Các huyện, thị xã Đông Nam tỉnh nhộn nhịp vui đón Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mặc dù vừa bước qua cơn bão lũ lịch sử mà hậu quả của sự tàn phá còn để lại nặng nề trong nhiều buôn làng, nhưng người dân vùng Đông Nam tỉnh Gia Lai vẫn chào đón một cái Tết cổ truyền của dân tộc với sự háo hức, nồng nhiệt.

Trên tinh thần chăm lo cho người dân đón Tết cổ truyền của dân tộc được vui vẻ, đầm ấm, an toàn và tiết kiệm, chính quyền và các cơ quan, ban ngành địa phương đã nỗ lực từ trước và trong Tết để không có người dân nào bị đói trong Tết, nhất là những hộ dân vừa bước qua trận lũ lụt lịch sử.

Ông Rơ Chăm Pơ ở buôn Ma Dương thị xã Ayun Pa hồ hởi cho biết: “Đảng và Nhà nước quan tầm hỗ trợ cho mỗi người dân vùng lũ 15 kg gạo ăn Tết nên khắp các buôn làng đều vui vẻ, đầm ấm. Ngành chức năng cùng với chính quyền địa phương tăng cường các biện pháp đảm bảo tình hình an ninh trật tự nên không xảy ra các sự việc đáng tiếc trong mấy ngày tết, vì thế từ người già đến trẻ nhỏ đều vui”.

Các huyện, thị xã Đông Nam tỉnh nhộn nhịp vui đón Tết ảnh 1
 

Tiết trời nắng nóng vẫn không cản nổi bước chân của dòng từ khắp các buôn làng nườm nượp đổ về các trung tâm vui chơi giải trí để du xuân. Tại thị xã Ayun Pa, khác với không khí ảm đạm của năm trước, Tết năm nay các điểm vui chơi giải trí nở rộ, bắt đầu mở cửa từ sáng mồng 1 và nhộn nhịp khách trong suốt các ngày mồng 2, mồng  3 Tết. Công viên Tuổi trẻ, Nhà văn hóa trung tâm, cầu Bến mộng, suối đá, thung lũng hồng… luôn tấp nập khách.

Năm nay, Công viên Tuổi Trẻ có thêm các trò vui chơi mới cho thanh thiếu nhi như: Bể bơi, đạp xích lô, trượt ba- tanh và các trò vui chơi cho trẻ em như: leo nhà khí, câu cá, tàu lửa, đu quay… Giá vé của các trò chơi ở mức vừa phải chừng 5.000 đồng đến 15.000 đồng cho mỗi trò chơi. Anh ma Duy ở buôn Phu Ma Nhe xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa chở theo hai con nhỏ đến Công viên Tuổi Trẻ vui chơi nói: “Ngày Tết người đồng bào dân tộc Jrai mình giờ cũng vui vẻ như người Kinh. Các cháu nhỏ có thêm áo mới và ít tiền mừng tuổi nên vui lắm. Mình dẫn 2 con nhỏ đến chơi từ sáng đến quá trưa mà chúng cứ đòi chơi mãi đến khi hết các trò mà không thấy chán. Nhìn các cháu nhỏ được chơi vui thỏa thích mình cũng phấn khởi trong người…”.

Cùng với việc đến các trung tâm vui chơi giải trí, đi píc- níc dã ngoại thưởng xuân, không ít bạn trẻ còn dành thời gian ghé thăm, viếng mộ nhà trí thức dân tộc- Cụ Nay Der ở đầu buôn Ma Dương, thị xã Ayun Pa như một nét đẹp của người dân vùng đất học Ayun Pa. Bà Kpăh Ma Hlung người trông coi khuôn viên ngôi mộ cho biết, mộ cụ Nay Der là công trình văn hóa của cả buôn, được người dân bảo vệ và gìn giũ cẩn thận. Từ trước và trong mấy ngày Tết, các bạn đoàn viên thanh niên trong phường Đoàn Kết thường đến đây để quét dọn vệ sinh, chăm sóc khuôn viên khu mộ chu đáo. Nhiều tốp thanh niên và khách phương xa đến cũng ghé thăm và thắp nhang tưởng nhớ Cụ …”.

Các huyện, thị xã Đông Nam tỉnh nhộn nhịp vui đón Tết ảnh 2
 

Tại huyện Phú Thiện, Ia Pa và huyện Krông Pa, không khí vui xuân, thưởng Tết hiển hiện khắp mọi thôn xóm, buôn làng. Phố phường được chỉnh trang, cờ, băng rôn khẩu hiệu được căng khắp các ngả đường, con phố chính, bộ mặt từ thị thành đến buôn làng như khoác thêm chiếc áo mới vui tươi, sáng đẹp hơn.

Các hoạt động vui chơi, giải trí, ca nhạc mừng Đảng, mừng Xuân, các trò chơi dân gian được tổ chức ở hầu khắp các địa điểm công cộng tạo sân chơi vui vẻ cho người dân trong những ngày Tết. Niềm hân hoan chào đón một năm mới với nhiều hy vọng mới về một cuộc sống ấm no, đầy đủ thể hiện rõ trên từng khuôn mặt. Bạn Ksor H’Oanh ở xã Ia Siơm, huyện Krông Pa cười tươi, thổ lộ: “Năm cũ đã qua rồi, bao nhiêu khó nhọc vất vả do thiên tai lũ lụt cũng đã lùi lại phía sau. Bây giờ dân làng mình vui đón năm mới với hy vọng cuộc sống ấm no hạnh phúc hơn. Xong Tết là tập trung ra đồng ngay để chuẩn bị cho một mùa thu hoạch thuốc lá đầy hứa hẹn phía trước”.

Với người dân vùng lũ, vui xuân mới nhưng họ không quên nhiệm vụ sản xuất. Mong cho những mùa vàng bội thu cứ tiếp diễn, mang theo cuộc sống đủ đầy với người dân vùng đất khó này.

Đức Phương





Có thể bạn quan tâm