Nghệ nhân Y Thim với việc bảo tồn văn hóa Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Văn hóa truyền thống ở Tây Nguyên nếu không được bảo tồn một cách tích cực thì sẽ mất dần trong đời sống tinh thần của thế hệ trẻ hôm nay và sẽ thay vào đó những thứ văn hóa ngoại lai. Nghệ nhân Y Thim ở Buôn Yă- Đak Lak mở đầu câu chuyện về việc bảo tồn, gìn giữ giá trị đặc sắc của văn hóa Tây Nguyên trong nỗi lo lắng như vậy.
Hồi còn nhỏ ở buôn Ea Bông, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột (Đak Lak), mỗi lúc nghe tiếng đàn goong hay tiếng chiêng cất lên là cậu bé Y Thim trốn nhà tìm đến. Lớn lên anh tham gia làm công tác đoàn Thanh niên ở xã và cũng mải mê sưu tầm, lưu giữ những hiện vật mang đậm bản sắc của văn hóa Tây Nguyên. Sau khi đi học ở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đak Lak và Đại học Văn hóa, Y Thim càng thấu hiểu và say mê hơn những việc làm có ý nghĩa đích thực trong công tác bảo tồn, gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào Tây Nguyên trên quê hương mình.
Y Thim giới thiệu hiện vật sưu tầm. Ảnh: Ngọc Như
Y Thim giới thiệu hiện vật sưu tầm. Ảnh: Ngọc Như
Đến nay, Y Thim đã sưu tầm được hàng trăm cổ vật như cồng chiêng, các loại đàn, dụng cụ lao động sản xuất, sinh hoạt văn hóa tinh thần… của đồng bào Tây Nguyên.
Anh trưng bày ở nhà sàn trong buôn như một bảo tàng riêng cho lớp trẻ thưởng thức, học tập và chiêm ngưỡng. Có người cho rằng, Y Thim là người đầu tiên xây dựng được “Bảo tàng văn hóa tư nhân” ở Tây Nguyên. Anh còn bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua một căn nhà sàn cổ về trưng bày và lưu giữ hiện vật. Hiện trong ngôi nhà sàn cổ làm bảo tàng lưu giữ cổ vật của Y Thim đang trưng bày 30 ché túk, ché tang, hàng chục bộ chiêng cổ của các dân tộc Jrai, Ê Đê, Mnông và hàng trăm vật dụng sinh hoạt, đồ trang sức... Trong đó, những ché quý có giá trị bằng voi, hoặc trâu; có những vật dụng sinh hoạt trước đây của gia đình tộc trưởng, tù trưởng; đồ nghề săn bắt và thuần dưỡng voi rừng của già làng ở Bản Đôn; có cả những chiếc ghế kpan được làm bằng những cây gỗ quý to dài hàng chục mét. Bên cạnh việc sưu tầm cổ vật, Y Thim còn chế tác, truyền dạy cho lớp trẻ sử dụng được nhiều nhạc khí, nhạc cụ dân tộc.
Hàng ngày vào buổi tối hoặc cuối tuần, lớp trẻ đến đây còn được cha con Y Thim truyền dạy cho cách đánh chiêng, chơi đàn và biết cảm nhận những bài dân ca Tây Nguyên đặc sắc. Cha con Y Thim còn dạy cho lớp trẻ cách chỉnh chiêng và chế tác các loại nhạc cụ dân tộc thiểu số Tây Nguyên. Y Thim cho rằng, không chỉ sưu tầm, lưu giữ những cổ vật ở bảo tàng mà còn phải làm cho nó “sống”, nghĩa là truyền dạy cho lớp trẻ cách chơi, cách thưởng thức, chế tác và đi biểu diễn những loại nhạc cụ dân tộc đó ở mọi nơi mới thấm được vào đời sống tinh thần của bà con và thế hệ trẻ hôm nay. Cồng chiêng cũng như các loại nhạc cụ văn hóa Tây Nguyên nếu không được “sống” trong thế giới tinh thần của bà con thì sẽ trở thành những cổ vật ở bảo tàng và không còn giá trị đúng nghĩa của nó. Y Thim cũng trăn trở rằng, lớp trẻ ở Tây Nguyên bây giờ không ít người thích nhạc ngoại, quên hết những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Y Thim cùng cha vợ là Y Wil đau đáu mỗi khi nhìn thấy những chiếc chiêng bị bỏ rơi hay mua bán đồng nát. Hai cha con anh tìm mọi cách để mua về chỉnh sửa lại rồi dạy lớp trẻ cách đánh. Bây giờ gia đình Y Thim sở hữu nhiều chiêng, ché vào loại bậc nhất Tây Nguyên. 
Cứ đều đặn mỗi ngày, sau những giờ làm việc ở Trung tâm Văn hóa Đak Lak, Y Thim lại về chỉnh chiêng, dạy lớp trẻ cách đánh và tập trung xây dựng đội cồng chiêng trẻ trong buôn. Hiện đội chiêng trẻ này có thể tham gia những lễ hội truyền thống như lễ đâm trâu, lễ cúng bến nước, lễ mừng lúa mới, diễn tấu cồng chiêng, hát dân ca dân vũ và đi biểu diễn ở các lễ hội.
Y Thim muốn chứng minh với mọi người rằng, sự trường tồn của âm nhạc dân tộc và văn hóa Tây Nguyên từ ngàn đời là bởi chính bản thân nó có sức hấp dẫn đặc biệt một cách tự nhiên trong môi trường sống ở các buôn làng Tây Nguyên.
Ngọc Như

Có thể bạn quan tâm

35 năm truyền khắc thơ Hàn Mặc Tử

35 năm truyền khắc thơ Hàn Mặc Tử

Giữa đồi Ghềnh Ráng hoang vu, có một người đàn ông tuổi ngoài ngũ tuần, ngày đêm cần mẫn viết thơ Hàn Mặc Tử lên phiến gỗ và giấy bản bằng bút lửa. Ông làm không vì nặng gánh mưu sinh, mà muốn lưu giữ di bản và truyền bá rộng rãi thơ Hàn Mặc Tử đến người yêu thơ trong và ngoài nước. Khát vọng lớn nhất của ông là lưu giữ di bản và truyền bá thơ Hàn Mặc Tử đến thế hệ trẻ Việt Nam và bầu bạn thế giới. Ông là Trương Dzũ Kha - người nghệ sĩ truyền khắc thơ Hàn Mặc Tử quên cả thân mình.
Người "giữ hồn" Tây Nguyên

Người "giữ hồn" Tây Nguyên

(GLO)- Với mong muốn lưu giữ nét văn hóa Tây Nguyên cho thế hệ sau, anh Nguyễn Văn Hưng (46 tuổi, thôn 6, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông) đã đến nhiều nơi để sưu tầm hàng chục ngàn hiện vật, cổ vật quý hiếm của hầu hết các dân tộc trên địa bàn Tây Nguyên về lưu giữ và trưng bày tại nhà mình. Việc làm có ý nghĩa này của anh được ngành Văn hóa tỉnh khuyến khích và đánh giá cao.
Thăm nhà của Đại tướng…

Thăm nhà của Đại tướng…

(GLO)- Cách đây 60 năm (ngày 7-5-1954), Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã ghi một dấu son sáng chói trong công cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc ta. Trong khoảng không gian và thời gian này, trong lòng của rất nhiều người con đất Việt, rưng rưng những xúc cảm nuối tiếc khi nhớ đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp-vị tướng của nhân dân.
Họa sĩ Phan Hải Bằng: Duyên nợ với giấy

Họa sĩ Phan Hải Bằng: Duyên nợ với giấy

Tự nhận mình là “khùng” khi cứ suốt ngày lọ mọ với giấy, sau 11 năm đeo đuổi giấy như một cái nợ, họa sĩ Phan Hải Bằng, giảng viên Bộ môn Đồ họa, Trường đại học Nghệ thuật (Đại học Huế) đã làm nên những loại giấy và những tác phẩm tranh bằng giấy mộc mạc mà cuốn hút đến ngỡ ngàng...
Hành trình... linh chi

Hành trình... linh chi

Trồng nấm ăn đã khó, trồng được nấm linh chi để chữa bệnh hiểm nghèo càng khó hơn. Thế mà, ở Quảng Ngãi có một nông dân duy nhất đã kiên trì học và trồng được loại nấm này. Anh là Lê Giang Phong ở xã Đức Nhuận, Mộ Đức.
“Giúp người nghèo khó là hạnh phúc của mình”

“Giúp người nghèo khó là hạnh phúc của mình”

“Trên đời này còn nhiều người nghèo khó lắm. Mình may mắn có được cuộc sống khá giả, vì vậy phải quan tâm chia sẻ tới những người nghèo. Giúp người nghèo khó là hạnh phúc của mình”- đó là tâm sự của bà Lâm Thị Liễu- Chủ tiệm vàng Mỹ Oanh (thị xã An Khê, Gia Lai).
Thêm những hiểu biết về cuộc đời họa sĩ Xu Man

Thêm những hiểu biết về cuộc đời họa sĩ Xu Man

Ở Gia Lai có hai người Bahnar nổi tiếng cùng được hai nhà văn quân đội vinh danh ngay từ khi các ông còn sống. Đó là Anh hùng Núp trong Đất nước đứng lên của Nguyên Ngọc và họa sĩ Xu Man trong Cuộc đời nghệ sĩ Xu Man của Trung Trung Đỉnh.
Mong muốn được cống hiến

Mong muốn được cống hiến

Bảo vệ xuất sắc luận án tiến sĩ Vật lý ở tuổi 36, anh Nguyễn Văn Long-giảng viên Khoa Khoa học Tự nhiên, Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh đã trở thành Tiến sĩ Vật lý đầu tiên, tiến sĩ trẻ nhất ở tỉnh ta.
“Làm từ thiện rất cần một tấm lòng”

“Làm từ thiện rất cần một tấm lòng”

Đã gặp và đi với chị không ít lần trong các hoạt động cứu trợ, từ thiện, đã tưởng người phụ nữ nhỏ nhắn này rất đỗi thân quen rồi, ấy thế mà có dịp ngồi lại trò chuyện, tôi lại ngỡ ngàng...
Chủ tịch Hội “khét mùi thuốc lá”

Chủ tịch Hội “khét mùi thuốc lá”

Bằng ý chí lao động phi thường, Nguyễn Đình Khánh - Thôn 3 xã Chư Gu (Krông Pa) đã tạo dựng nên cơ nghiệp trị giá tiền tỉ. Nhưng điều quan trọng hơn là người cán bộ Hội Nông dân này với uy tín của mình đã xốc dậy một phong trào sản xuất giỏi, xây dựng hội vững mạnh…
Nghệ sỹ và cây đàn “tán gái”

Nghệ sỹ và cây đàn “tán gái”

Bật dây dạo một nét nhạc, nghệ sỹ ưu tú Thảo Giang cầm cây đàn xù xì khoái tra cười rồi hỏi tôi: “Có giống lời người thổ lộ tình cảm không? Nó là cây đàn tán gái đó”. Tôi chưa thể hiểu được lời anh nói. Có lẽ vì tiếng đàn nỉ  non, réo rắt như lời thủ thỉ, tâm tình của trai gái lúc mới yêu nhau?
Một phụ nữ Jrai vượt lên chính mình

Một phụ nữ Jrai vượt lên chính mình

Chị mừng vui khi thấy số lượng chiêng ché tăng nhanh, những phong tục truyền thống tốt đẹp được khơi dậy. Yêu văn hóa của dân tộc mình, chị cũng mong những hủ tục sẽ bớt dần rồi được xóa bỏ vĩnh viễn để mọi người, nhất là những người phụ nữ Jrai, sẽ có một cuộc sống văn minh, tốt đẹp.
Người cộng sản kiên trung

Người cộng sản kiên trung

Tôi biết anh Năm Vinh (tên thật là Võ Trung Thành, còn có bí danh khác là Lê Tâm, Lê Trung, Bă Mônh) từ năm 1952. Mặc dù anh ở khu 1 (Kbang) còn tôi hoạt động ở khu 5 (Đức Cơ), chỉ thỉnh thoảng về họp hoặc anh lên dinh điền công tác mới gặp nhưng chúng tôi rất hiểu nhau.