Văn học-Nghệ thuật có nhiều đóng góp trong thời kỳ hội nhập và phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2011 đã diễn ra nhiều sự kiện văn học nghệ thuật (VHNT) trong cả nước được dư luận báo chí và xã hội quan tâm, nhân dịp nhà văn Đỗ Kim Cuông-Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp VHNT Việt Nam có chuyến công tác tại Gia Lai, Gia Lai online đã có dịp gặp gỡ và trao đổi với ông về một số vấn đề. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

- Năm 2011 đã kết thúc với nhiều ấn tượng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, ở góc độ một nhà văn đồng thời lại là người tham gia vào công việc quản lý văn học nghệ thuật, ông nghĩ sao về tình hình VHNT ở nước ta năm qua?

Năm 2011, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, đã diễn ra nhiều sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của nước ta, nhiều lĩnh vực đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, trong đó có văn học nghệ thuật. Năm 2011, nhìn chung các hoạt động VHNT không sôi nổi như năm 2010-năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, nhưng năm nay cũng có một số các hoạt động được nhiều người quan tâm. Việc hát Xoan của Việt Nam được thế giới công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo tồn là niềm tự hào của nghệ thuật sân khấu cổ của Việt Nam. Liên hoan phim toàn quốc lần thứ 17 mới diễn ra tại Phú Yên, tôn vinh một số các tác phẩm điện ảnh như phim truyện nhựa, phim tài liệu… cũng tạo ra một sinh hoạt văn hóa có ý nghĩa.

Cho đến nay, các hội đồng VHNT của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch cũng đã xem xét được hàng trăm các văn nghệ sĩ sắp tới đây trình Thủ tướng công nhận Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú, xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước. Các giải thưởng hàng năm của Hội Nhà văn, Hội Mỹ thuật, Hội Sân khấu, Hội Nhạc sĩ, Hội Nhiếp ảnh, Hội Văn nghệ Dân gian, Hội Văn nghệ các dân tộc thiểu số Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Múa, Hội Điện ảnh… cũng đã xác định được nhiều các tác phẩm VHNT có giá trị. Khen chê còn có nhiều ý kiến khác nhau, song có thể thấy những tác giả VHNT, ở các chuyên ngành vẫn tích cực lao động sáng tạo, thông qua các tác phẩm của mình phản ánh hiện thực sôi động của đất nước trong công cuộc đổi mới, bày tỏ những suy nghĩ, xúc cảm của mình trước hiện thực của đời sống với nhiều cung bậc khác nhau.

- Theo tôi được biết đây là năm thứ 4 giới VHNT trong cả nước đã và đang thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về VHNT trong tình hình mới. Xin ông cho biết tính thực tiễn của nghị quyết này trong đời sống?

Đúng vậy! Đây là năm thứ 4 các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương, cùng với giới văn nghệ sĩ thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về công tác VHNT. Nghị quyết đã đi vào đời sống. Hàng loạt các cơ chế chính sách liên quan tới văn nghệ và văn nghệ sĩ đã được Thủ tướng phê duyệt, các bộ, ngành hữu quan đang thực hiện. Cơ chế hỗ trợ cho sáng tạo, nghiên cứu các công trình, tác phẩm VHNT năm 2011-2015 đang được thực hiện có hiệu quả. Một số Hội đã tổ chức cho văn nghệ sĩ đi thực tế, tham gia các trại sáng tác.

Chế độ nhuận bút, bồi dưỡng cho văn nghệ sĩ được cải thiện. Một số các cấp ủy đảng và chính quyền, trong đó có Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai đã quan tâm hỗ trợ ngân sách cho hoạt động văn nghệ của tỉnh, tạo điều kiện cho các hoạt động văn nghệ, đảm bảo định hướng của Đảng và Nhà nước, bồi dưỡng đội ngũ văn nghệ sĩ trẻ. Song, các hoạt động VHNT những năm tới đây sẽ đòi hỏi rất cao. Mà một trong những nhiệm vụ đó là, tạo điều kiện tốt nhất cho đội ngũ văn nghệ sĩ phát huy khả năng sáng tạo để có được những tác phẩm VHNT phản ánh một cách sâu sắc hiện thực của đất nước và con người Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Do đó, cấp ủy và chính quyền các cấp cần quan tâm hơn nữa tới công tác văn hóa nói chung, VHNT nói riêng; đặc biệt là đối với đội ngũ cán bộ, văn nghệ sĩ đang hoạt động trên lĩnh vực này.

- Ông nghĩ sao về tình hình văn học Tây Nguyên nói chung và Hội VHNT Gia Lai nói riêng, thưa ông?

Tây Nguyên là một vùng VHNT quan trọng của cả nước, có bản sắc văn hóa, VHNT riêng. Đội ngũ văn nghệ sĩ của Tây Nguyên cũng rất đông, có tài năng. Điều ấy đã được khẳng định. Hội VHNT Gia Lai cũng là một Hội trọng điểm. Ở đây có nhiều nhà văn, nghệ sĩ sinh sống và hoạt động. Văn nghệ Gia Lai những năm gần đây cũng được bạn đọc trong cả nước chú ý. Đã xuất hiện một số các gương mặt văn nghệ sĩ trẻ có triển vọng. Song chúng tôi nghĩ Hội cũng nên cần tập trung có chiều sâu, có trọng điểm cho một số văn nghệ sĩ-thông qua tài trợ sáng tạo-để trong vài năm tới có được một số các tác phẩm như tiểu thuyết, trường ca, ca khúc, sân khấu, điện ảnh, nhiếp ảnh, các công trình nghiên cứu văn hóa dân gian lớn phản ánh về con người và mảnh đất Tây Nguyên trong quá khứ cũng như hiện tại.

- Xin cảm ơn nhà văn. Kính chúc ông cùng gia quyến năm mới sức khỏe và sức sáng tạo dồi dào.

Hoàng Thanh Hương (thực hiện)
 

Có thể bạn quan tâm

“Nâng cấp từ trung cấp lên cao đẳng nghề- hướng đến đào tạo đa ngành nghề”

“Nâng cấp từ trung cấp lên cao đẳng nghề- hướng đến đào tạo đa ngành nghề”

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2011-2012, phóng viên Báo Gia Lai có cuộc trao đổi với Th.s Trần Văn Kiệm- Hiệu trưởng trường Trung cấp Nghề Gia Lai xung quanh việc nâng cấp trường từ trung cấp lên cao đẳng nghề hướng đến đào tạo đa ngành nghề gắn với nhu cầu xã hội góp phần giải quyết việc làm.
Phụ nữ Gia Lai: Năng động, sáng tạo, bình đẳng và phát triển bền vững

Phụ nữ Gia Lai: Năng động, sáng tạo, bình đẳng và phát triển bền vững

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20-10-1930 – 20-10-2011) và thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Gia Lai lần thứ XII, nhiệm kỳ 2011-2016, phóng viên Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với bà Trần Ngọc Chi-Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.
Công tác tự kiểm tra phát hiện hành vi tham nhũng còn hạn chế

Công tác tự kiểm tra phát hiện hành vi tham nhũng còn hạn chế

Những năm qua, công tác phòng- chống tham nhũng được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm thực hiện. Tuy vậy, quá trình triển khai thực hiện còn gặp khó khăn thách thức. Phóng viên Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn ông Vương Hồng Quế- Phó Trưởng ban kiêm Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng- chống tham nhũng tỉnh Gia Lai xung quanh vấn đề này.
PGS. TS Nguyễn Khắc Sử: Góc nhìn mới về văn hóa và con người Tây Nguyên

PGS. TS Nguyễn Khắc Sử: Góc nhìn mới về văn hóa và con người Tây Nguyên

Năm 2006, trong khi thi công xây dựng công trình thủy điện Plei Krông (trên sông Krông Pô Kô- Kon Tum), người ta đã khám phá ra một quần thể di tích của người tiền sử nằm sâu dưới lòng đất. Từ đó đến nay, các nhà khảo cổ thuộc Viện Khảo cổ học Việt Nam do PGS. TS Nguyễn Khắc Sử- Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học, Trưởng phòng Nghiên cứu Thời đại đồ đá chủ trì, đã tiến hành khai quật, nhằm giải mã những bí ẩn của di tích này.
Gia Lai: Hội ngộ cồng chiêng trẻ!

Gia Lai: Hội ngộ cồng chiêng trẻ!

Trong hai ngày (6 và 7-10), Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Gia Lai phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức Liên hoan cồng chiêng thanh-thiếu niên toàn tỉnh tại Công viên Đồng Xanh (TP. Pleiku). Đồng chí Võ Anh Tuấn-quyền Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng ban tổ chức, cho biết:
Hãy chung tay chia sẻ nỗi đau da cam!

Hãy chung tay chia sẻ nỗi đau da cam!

Nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng hậu quả của cuộc chiến tranh hóa học mà quân đội Mỹ để lại trên chiến trường Việt Nam nói chung, tỉnh Gia Lai nói riêng cho đến hôm nay vẫn còn rất nặng nề. Ngày 10-8-2011 đánh dấu tròn 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam. Đây là một kỷ niệm buồn đối với nhân dân Việt Nam. Nhân kỷ niệm 50 năm thảm hoạ da cam ở Việt Nam, Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn ông Phạm Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai
Xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu kém chất lượng

Xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu kém chất lượng

Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, tuy nhiên tại TP. Pleiku (Gia Lai) hiện nay đã có nhiều điểm bắt đầu trưng bày, bán các sản phẩm bánh truyền thống trong dịp lễ này. Về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Báo Gia Lai có cuộc trao đổi với ông Đoàn Mạnh Thắng-Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm.
Nhà văn Nguyễn Khắc Trường: Để văn học không xa lạ với đời sống

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường: Để văn học không xa lạ với đời sống

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường sinh năm 1946 tại Thái Nguyên. Ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1982. Là một nhà văn viết tiểu thuyết và truyện ngắn, trong đó tác phẩm được xem là tiêu biểu nhất của ông là “Mảnh đất lắm người nhiều ma”-giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 1991.