Người thành thạo “thập bát ban võ nghệ” hàng đầu tại Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Võ sư Văn Xuân Thông, với bài “Đoản côn tề mi” nổi tiếng vừa được đưa vào chương trình huấn luyện võ thuật thống nhất trong cả nước. Không những thế, tại tỉnh ta, có lẽ hiện nay ông là người duy nhất sử dụng thành thạo “thập bát ban võ nghệ” vốn là đặc trưng của Võ thuật Cổ truyền Việt Nam.
Ảnh: M.V
Ảnh: M.V

Sinh ra ở miền đất võ Bình Định (làng An Vinh-Bình An-Tây Sơn), trong một gia đình có thân phụ là võ sư và dòng dõi bên ngoại cũng đều là con nhà võ chính thống, bởi vậy ngay từ 10 tuổi, ngoài việc thừa hưởng được vốn kiến thức võ học do gia đình để lại, hai anh em nhà họ Văn: Văn Xuân Ngọc và Văn Xuân Thông còn xuống tận Qui Nhơn để “thọ giáo” võ sư Nguyễn Thành Long nhằm nắm bắt những bí kíp, công phu tuyệt đỉnh của hai trường phái nổi tiếng trong võ cổ truyền Tây Sơn-Bình Định: “Roi Thuận Truyền, quyền An Vinh”.

Võ sư Văn Xuân Thông nhớ lại: “cũng giống như chuyện học chữ ngày nay. Ngày xưa trong mỗi gia đình, nếu con cái nhà nào học được càng nhiều bài quyền càng danh giá. Mà chuyện học võ thời đó khó khăn lắm, không phải cứ đem gà, vịt, thóc lúa đến “bái sư” là được nhận làm đệ tử. Muốn được như vậy phải trải qua thử thách nhiều lắm, “tiên học lễ hậu học võ” mà”.

Không chịu bằng lòng với những gì đang có, chàng thanh niên Văn Xuân Thông “cơm đùm, gạo bới” đi tầm sư học võ khắp các vùng Duyên hải miền Trung.

Chẳng hạn, để học được cách sử dụng nhị khúc, vào năm 1971 ông đã lặn lội vào tận Vạn Giã- Khánh Hoà, ở hàng tháng trời trong nhà võ sư Mã Thành Vinh để thục luyện. “Đây là loại binh khí khó học nhất. Lúc đầu mới làm quen, hai đầu của cây nhị khúc quật liên tục vào 2 cùi chỏ, đầu gối và đầu… khiến những chỗ này bị sưng vù thường xuyên”. Hoặc muốn học kỹ thuật sử dụng song chuỳ, vào năm 1975 ông đã phải sang thọ giáo võ sư Quách Cang ở phái Nam An Thái…

Nhờ vậy, hiện nay võ sư Văn Xuân Thông sử dụng thành thạo nhiều kỹ thuật, động tác khó, nhiều bài quyền nổi tiếng trong “thập bát ban võ nghệ” của Võ cổ truyền Việt Nam như: Đao, kiếm, côn, phủ (búa), thương, cung, lăng khiêng, quyền, xung kích… 

Võ sư Văn Xuân Thông cho biết thêm: “biết nhiều khổ nhiều, “văn ôn võ luyện”… Để có thể nhớ hết gần 40 bài quyền tay không và binh khí trong thập bát ban võ nghệ, mỗi ngày tôi phải dành ra 2 tiếng đồng hồ để luyện tập. Càng già càng mau quên, để tránh thất truyền, hàng ngày ngoài việc đi dạy tại các câu lạc bộ, tôi còn phải tranh thủ truyền lại tất cả những gì mình đang có cho con trai Văn Xuân Toàn để nói dõi tông đường”.

Ông tâm sự: “Học võ không chỉ để tự vệ chính đáng, học võ còn có tác dụng chữa bệnh, nâng cao sức khoẻ và giáo dục lòng dũng cảm, đạo đức ý chí cho con người… Đáng tiếc  ngày nay rất nhiều phụ huynh nhận thức về chuyện học võ chưa đúng nên các em võ sinh đến lớp giảm đi rất nhiều. Khi học võ giúp  người ta trở nên  hiền lành  hơn, chững chạc hơn, chứ chẳng ai do tập võ mà hung hăng hơn. Tôi mong mỗi bậc phụ huynh nên suy nghỉ lại điều này”.
Minh Vỹ

Có thể bạn quan tâm

35 năm truyền khắc thơ Hàn Mặc Tử

35 năm truyền khắc thơ Hàn Mặc Tử

Giữa đồi Ghềnh Ráng hoang vu, có một người đàn ông tuổi ngoài ngũ tuần, ngày đêm cần mẫn viết thơ Hàn Mặc Tử lên phiến gỗ và giấy bản bằng bút lửa. Ông làm không vì nặng gánh mưu sinh, mà muốn lưu giữ di bản và truyền bá rộng rãi thơ Hàn Mặc Tử đến người yêu thơ trong và ngoài nước. Khát vọng lớn nhất của ông là lưu giữ di bản và truyền bá thơ Hàn Mặc Tử đến thế hệ trẻ Việt Nam và bầu bạn thế giới. Ông là Trương Dzũ Kha - người nghệ sĩ truyền khắc thơ Hàn Mặc Tử quên cả thân mình.
Người "giữ hồn" Tây Nguyên

Người "giữ hồn" Tây Nguyên

(GLO)- Với mong muốn lưu giữ nét văn hóa Tây Nguyên cho thế hệ sau, anh Nguyễn Văn Hưng (46 tuổi, thôn 6, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông) đã đến nhiều nơi để sưu tầm hàng chục ngàn hiện vật, cổ vật quý hiếm của hầu hết các dân tộc trên địa bàn Tây Nguyên về lưu giữ và trưng bày tại nhà mình. Việc làm có ý nghĩa này của anh được ngành Văn hóa tỉnh khuyến khích và đánh giá cao.
Thăm nhà của Đại tướng…

Thăm nhà của Đại tướng…

(GLO)- Cách đây 60 năm (ngày 7-5-1954), Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã ghi một dấu son sáng chói trong công cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc ta. Trong khoảng không gian và thời gian này, trong lòng của rất nhiều người con đất Việt, rưng rưng những xúc cảm nuối tiếc khi nhớ đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp-vị tướng của nhân dân.
Họa sĩ Phan Hải Bằng: Duyên nợ với giấy

Họa sĩ Phan Hải Bằng: Duyên nợ với giấy

Tự nhận mình là “khùng” khi cứ suốt ngày lọ mọ với giấy, sau 11 năm đeo đuổi giấy như một cái nợ, họa sĩ Phan Hải Bằng, giảng viên Bộ môn Đồ họa, Trường đại học Nghệ thuật (Đại học Huế) đã làm nên những loại giấy và những tác phẩm tranh bằng giấy mộc mạc mà cuốn hút đến ngỡ ngàng...
Hành trình... linh chi

Hành trình... linh chi

Trồng nấm ăn đã khó, trồng được nấm linh chi để chữa bệnh hiểm nghèo càng khó hơn. Thế mà, ở Quảng Ngãi có một nông dân duy nhất đã kiên trì học và trồng được loại nấm này. Anh là Lê Giang Phong ở xã Đức Nhuận, Mộ Đức.
Nghệ nhân Y Thim với việc bảo tồn văn hóa Tây Nguyên

Nghệ nhân Y Thim với việc bảo tồn văn hóa Tây Nguyên

Văn hóa truyền thống ở Tây Nguyên nếu không được bảo tồn một cách tích cực thì sẽ mất dần trong đời sống tinh thần của thế hệ trẻ hôm nay và sẽ thay vào đó những thứ văn hóa ngoại lai. Nghệ nhân Y Thim ở Buôn Yă- Đak Lak mở đầu câu chuyện về việc bảo tồn...
“Giúp người nghèo khó là hạnh phúc của mình”

“Giúp người nghèo khó là hạnh phúc của mình”

“Trên đời này còn nhiều người nghèo khó lắm. Mình may mắn có được cuộc sống khá giả, vì vậy phải quan tâm chia sẻ tới những người nghèo. Giúp người nghèo khó là hạnh phúc của mình”- đó là tâm sự của bà Lâm Thị Liễu- Chủ tiệm vàng Mỹ Oanh (thị xã An Khê, Gia Lai).
Thêm những hiểu biết về cuộc đời họa sĩ Xu Man

Thêm những hiểu biết về cuộc đời họa sĩ Xu Man

Ở Gia Lai có hai người Bahnar nổi tiếng cùng được hai nhà văn quân đội vinh danh ngay từ khi các ông còn sống. Đó là Anh hùng Núp trong Đất nước đứng lên của Nguyên Ngọc và họa sĩ Xu Man trong Cuộc đời nghệ sĩ Xu Man của Trung Trung Đỉnh.
Hạnh phúc của già Đinh Yem

Hạnh phúc của già Đinh Yem

Chúng tôi về làng Đak Giang 2, xã Đông, huyện Kbang để tìm hiểu thực hư câu chuyện già Đinh Yem hiến đất của mình cho 6 đôi trai gái nghèo trong làng cưới nhau làm nhà ở. Những người trong cuộc thì cho rằng “già Yem như ông bụt trong câu chuyện cổ tích thời hiện đại”, người khác lại cho rằng “ông đúng là bị… hâm, bởi thời buổi tấc đất, tấc vàng lại đem cho không người ta”...
“Làm từ thiện rất cần một tấm lòng”

“Làm từ thiện rất cần một tấm lòng”

Đã gặp và đi với chị không ít lần trong các hoạt động cứu trợ, từ thiện, đã tưởng người phụ nữ nhỏ nhắn này rất đỗi thân quen rồi, ấy thế mà có dịp ngồi lại trò chuyện, tôi lại ngỡ ngàng...
Chủ tịch Hội “khét mùi thuốc lá”

Chủ tịch Hội “khét mùi thuốc lá”

Bằng ý chí lao động phi thường, Nguyễn Đình Khánh - Thôn 3 xã Chư Gu (Krông Pa) đã tạo dựng nên cơ nghiệp trị giá tiền tỉ. Nhưng điều quan trọng hơn là người cán bộ Hội Nông dân này với uy tín của mình đã xốc dậy một phong trào sản xuất giỏi, xây dựng hội vững mạnh…
Nghệ sỹ và cây đàn “tán gái”

Nghệ sỹ và cây đàn “tán gái”

Bật dây dạo một nét nhạc, nghệ sỹ ưu tú Thảo Giang cầm cây đàn xù xì khoái tra cười rồi hỏi tôi: “Có giống lời người thổ lộ tình cảm không? Nó là cây đàn tán gái đó”. Tôi chưa thể hiểu được lời anh nói. Có lẽ vì tiếng đàn nỉ  non, réo rắt như lời thủ thỉ, tâm tình của trai gái lúc mới yêu nhau?
Một phụ nữ Jrai vượt lên chính mình

Một phụ nữ Jrai vượt lên chính mình

Chị mừng vui khi thấy số lượng chiêng ché tăng nhanh, những phong tục truyền thống tốt đẹp được khơi dậy. Yêu văn hóa của dân tộc mình, chị cũng mong những hủ tục sẽ bớt dần rồi được xóa bỏ vĩnh viễn để mọi người, nhất là những người phụ nữ Jrai, sẽ có một cuộc sống văn minh, tốt đẹp.