ và đón Xuân trên đảo. Ngoài tiêu chuẩn của Bộ Quốc phòng, quà Tết của Bộ Tư lệnh, Vùng 5 chúng tôi đã trích quỹ từ tăng gia sản xuất cấp cho mỗi cơ quan đơn vị 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng để tổ chức Tết cho bộ đội, đồng thời tặng quà cho những người hưởng lương 200 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng và hạ sĩ quan là 100 ngàn đồng.

Ngoài ra còn động viên các đơn vị trích quỹ tăng gia của đơn vị mình đưa thêm vào bữa ăn cho bộ đội trong những ngày Tết 200 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng. Về đời sống tinh thần, chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí trong những ngày Tết như: Thi trang trí nơi đón Giao thừa, hái hoa dân chủ, trao đổi tọa đàm trong thanh niên về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, các hoạt động giao lưu kết nghĩa với các đơn vị nơi địa bàn đóng quân, đưa bộ đội đi viếng nghĩa trang liệt sĩ, thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Đặc biệt, chúng tôi vừa tổ chức tốt chuyến tàu đưa lãnh đạo các địa phương, phóng viên báo, đài đến thăm, chúc Tết động viên bộ đội trên các đảo của vùng biển đảo Tây Nam. Chúng tôi chỉ đạo các đơn vị không chỉ bảo đảm tốt đời sống vật chất mà còn quan tâm đầy đủ, sâu sắc đến tâm tư tình cảm cho bộ đội, tạo ra không khí đầm ấm để các chiến sĩ đón Tết trên đảo như đón Tết trong gia đình ở đất liền-vui tươi, đầm ấm và sẵn sàng chiến đấu cao.

Cũng nhân dịp này qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi xin gửi tới toàn thể CBCS lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất và gửi tới gia đình các đồng chí ở quê nhà lời chúc mừng năm mới hạnh phúc, an khang, thịnh vượng, luôn luôn là điểm tựa vững chắc cho con em, chồng con mình yên tâm làm nhiệm vụ nơi đảo xa của Tổ quốc. Xin gửi tới cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể các địa phương, các lực lượng, các đơn vị bạn, nhân dân trên các vùng đơn vị đóng quân lời cảm ơn chân thành vì sự quan tâm, giúp đỡ, hợp đồng chặt chẽ và tình thương yêu đùm bọc để Vùng 5 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ do Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân giao phó.

- Nhiệm vụ tuyên truyền về Luật Biển cho nhân dân trong vùng và nơi đơn vị đóng quân thì như thế nào?

Chuẩn Đô đốc Ngô Văn Phát: Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, chúng tôi triển khai toàn diện các hoạt động trong phạm vi chức năng quyền hạn của mình, trong đó có công tác tuyên truyền về biển đảo. Trong những năm qua nhất là khi có kế hoạch của Quân chủng Hải quân phối hợp với các tỉnh thành đẩy mạnh tuyên truyền về biển đảo, chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền cho ngư dân về Luật Biển quốc tế, Luật Biển Việt Nam, về ranh giới, hải phận của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Bảo vệ Tài nguyên Môi trường biển để giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ tài nguyên của đất nước và tôn trọng pháp luật cũng như vùng biển của các nước láng giềng.

Hình thức tuyên truyền cũng rất linh hoạt như tuyên truyền tập trung ở các cơ sở trường học, cơ quan, tuyên truyền lưu động tại các địa điểm ngư dân cư ngụ và chọn thời điểm phù hợp như khi ngư dân không đi đánh bắt hải sản trên biển, hoặc là phát tờ rơi trên biển. Các phương pháp tuyên truyền tổng hợp đó góp phần giúp nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia cũng như tôn trọng luật pháp quốc tế, vùng biển của các nước láng giềng, bảo vệ tài nguyên biển.

- Tương đối yên bình nhưng thiên tai bất trắc vẫn xảy ra trong vùng biển này, xin ông cho biết công tác cứu hộ cứu nạn của đơn vị?

Chuẩn Đô đốc Ngô Văn Phát: Công tác cứu hộ cứu nạn, giúp nhân dân khắc phục thiên tai, cũng như công tác dân vận nói chung, là đặc trưng thuộc về bản chất, truyền thống quý báu của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Chính vì vậy trong những năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 luôn lãnh đạo chỉ đạo chặt chẽ công tác cứu hộ cứu nạn và giúp nhân dân phòng-chống thiên tai, coi đó là một nhiệm vụ chiến đấu. Trước hết chúng tôi tập trung giáo dục bộ đội quán triệt phương châm tư tưởng chỉ đạo của cấp ủy đảng, người chỉ huy điều hành, các cơ quan chức năng phối hợp giúp Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng tổ chức kịp thời, nhanh chóng, chính xác nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn và giúp nhân dân khắc phục hậu quả khi xảy ra thiên tai.

Giáo dục CBCS, đặc biệt là những lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ giúp dân ý thức trách nhiệm, tầm quan trọng của công tác cứu hộ cứu nạn, khắc phục giảm thiểu đến mức tối đa thiệt hại về sinh mạng, tài sản của nhân dân. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết cho từng phương án và hàng năm tổ chức rà soát bổ sung để đạt hiệu quả cao nhất. Chúng tôi cũng đã lãnh đạo chỉ đạo, chuẩn bị tốt tàu thuyền, phương tiện, con người và các cơ sở vật chất khác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trên địa bàn để cung cấp và chia sẻ thông tin, phối hợp cứu hộ cứu nạn giúp nhân dân phòng-chống thiên tai kịp thời.

Đặc biệt những năm vừa qua, không chỉ phối hợp với các lực lượng trong nước, chúng tôi còn phối hợp với Hải quân Hoàng gia Thái Lan, Campuchia trong việc chia sẻ thông tin, đề nghị hỗ trợ phương tiện để cứu hộ cứu nạn tàu thuyền của ngư dân ta bị sự cố trôi giạt trên vùng biển nước bạn. Do lãnh đạo chỉ đạo và có phương án chặt chẽ nên Vùng 5 Hải quân đã làm tốt nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, phòng-chống thiên tai, cháy nổ, cháy rừng. Kết quả hoạt động của Vùng trên lĩnh vực này để lại ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh của người chiến sĩ Hải quân Vùng 5 trong cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

- Để gắn kết chặt chẽ hơn nữa mối quan hệ với Tây Nguyên, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng đã có kế hoạch và phương án gì?

Chuẩn Đô đốc Ngô Văn Phát: Tây Nguyên nằm xa địa điểm đóng quân của Vùng nhưng trong những năm qua, CBCS Hải quân luôn luôn hướng về Tây Nguyên- địa bàn chiến lược của đất nước cả về chính trị, văn hóa, quân sự và kinh tế, đang có nhiều đổi thay phát triển. Chúng tôi thường xuyên quán triệt và tổ chức cho bộ đội theo dõi cập nhật thông tin, nắm bắt tình hình Tây Nguyên cũng như gửi gắm tình cảm thân thương đến cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc Tây Nguyên. Thành tựu đạt được trên các mặt của Tây Nguyên làm chúng tôi rất vui mừng phấn khởi, thấy được công sức, đóng góp của mình.

Tuy xa xôi nhưng trong những năm qua, cùng với cả nước, Tây Nguyên đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ, động viên, chia sẻ, khích lệ khiến chúng tôi rất ấm lòng. Chúng tôi xác định, chỉ bằng việc làm cụ thể, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mới là sự thể hiện đầy đủ, trách nhiệm đối với tình cảm của nhân dân cả nước, nhân dân Tây Nguyên dành cho.

Trong thời gian tới, Vùng 5 Hải quân sẽ có nhiều hoạt động thiết thực hiệu quả, gắn bó hơn nữa với Tây Nguyên, hướng về đồng bào Tây Nguyên, đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền giúp đồng bào hiểu và nhận thức đầy đủ hơn về chủ quyền biển đảo Việt Nam, biển đảo Tây Nam, về tài nguyên biển và nhiệm vụ bảo vệ môi trường biển, về các vấn đề liên quan để đồng bào chung tay bảo vệ và xây dựng biển đảo quê hương, đất nước ngày càng phát triển, vững mạnh.

- Xin cảm ơn ông!

Thất Sơn - Văn Nhung

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Mai Thế Phụng (bìa trái) và Phó Chủ tịch UBND thị xã Đặng Xuân Toàn (bìa phải) trao quyết định và tặng hoa chúc mừng tân Chánh Văn phòng HĐND&UBND thị xã Ảnh Nguyễn Sang

Ayun Pa có tân Chánh Văn phòng HĐND-UBND

(GLO)- Sáng 28-3, UBND thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức công bố quyết định của Chủ tịch UBND thị xã về công tác cán bộ. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, các ban, ngành của thị xã Ayun Pa
Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.