Bị phạt vì tự ý sửa chữa trong sổ hộ khẩu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Qua đường dây nóng của Báo Gia Lai, bà Đặng Thị Thơm (SN 1975), trú tại tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai phản ánh việc bà bị Công an thị trấn Ia Kha phạt 500.000 đồng vì lỗi tự ý sửa chữa trong sổ hộ khẩu gia đình nhưng không có hóa đơn, biên lai gì mà chỉ có mỗi biên bản vi phạm hành chính. Điều này khiến gia đình bà thắc mắc, không rõ họ có làm đúng quy trình?

Bà Thơm cho biết: Sáng 17-9-2014, gia đình nhận được giấy báo nhập học của Trường Đại học Thủ Dầu Một gửi cho con gái bà là Phạm Thị Anh. Theo giấy báo, thời hạn cuối nhập học là ngày 19-9-2014. Sợ nhỡ việc của con, tôi và con gái mang sổ hộ khẩu và chứng minh thư đến Công an thị trấn Ia Kha để làm giấy tạm vắng cho con đi học. Tuy nhiên khi kiểm tra sổ hộ khẩu thì đồng chí công an viên đã phát hiện gia đình tự ý ghi ngày tháng sinh của Phạm Thị Anh vào trong sổ hộ khẩu. Điều này gia đình cũng thừa nhận là đúng. Nguyên nhân của việc này là do trước đó gửi sổ hộ khẩu về Hà Tĩnh để làm giấy khai sinh cho Anh nhưng trong sổ hộ khẩu chỉ ghi năm sinh nên gia đình đã tự ý ghi thêm ngày tháng sinh vào.

 

Trang 4 và 5 trong sổ hộ khẩu mà gia đình bà Thơm tự ý sửa chữa. Ảnh: N.Y
Trang 4 và 5 trong sổ hộ khẩu mà gia đình bà Thơm tự ý sửa chữa. Ảnh: N.Y

Đồng chí Công an viên cho biết với lỗi tự ý sửa chữa vào trong hộ khẩu trên gia đình sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng. Sau đó, anh này lập biên bản vi phạm hành chính. Bà Thơm có giải thích do không am hiểu và không biết việc làm trên là vi phạm và hoàn cảnh khó khăn nên xin được giảm số tiền phạt. Sau đó, mức phạt giảm xuống còn 1 triệu đồng rồi sau một hồi năn nỉ lại giảm xuống còn 500.000 ngàn đồng. Sau khi gia đình bà Thơm nộp phạt xong, đồng chí công an viên lấy bút xóa xóa ngày tháng sinh mà gia đình bà Thơm tự ý ghi vào và đính chính ở trang 16 trong sổ hộ khẩu, mục thay đổi, đính chính khác với nội dung: “Trang 05: Phạm Thị Anh, SN 1996 là đúng theo sổ hộ”.

Bà Thơm thắc mắc: Việc phạt tiền nhưng không có quyết định xử phạt vi phạm hành chính, không có biên lai, giấy tờ gì liệu có đúng quy trình? Tại sao khi đã đính chính mà không ghi luôn vào ngày tháng sinh cho con gái bà trong khi trước đó gia đình cũng gặp trường hợp tương tự với Phạm Văn Hùng (con trai đầu bà Thơm) nhưng Công an huyện Ia Grai không phạt tiền mà đính chính lại cho ngày thánh sinh vào luôn? Cùng một nội dung nhưng hai nơi hai cách xử lý khác nhau nên bà Thơm không khỏi bâng khuâng.

 

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và biên lai nộp tiền.
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và biên lai nộp tiền.

Để làm rõ những thắc mắc của công dân, chiều 23-9, phóng viên Báo Gia Lai đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Quang Định- Công an viên thị trấn Ia Kha, người phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính đối với bà Thơm. Buổi làm việc này đột xuất, không hẹn trước. Về những thắc mắc của bà Thơm, ông Định cho biết: Bà Thơm đến xin tạm vắng cho con gái đi học. Sau khi kiểm tra sổ hộ khẩu thì phát hiện có nét chữ khác và gia đình cũng xác nhận đã tự ghi thêm vào sổ hộ khẩu. Với hành vi trên bà Thơm đã bị lập biên bản vi phạm hành chính với lỗi: Tẩy xóa, sửa chữa hoặc có hành vi khác làm sai lệch nội dung sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú quy định tại điểm 2, Khoản a, Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Mức phạt khởi điểm từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng. Xét hoàn cảnh của bà Thơm khó khăn nên phạt đầu khung mức 1 triệu đồng. Do bà Thơm là hộ nghèo có sổ hộ nghèo nên giảm một nửa chỉ còn nộp phạt 500.000 đồng.

Việc bà Thơm phản ánh nộp tiền nhưng không có biên lai, hóa đơn hay quyết định xử phạt hành chính là hoàn toàn không có cơ sở. Sau khi lập biên bản vi phạm hành chính, Trưởng Công an thị trấn Ia Kha  Nguyễn Văn Bình đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 02/QĐ-XPVPHC ngày 17-9-2014 đối với  bà Đặng Thị Thơm. Gia đình bà Thơm đã chấp hành nộp phạt và hiện biên lai nộp phạt còn lưu trong hồ sơ tại cơ quan, gia đình bà Thơm giữ biên lai đỏ.

Trong vấn đề xử lý vi phạm đối với bà Thơm, Công an Thị trấn Ia Kha đã thực hiện đúng quy trình. Để được điều chỉnh lại sổ hộ khẩu, đề nghị bà Thơm đến Công an thị trấn Ia Kha để được hướng dẫn cụ thể.

Như Ý

Có thể bạn quan tâm

Hỏi-đáp pháp luật

Bà Hồ Thị Minh Linh Trà Xuân- Trà Bồng- Quảng Ngãi, hỏi: Khi tôi yêu cầu Thi hành án, mà người thi hành án khai là không đủ khả năng để trả. Vậy tôi phải làm đơn như thế nào và gửi cấp nào cao hơn Thi hàn án Quân khu V.

Bạn đọc hỏi-cơ quan chức năng trả lời:

(GLO)- Vừa qua, Báo Gia Lai có nhận thư hỏi của ông Nguyễn Viết Hậu (tỉnh Bình Dương) về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn theo Nghị định 116/2010/NĐ-CP, ngày 24-12-2010 của Chính phủ.

Hỏi-đáp pháp luật

Ông Phan Văn Anh, ở huyện Chư Pah, hỏi: Việc xử lý tài sản trong trường hợp chỉ thế chấp quyền sử dụng đất mà không thế chấp tài sản gắn liền trên đất được tiến hành như thế nào?

Tư vấn pháp luật

(GLO)- Tôi sinh sống tại nước ngoài hơn 10 năm nay, mang 2 quốc tịch (trong đó có quốc tịch Việt Nam). Xin hỏi thủ tục để tôi được phép mua bất động sản tại Việt Nam.
Thông qua hay quyết định?

Thông qua hay quyết định?

Ông Nguyễn Hữu Thân ở thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai (Gia Lai) hỏi: “Trên một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về các kỳ họp HĐND các cấp thường đề cập là “tại kỳ họp thứ X HĐND khóa Y. đã thông qua tờ trình…”, “tại kỳ họp thứ M. HĐND khóa Y. đã thông qua Nghị quyết…”... Dùng các cụm từ “thông qua” như vậy có hợp lý không?
Gia Lai: Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất

Gia Lai: Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất

Mặc dù đã sử dụng đất ở ổn định gần 10 năm nhưng vẫn không thể làm thủ tục sở hữu kể từ năm 1992, ông Hà Tân Tiến buộc phải khiếu nại đến UBND phường Tây Sơn (TP. Pleiku) nơi có đất tọa lạc và cuối cùng là khởi kiện đến Tòa án Nhân dân TP. Pleiku vào ngày 26-5-2008 để yêu cầu thực hiện nghĩa vụ dân sự này.
Đập phá mồ mả là vi phạm pháp luật

Đập phá mồ mả là vi phạm pháp luật

Ông Trịnh Đình Tý, thị xã An Khê, viết: Năm 2009, ông Phạm Thanh Vương hai lần đập phá mồ mả của ông Trịnh Trần Kiệt (là ông cố của tôi). Việc ông Vương đập phá mồ mả có rất nhiều người hàng xóm làm chứng và tôi đã báo cáo vụ việc đến các cấp chức năng giải quyết.
Nếu bị phạt không đúng thì người bị phạt sẽ được thoái thu

Nếu bị phạt không đúng thì người bị phạt sẽ được thoái thu

Vợ ông Lê Ngọc Năng- làng Kep, xã Chư Hdrông hỏi: “Chồng tôi được Sở Giao thông- Vận tải tỉnh cấp giấy phép lái xe số AF 485219. Do sơ ý kiểm tra không kỹ lúc nhận giấy phép lái xe nên chồng tôi không phát hiện bị tẩy sửa chữ “Năng” thành “Đăng” rồi lại đánh máy chồng trở lại “Năng”...