Chuyện về những nghĩa trang đặc biệt giữa biển khơi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong hàng ngàn nghĩa trang liệt sĩ trên khắp mọi miền Tổ quốc, có những nghĩa trang đặc biệt mà không phải ai cũng biết. Đặc biệt bởi những nghĩa trang ấy không có phần mộ như ở đất liền, hoặc có phần mộ nhưng chỉ một thời gian ngắn lại di dời hài cốt các liệt sĩ về đất mẹ. Đó là nghĩa trang của những liệt sĩ hy sinh ngoài vùng biển, đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Họ là những người con đã dâng hiến tuổi thanh xuân của mình cho bình yên của biển đảo giữa ngàn khơi Tổ quốc.

Nghĩa trang vĩnh hằng

Ở đảo Trường Sa của Việt Nam có một nghĩa trang vĩnh hằng. Đó là nơi yên nghỉ của 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh trong trận “Hải chiến Gạc Ma” ngày 14-3-1988. Gọi là nghĩa trang vĩnh hằng bởi 64 cán bộ, chiến sĩ hy sinh đều không có phần mộ như trên đất liền, cũng không xếp thứ tự theo dãy trước sau, mà mộ của các anh là những ngọn sóng bạc đầu, là những nhành san hô nằm tận biển sâu và mãi ngủ yên trong lòng biển cả.

 

Lễ tưởng niệm 10 liệt sĩ ở “Nghĩa trang xanh” trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.                                     Ảnh: M.T
Lễ tưởng niệm 10 liệt sĩ ở “Nghĩa trang xanh” trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Ảnh: M.T

Cho đến bây giờ, sau 29 năm trận “Hải chiến Gạc Ma” diễn ra, lịch sử đã sang trang mới. Chẳng ai muốn nhắc đến quá khứ bi thương, song nỗi đau ngày ấy mãi mãi nằm trong lòng dân tộc, mà mỗi lần nhắc đến 2 tiếng Trường Sa, dù thế hệ người Việt ở tuổi 70, 80, dù những sinh viên chưa một lần đặt chân đến Trường Sa hay những người lính áo vằn cánh sóng vừa bước chân vào quân ngũ, từ huyết quản vẫn thấy dâng tràn cảm xúc chen lẫn tình yêu biển đảo đến vô cùng.

Trường Sa ngày càng “thay da đổi thịt”, nước biển ở vùng Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao vẫn mặn mòi vị chát, nhưng máu đào của 64 liệt sĩ mãi hòa lẫn biển khơi, xương cốt các anh vĩnh hằng nằm trong lòng biển mẹ, hóa thành sóng, thành gió, thành đá san hô. Để rồi, hàng ngàn người con đất Việt ra Trường Sa mỗi năm đi qua vùng biển này đều bật khóc vào dịp thả hoa tưởng niệm và nghe những câu chuyện kể về những người nằm lại.

29 năm trước, các anh đã ngã xuống để kê cao thêm nền Tổ quốc giữa đại dương bao la. Sau 29 năm, các anh vẫn là những người anh hùng biển cả của thời đại mới. Các anh đã làm cho Trường Sa thêm xanh và vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió. Các anh đã khiến cho cả thế giới khâm phục và kết nối triệu triệu tấm lòng yêu nước Việt Nam. Dù lịch sử sang trang, nghĩa trang đặc biệt này không bao giờ thay đổi.

Một việc không thể thiếu trong tất cả các chuyến hải trình đến “quần đảo bão tố” này là dâng hương tưởng niệm liệt sĩ Trường Sa. Hàng triệu giọt nước mắt nhỏ xuống biển khơi trong khoảng khắc thiêng liêng, triệu bông huệ trắng thả xuống đại dương xanh thẳm cầu mong cho những liệt sĩ Trường Sa mãi mãi ngủ yên dưới tầng sóng lạnh. Xương cốt các anh hóa đá san hô, máu đào các anh đã hòa vào biển mặn, linh hồn các anh đã thành gió, thành khúc quân ca Trường Sa bất tử trên biển.

Nơi các anh nghỉ tạm

Ở quần đảo Trường Sa, bên cạnh nghĩa trang vĩnh hằng còn có những “nghĩa trang tạm”. Đó là nơi “nghỉ tạm” của cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu hoặc lao động xây đảo. Gọi là “nghĩa trang tạm” bởi sau thời gian nằm lại Trường Sa, xương cốt các liệt sĩ được đưa về đất liền an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ. Ở “nghĩa trang tạm” này có cả những ngư dân chẳng may gặp nạn trên biển.

Những người con đất Việt và kiều bào mỗi lần đặt chân đến đảo chìm Cô Lin, Đá Lát, Len Đao, hay đảo nổi Sinh Tồn, Sơn Ca, Nam Yết đều không quên thắp hương tri ân các liệt sĩ và những ngư dân nằm tạm ở nghĩa trang này.

 

Thắp hương viếng các liệt sĩ ở nghĩa trang tạm đảo Sơn Ca.             Ảnh: M.T
Thắp hương viếng các liệt sĩ ở nghĩa trang tạm đảo Sơn Ca. Ảnh: M.T

Nghĩa trang xanh trên thềm lục địa

Ngoài thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc có một “nghĩa trang xanh”-nơi yên nghỉ của 10 cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 hy sinh từ năm 1990 đến tháng 10-2014. Gọi là “nghĩa trang xanh” vì tất cả các anh hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Chỉ có 3 liệt sĩ trước lúc hy sinh có gia đình vợ con, còn lại nguyên vẹn đời trai.

Tháng 12-1990, cơn lốc tố lúc nửa đêm đã đánh sập nhà giàn Phúc Tần 3, cuốn xuống biển 8 cán bộ, chiến sĩ. Trong trận bão tố này, 3 cán bộ, chiến sĩ hy sinh là Trung úy Chính trị viên Nguyễn Hữu Quảng, chiến sĩ Hồ Văn Hiền và chiến sĩ Trần Văn Là. Sau đó một năm, tháng 1-1991, thuyền phó quân sự Phạm Tảo và máy trưởng Lê Tiến Cường thuộc tàu HQ-666 đã bị những con sóng lừng lững nhấn chìm tại Nhà giàn Tư chính 1A (Bãi cạn Tư Chính) khi tàu này đang làm nhiệm vụ trực tại đây. Đêm 12-12-1998, cơn bão Fathes có sức gió mạnh trên cấp 12 tràn vào vùng biển Vũng Tàu, Nhà giàn Phúc Nguyên 2A nằm đúng vệt bão quét. Cơn bão này đã đánh sập Nhà giàn Phúc Nguyên 2A, cuốn xuống biển đêm 9 cán bộ, chiến sĩ và 3 người trong số họ đã vĩnh viễn nằm lại biển khơi gồm Đại úy-Chỉ huy trưởng Vũ Quang Chương, Chuẩn úy Lê Đức Hồng và Thiếu úy Nguyễn Văn An. 13 năm sau, đêm 21-4-2001, tại Nhà giàn DK1/16, chiến sĩ Tạ Ngọc Tú hy sinh trong cơn đau thắt đột ngột khi đang theo dõi, bám sát mục tiêu lạ giữa màn đêm.

Nghĩ tưởng thời bình lặng im tiếng súng không có mất mát đau thương, song 13 năm sau, ngày 7-10-2014, Đại úy Dương Văn Bắc-trắc thủ radar Nhà giàn DK1/11 lại nằm xuống giữa biển xanh trong khi kiểm tra vật cản dưới sàn cập tàu và bị sóng biển cuốn trôi, để lại hậu phương người vợ trẻ và 2 con trai nhỏ.

Theo thông lệ của những người đi biển, mỗi lần tàu chở đoàn công tác từ đất liền thăm, hoặc đem quà Tết tặng cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1, dù sóng yên biển lặng hay biển động sóng lừng, đều dừng lại trên vùng biển DK1 Phúc Tần, Phúc Nguyên, Tư Chính thả hoa tưởng niệm các liệt sĩ. Trong giây phút ngắn ngủi ấy, tất cả thành viên đi trên tàu đều xúc động không kìm được nước mắt. Thả hoa xuống biển vừa tri ân những liệt sĩ nằm lại biển khơi, vừa cầu mong cho biển đảo hòa bình, quốc thái dân an; cho những “pháo đài thép” mang linh hồn dáng đứng Việt Nam mãi vững vàng giữa ngàn khơi Tổ quốc.

Đài tưởng niệm những anh hùng của biển

Nằm trong hệ thống “Nghĩa trang đặc biệt”, Đài Tưởng niệm liệt sĩ Trường Sa không chỉ là công trình tâm linh tiêu biểu cấp quốc gia mà còn là nơi “hóa thân” của 150 cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, để lại máu xương giữa lòng biển đảo.

Đài Tưởng niệm liệt sĩ Trường Sa được xây dựng ở đảo Trường Sa lớn (tỉnh Khánh Hòa) từ năm 2009 với tổng kinh phí 8,5 tỷ đồng do Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Rạng Đông (tỉnh Bình Phước) tài trợ. Sau hơn một năm thi công, ngày 30-4-2010, đúng vào dịp kỷ niệm 35 năm giải phóng đảo Trường Sa và giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Đài Tưởng niệm liệt sĩ Trường Sa khánh thành trong niềm xúc động của hàng triệu trái tim người dân đất Việt.

Với diện tích 670 m2, trong đó tượng đài chính cao 12,85 mét, chân đài rộng 7,4 mét, dài 19 mét, Đài Tưởng niệm liệt sĩ Trường Sa đã trở thành công trình tâm linh thiêng liêng, là chốn tĩnh tâm sâu sắc nhất khiến tất cả những người đến đây đều bùi ngùi xúc động. Rất đông chính khách đến Đài tưởng niệm liệt sĩ Trường Sa đều không cầm được nước mắt khi cầm nén hương thắp lên đài tưởng niệm; hàng ngàn Việt kiều đến Trường Sa từ khắp hành tinh đều ôm cột mốc chủ quyền và đài liệt sĩ tỏ lòng khâm phục những anh hùng đã ngã xuống vì biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Mai Thắng

Có thể bạn quan tâm

Ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép

Ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép

(GLO)- Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây diễn ra khá phức tạp. Mặc dù quy mô khai thác nhỏ lẻ, thủ công nhưng với kiểu khai thác bừa bãi như hiện nay sẽ làm cho nguồn tài nguyên sớm bị cạn kiệt.
Rối loạn tâm thần sau sinh-Chuyện không đơn giản

Rối loạn tâm thần sau sinh-Chuyện không đơn giản

(GLO)- “Đến hổ dữ cũng không nỡ ăn thịt con huống chi là con người, là mẹ. Dạo gần đây, một vài vụ án đau lòng xảy ra khi chính mẹ đẻ lại đang tâm giết chết con mình khiến dư luận hết sức bất bình, phẫn nộ. Người bình thường chẳng ai làm thế, chỉ có những người rối loạn tâm thần sau sinh, mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi mới gây ra những việc đau lòng như trên.
Đường liên xã Ia Chía-Ia O hư hỏng nặng

Đường liên xã Ia Chía-Ia O hư hỏng nặng

(GLO)- Tuyến đường nhựa liên xã Ia Chía-Ia O (huyện Ia Grai) dài khoảng 20 km đã bị hư hỏng nặng. Lòng đường, đặc biệt là đoạn đi qua làng Kon Ngó (xã Ia Chía) dài khoảng 2 km đã bị bong tróc gần hết lớp nhựa mặt đường, rất nhiều vị trí đã hình thành những ổ trâu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đối với người tham gia giao thông.
Bơ mất mùa nhưng lãi lớn

Bơ mất mùa nhưng lãi lớn

(GLO)- Hiện nay, bà con nông dân Tây Nguyên đang bước vào mùa thu hoạch bơ chính vụ 2017. Theo đánh giá của nhiều người, vụ bơ năm nay tuy năng suất giảm nhưng bù lại giá bán tăng nên bà con vẫn thu lãi lớn.
Quản lý văn hóa: Không thể bạ đâu làm đấy

Quản lý văn hóa: Không thể bạ đâu làm đấy

(GLO)- Tuần qua, Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) đã làm cái việc không nên làm, đó là công khai danh sách 300 ca khúc nhạc đỏ được phổ biến rộng rãi, trong đó có nhiều bài hát rất quen thuộc với bao thế hệ người Việt Nam, đặc biệt là bài “Tiến quân ca“ của cố nhạc sĩ Văn Cao. Câu chuyện đã gây nên một sự phản ứng dữ dội trong xã hội, đến nỗi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phải ra văn bản yêu cầu Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch tăng cường chỉ đạo, chấn chỉnh, nâng cao năng lực quản lý của Cục Nghệ thuật Biểu diễn.
TP.Pleiku: Tài xế xem thường tai nạn giao thông

TP.Pleiku: Tài xế xem thường tai nạn giao thông

(GLO)-Bất chấp những tai nạn bất ngờ xảy ra, trưa 22-5, trên đường Hùng Vương, chủ xe ô tô tải BKS: 81C-119.68 và 1 xe khác (không rõ BKS) cùng chở tấm bảng hiệu lớn, cồng kềnh, vượt kích thước quy định di chuyển trong nội thành vào thời điểm đông người qua lại.
Đường Hoàng Sa ngập rác thải

Đường Hoàng Sa ngập rác thải

(GLO)-Các loại rác thải từ phế liệu xây dựng đến rác sinh hoạt hộ gia đình được vứt bỏ tràn lan bên đường. Đó là hình ảnh ghi nhận trên đường Hoàng Sa, xã Diên Phú-thành phố Pleiku. Ngoài việc gây mất mỹ quan đô thị, những bãi rác ở đây còn gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe người dân.
Hè về lại lo đuối nước

Hè về lại lo đuối nước

(GLO)- Chưa đầy một tháng nữa, học sinh cả nước sẽ bước vào kỳ nghỉ hè. Đây là dịp để các em có những giờ phút vui chơi, giải trí, bổ sung năng lượng trước khi bước vào năm học mới. Tuy nhiên, kèm theo đó cũng là nỗi lo thường trực về sự gia tăng tai nạn thương tích ở trẻ em trong dịp này.
Tìm về cây cao su "tổ"

Tìm về cây cao su "tổ"

(GLO)- Ngày nay, khắp Bắc Tây Nguyên đâu đâu cũng thấy ngút ngàn những vạt rừng cao su xanh bằng bặng, uốn lượn nhấp nhô theo từng lũng thấp triền cao. Cảnh quan đó trước đây chỉ lác đác ở Nam Tây Nguyên, khu vực Bắc Tây Nguyên chưa từng có.
Không mất cảnh giác mắc lừa kẻ xấu

Không mất cảnh giác mắc lừa kẻ xấu

(GLO)- Lợi dụng danh nghĩa đòi công lý, bảo vệ môi trường biển, thời gian qua, một số đối tượng ở Nghệ An, Hà Tĩnh đã lôi kéo những người nhẹ dạ cả tin đi biểu tình, gây rối, phủ nhận sự nỗ lực của Chính phủ và chính quyền các địa phương trong việc giải quyết hậu quả sự cố môi trường Formosa, phá hoại kinh tế, cố tình tạo bất ổn để các thế lực thù địch tạo cớ can thiệp, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân. Những âm mưu ấy phải được ngăn chặn và nghiêm trị, nhằm giữ kỷ cương phép nước, bảo vệ sự bình yên cho cuộc sống nhân dân.
Hội chứng… sợ yêu

Hội chứng… sợ yêu

(GLO)- Hội chứng Philophobia không chỉ ảnh hưởng về mặt tâm lý mà còn tác động về mặt thể chất, như thường xuyên khó thở, đổ mồ hôi, run rẩy, khóc lóc, ngược đãi bản thân, hay lên cơn hoảng loạn và có một sự thôi thúc phải chạy trốn. Đó cũng là lý do tại sao có người đã bỏ chạy ngay trước đám cưới
Rác thải ngập suối Gò Yầu

Rác thải ngập suối Gò Yầu

(GLO)- Suối Gò Yầu đoạn chảy qua xã Chư Răng, huyện Ia Pa đang bị ô nhiễm bởi tình trạng vứt rác thải vô ý thức của người dân trong khu vực, đặc biệt là ở đoạn cầu tràn từ trung tâm xã Chư Răng đi thôn Lê Tù. Cầu tràn này cách chợ xã Chư Răng chừng 100 mét nên các tiểu thương thường mang rác thải ở chợ để vứt xuống dòng nước tại đây.
Rác ngập tràn cầu công viên phường Yên Đổ

Rác ngập tràn cầu công viên phường Yên Đổ

(GLO)- Tại cầu công viên nối phường Yên Đổ (TP. Pleiku) với xã Ia Dêr (huyện Ia Grai) những đống rác đủ loại ngày càng tràn ra mặt đường. Không chỉ người dân sinh sống gần bãi rác mà người đi đường đều cảm thấy rất khó chịu vì bãi rác tự phát này.
Các hoa viên công cộng xuống cấp

Các hoa viên công cộng xuống cấp

(GLO)- Đô thị ngày càng phát triển, không gian vui chơi, sinh hoạt ngày càng thu hẹp. Chính vì thế, những hoa viên trong thành phố chính là lựa chọn của người dân để lui tới thư giãn, tận hưởng không gian trong lành. Tuy nhiên, những hoa viên này do ít được duy tu, sửa chữa đã xuống cấp trầm trọng.
Nhạc trên xe buýt: Mở cho ai nghe?

Nhạc trên xe buýt: Mở cho ai nghe?

(GLO)- Trên mọi tuyến xe buýt, tài xế hoặc tiếp viên thường mở nhạc, thông qua loa trong ca-bin, phát ra rả suốt hành trình dài. Cứ tưởng chuyện này nhỏ nhặt, nhưng thật ra là cả vấn đề rắc rối.
Cột điện chình ình giữa hẻm

Cột điện chình ình giữa hẻm

(GLO)- Hơn 10 năm nay, hàng chục hộ dân sống tại hẻm 49/1 đường Đồng Tiến (tổ 4, phường Ia Kring, TP. Pleiku) luôn đối diện với nguy cơ tai nạn giao thông, khi hai cột điện nằm chình ình giữa hẻm, ngay đầu lối vào.
"Rác" quảng cáo ở Pleiku

"Rác" quảng cáo ở Pleiku

(GLO)- Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, mấy năm gần đây, trên địa bàn TP.Pleiku, các loại hình dịch vụ cũng phát triển như “nấm sau mưa“. Có thể kể ra đây hàng loạt dịch vụ như: nhà sạch, mua bán nhà đất, gia sư, khoan cắt bê tông, hút hầm cầu…