“Đến gần hơn với cộng đồng bằng hoạt động tình nguyện”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
“Đến gần hơn với cộng đồng bằng hoạt động tình nguyện” ảnh 1
 
Sáng 13-7, giản dị trong chiếc áo đồng phục có logo của chương trình “Hành trình Việt Nam xanh”, Hoa hậu Việt Nam 2010 Ngọc Hân cùng các thành viên trong đoàn đã có mặt tại TP. Pleiku. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi lưu lại trước khi lên đường tiếp tục xuôi theo quốc lộ 19 đi “thị sát” về vấn đề môi trường tại thủy điện An Khê-Ka Nak, Hoa hậu Ngọc Hân đã dành cho Báo
Gia Lai một cuộc trao đổi.

Là một trong những thành viên của “Hành trình Việt Nam xanh”, Ngọc Hân có thể cho biết cảm nhận trong những ngày đầu tiên của chuyến đi này?

- Bản thân Ngọc Hân là một người trẻ với mong muốn được đi nhiều và hiểu biết nhiều thêm. Và cứ qua mỗi chuyến đi, Ngọc Hân lại có thêm nhiều kiến thức bổ ích cũng như những xót xa riêng. Ví dụ khi đi vào rừng quốc gia Nam Ka (huyện Lak, tỉnh Đak Lak), Ngọc Hân thấy rất nhiều cây gỗ quý rất to, có tuổi đời hàng chục, hàng trăm năm bị đốn ngã vì không có sự quan tâm cần thiết, đúng mức; hay những chú voi không có ngà, không có đuôi, có những chú voi bị đâm hàng trăm nhát. Quan niệm về sự may mắn đã đẩy những chú voi đến con đường chết, đó là điều rất đáng tiếc.

Mong muốn của Ngọc Hân qua chuyến hành trình này là gì?

- Qua những chuyến đi như thế này, Ngọc Hân mong muốn các bạn trẻ và đặc biệt là các em nhỏ có thể hiểu hơn ý thức bảo vệ môi trường, để sau này chúng ta có một xã hội xanh-sạch-đẹp, một môi trường thiên nhiên trong lành và ngày càng tốt đẹp. Tại các điểm đến ở Đak Lak như rừng Nam Ka (huyện Lak), các buôn M’Liêng (xã Đak Liêng), buôn Đôn…, Ngọc Hân và những người trong đoàn đã giúp cho người dân nơi đây phần nào hiểu hơn về ý nghĩa, tác dụng của những khu rừng quốc gia để họ giảm bớt các hành động như đốt rừng làm nương rẫy, chặt phá rừng, giết voi để lấy ngà hoặc lông đuôi voi…

Cụ thể hơn, sau những chuyến đi, trách nhiệm của đương kim hoa hậu trong việc bảo vệ môi trường là gì?

- Bản thân Ngọc Hân, qua những chuyến đi như thế này, khi trở về sẽ có nhiều câu chuyện để chia sẻ với những người bạn của mình trên blog cá nhân cũng như với mỗi điểm đến. Bên cạnh đó, Hân sẽ bắt tay vào dự án của mình, đó là dự án thiết kế thời trang với chất liệu thân thiện với môi trường (Ngọc Hân vừa tốt nghiệp xuất sắc ngành Thiết kế thời trang-Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội).

Từ ngày 6-7-2011, Hoa hậu Ngọc Hân cùng 10 thành viên đoàn đã rời Hà Nội đi Tây Nguyên, khởi động hành trình bảo vệ môi trường. Đây là một trong 6 vùng miền của dự án “Xây dựng chương trình bảo vệ môi trường Hành trình Việt Nam xanh” nhằm thị sát và tìm hiểu vấn đề môi trường ở những địa bàn được cho là “điểm nóng”: Tây Nguyên, miền Trung, TP. Hồ Chí Minh, đồng bằng sông Cửu Long, Tây Bắc, các khu vực biển miền Bắc. Dự án kéo dài 2 năm do Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch chỉ đạo, Công ty cổ phần Phim truyện I thực hiện. Thông tin cập nhật trên trang web: hanhtrinhvietnamxanh.com. 
Thực ra, Hân không nghĩ một đương kim hoa hậu thì phải thực hiện những trách nhiệm nặng nề gì. Hân nghĩ rằng không cứ là đương kim hoa hậu mà bất cứ bạn trẻ nào cũng có nhiệm vụ, hoài bão riêng và nếu không phải là hoa hậu thì Hân vẫn tiếp tục thực hiện những hoài bão ấy. Với danh vị này, Ngọc Hân có nhiều cơ hội hơn, có sức lan tỏa tốt hơn để có thể giúp ích cho cộng đồng.


Vừa qua, một số nghệ sĩ chọn phương pháp nude để bảo vệ môi trường. Quan niệm của Ngọc Hân như thế nào về vấn đề này?

- Bản thân Ngọc Hân không thể đánh giá việc này tốt hay không tốt, bởi nếu khách quan đánh giá thì theo Hân nghĩ họ cũng muốn có hành động gì đó để giúp ích cho môi trường, nhưng vấn đề là có thể họ nhận thức chưa đầy đủ, suy nghĩ thiếu chín chắn nên cách họ làm chưa đúng. Mỗi người có một cách khác nhau để bảo vệ cho môi trường, Hân thì có cách làm khác, đó là đi và trao đổi.

Được biết Ngọc Hân còn là sứ giả của giải thưởng Chim én 2011, giải thưởng vinh danh các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong phong trào tình nguyện vì cộng đồng. Kế hoạch của Ngọc Hân trong vai trò mới này như thế nào?

- Ngọc Hân vừa mới nhận trách nhiệm là sứ giả của giải thưởng Chim én 2011 và cũng đã có buổi giao lưu, gặp gỡ với những người tham gia chương trình cũng như tất cả các thành viên, tình nguyện viên của chương trình. Sắp tới Ngọc Hân sẽ có nhiều chuyến đi, nhiều hoạt động tình nguyện để đến gần hơn với cộng đồng, với giới trẻ và cùng mọi người làm được những điều có ích hơn cho cộng đồng và xã hội.
Phương Duyên (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa bản địa trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Văn hóa bản địa trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

(GLO)- Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) đã bước sang giai đoạn mới (2011-2015) với sự thay đổi, hoàn thiện một số tiêu chí, quy định công nhận danh hiệu văn hóa. Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với ông PHẠM VĂN AN- Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) Trung ương phong trào TDĐKXDĐSVH về những nét mới trong giai đoạn tiếp theo của phong trào này.
“Nâng cấp từ trung cấp lên cao đẳng nghề- hướng đến đào tạo đa ngành nghề”

“Nâng cấp từ trung cấp lên cao đẳng nghề- hướng đến đào tạo đa ngành nghề”

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2011-2012, phóng viên Báo Gia Lai có cuộc trao đổi với Th.s Trần Văn Kiệm- Hiệu trưởng trường Trung cấp Nghề Gia Lai xung quanh việc nâng cấp trường từ trung cấp lên cao đẳng nghề hướng đến đào tạo đa ngành nghề gắn với nhu cầu xã hội góp phần giải quyết việc làm.
Phụ nữ Gia Lai: Năng động, sáng tạo, bình đẳng và phát triển bền vững

Phụ nữ Gia Lai: Năng động, sáng tạo, bình đẳng và phát triển bền vững

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20-10-1930 – 20-10-2011) và thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Gia Lai lần thứ XII, nhiệm kỳ 2011-2016, phóng viên Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với bà Trần Ngọc Chi-Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.
Công tác tự kiểm tra phát hiện hành vi tham nhũng còn hạn chế

Công tác tự kiểm tra phát hiện hành vi tham nhũng còn hạn chế

Những năm qua, công tác phòng- chống tham nhũng được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm thực hiện. Tuy vậy, quá trình triển khai thực hiện còn gặp khó khăn thách thức. Phóng viên Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn ông Vương Hồng Quế- Phó Trưởng ban kiêm Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng- chống tham nhũng tỉnh Gia Lai xung quanh vấn đề này.
PGS. TS Nguyễn Khắc Sử: Góc nhìn mới về văn hóa và con người Tây Nguyên

PGS. TS Nguyễn Khắc Sử: Góc nhìn mới về văn hóa và con người Tây Nguyên

Năm 2006, trong khi thi công xây dựng công trình thủy điện Plei Krông (trên sông Krông Pô Kô- Kon Tum), người ta đã khám phá ra một quần thể di tích của người tiền sử nằm sâu dưới lòng đất. Từ đó đến nay, các nhà khảo cổ thuộc Viện Khảo cổ học Việt Nam do PGS. TS Nguyễn Khắc Sử- Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học, Trưởng phòng Nghiên cứu Thời đại đồ đá chủ trì, đã tiến hành khai quật, nhằm giải mã những bí ẩn của di tích này.
Nơi gặp gỡ của những thể nghiệm

Nơi gặp gỡ của những thể nghiệm

Từ 17-8, tại Gia Lai sẽ diễn ra một trong những hoạt động nghệ thuật được xem là lớn nhất năm 2011: Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung- Tây Nguyên lần thứ 16. Nhà thơ Thu Loan- Phó Chủ tịch Hội Văn học- Nghệ thuật tỉnh, Trưởng ban tổ chức triển lãm, cho biết những nét mới của triển lãm lần này:
Hãy chung tay chia sẻ nỗi đau da cam!

Hãy chung tay chia sẻ nỗi đau da cam!

Nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng hậu quả của cuộc chiến tranh hóa học mà quân đội Mỹ để lại trên chiến trường Việt Nam nói chung, tỉnh Gia Lai nói riêng cho đến hôm nay vẫn còn rất nặng nề. Ngày 10-8-2011 đánh dấu tròn 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam. Đây là một kỷ niệm buồn đối với nhân dân Việt Nam. Nhân kỷ niệm 50 năm thảm hoạ da cam ở Việt Nam, Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn ông Phạm Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai
Xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu kém chất lượng

Xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu kém chất lượng

Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, tuy nhiên tại TP. Pleiku (Gia Lai) hiện nay đã có nhiều điểm bắt đầu trưng bày, bán các sản phẩm bánh truyền thống trong dịp lễ này. Về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Báo Gia Lai có cuộc trao đổi với ông Đoàn Mạnh Thắng-Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm.
Nhà văn Nguyễn Khắc Trường: Để văn học không xa lạ với đời sống

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường: Để văn học không xa lạ với đời sống

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường sinh năm 1946 tại Thái Nguyên. Ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1982. Là một nhà văn viết tiểu thuyết và truyện ngắn, trong đó tác phẩm được xem là tiêu biểu nhất của ông là “Mảnh đất lắm người nhiều ma”-giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 1991.