Tư vấn pháp luật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tôi sinh sống tại nước ngoài hơn 10 năm nay, mang 2 quốc tịch (trong đó có quốc tịch Việt Nam). Xin hỏi thủ tục để tôi được phép mua bất động sản tại Việt Nam.

Luật sư Hoàng Gia Đoán-Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Gia Luật trả lời:  

Bạn là người Việt Nam định cư ở nước ngoài theo quy định của Luật Quốc tịch 2008;  Luật Đất đai và Luật Nhà ở cho phép người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhận chuyển nhượng bất động sản tại Việt Nam nếu đáp ứng được các điều kiện quy định tại Luật số 34/2009/QH12 về sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật Nhà ở và Điều 121 của Luật Đất đai. Theo quy định của luật trên thì bạn đang có quốc tịch Việt Nam nên cần đáp ứng điều kiện: được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép cư trú tại Việt Nam từ 3 tháng trở lên thì có quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất.

Bạn cần xuất trình những giấy tờ sau để được nhận chuyển nhượng bất động sản ở Việt Nam (theo quy định tại Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23-6-2010 hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở):

- Giấy tờ chứng minh đối tượng người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam: Để chứng minh là người có quốc tịch Việt Nam thì bạn phải có hộ chiếu Việt Nam còn giá trị; trong trường hợp mang hộ chiếu nước ngoài thì phải có một trong các giấy tờ chứng minh còn quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật về quốc tịch. Cụ thể, Điều 11 Luật Quốc tịch: Giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam gồm: Giấy khai sinh; trường hợp giấy khai sinh không thể hiện rõ quốc tịch Việt Nam thì phải kèm theo giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam của cha mẹ; Giấy chứng minh nhân dân; quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam, quyết định cho trở lại quốc tịch Việt Nam, quyết định công nhận việc nuôi con nuôi đối với trẻ em là người nước ngoài, quyết định cho người nước ngoài nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi.

- Giấy tờ chứng minh điều kiện cư trú tại Việt Nam của người Việt Nam định cư ở nước ngoài:

+ Nếu bạn mang hộ chiếu Việt Nam thì phải có một trong các giấy tờ sau đây do Công an phường, xã, thị trấn nơi cư trú cấp: Sổ tạm trú; giấy tờ xác nhận về việc đăng ký tạm trú tại địa phương.

Bạn phải có đơn đề nghị và xuất trình hộ chiếu tại cơ quan Công an cấp phường khi đề nghị cấp giấy tờ trên. Trong thời hạn tối đa là ba ngày, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị, Công an cấp phường có trách nhiệm cấp một trong các giấy tờ quy định trên cho bạn.

+ Nếu bạn mang hộ chiếu nước ngoài thì phải có một trong các giấy tờ sau đây do cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của Việt Nam cấp: Thẻ tạm trú; có dấu chứng nhận tạm trú đóng vào hộ chiếu với thời hạn được tạm trú tại Việt Nam từ 3 tháng trở lên.

Khi có đầy đủ giấy tờ quy định nêu trên, bạn có thể làm thủ tục theo quy định của pháp luật Việt Nam để mua nhà và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Việt Nam.

Nếu còn điều gì chưa rõ, bạn có thể liên hệ điện thoại: 0905060667 để được tư vấn miễn phí.

Có thể bạn quan tâm

Bị phạt vì tự ý sửa chữa trong sổ hộ khẩu

Bị phạt vì tự ý sửa chữa trong sổ hộ khẩu

(GLO)- Qua đường dây nóng của Báo Gia Lai, bà Đặng Thị Thơm (SN 1975), trú tại tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai phản ánh việc bà bị Công an thị trấn Ia Kha phạt 500.000 đồng vì lỗi tự ý sửa chữa trong sổ hộ khẩu gia đình nhưng không có hóa đơn, biên lai gì mà chỉ có mỗi biên bản vi phạm hành chính.

Hỏi-đáp pháp luật

Bà Hồ Thị Minh Linh Trà Xuân- Trà Bồng- Quảng Ngãi, hỏi: Khi tôi yêu cầu Thi hành án, mà người thi hành án khai là không đủ khả năng để trả. Vậy tôi phải làm đơn như thế nào và gửi cấp nào cao hơn Thi hàn án Quân khu V.

Bạn đọc hỏi-cơ quan chức năng trả lời:

(GLO)- Vừa qua, Báo Gia Lai có nhận thư hỏi của ông Nguyễn Viết Hậu (tỉnh Bình Dương) về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn theo Nghị định 116/2010/NĐ-CP, ngày 24-12-2010 của Chính phủ.

Hỏi-đáp pháp luật

Ông Phan Văn Anh, ở huyện Chư Pah, hỏi: Việc xử lý tài sản trong trường hợp chỉ thế chấp quyền sử dụng đất mà không thế chấp tài sản gắn liền trên đất được tiến hành như thế nào?
Thông qua hay quyết định?

Thông qua hay quyết định?

Ông Nguyễn Hữu Thân ở thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai (Gia Lai) hỏi: “Trên một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về các kỳ họp HĐND các cấp thường đề cập là “tại kỳ họp thứ X HĐND khóa Y. đã thông qua tờ trình…”, “tại kỳ họp thứ M. HĐND khóa Y. đã thông qua Nghị quyết…”... Dùng các cụm từ “thông qua” như vậy có hợp lý không?
Gia Lai: Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất

Gia Lai: Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất

Mặc dù đã sử dụng đất ở ổn định gần 10 năm nhưng vẫn không thể làm thủ tục sở hữu kể từ năm 1992, ông Hà Tân Tiến buộc phải khiếu nại đến UBND phường Tây Sơn (TP. Pleiku) nơi có đất tọa lạc và cuối cùng là khởi kiện đến Tòa án Nhân dân TP. Pleiku vào ngày 26-5-2008 để yêu cầu thực hiện nghĩa vụ dân sự này.
Đập phá mồ mả là vi phạm pháp luật

Đập phá mồ mả là vi phạm pháp luật

Ông Trịnh Đình Tý, thị xã An Khê, viết: Năm 2009, ông Phạm Thanh Vương hai lần đập phá mồ mả của ông Trịnh Trần Kiệt (là ông cố của tôi). Việc ông Vương đập phá mồ mả có rất nhiều người hàng xóm làm chứng và tôi đã báo cáo vụ việc đến các cấp chức năng giải quyết.
Nếu bị phạt không đúng thì người bị phạt sẽ được thoái thu

Nếu bị phạt không đúng thì người bị phạt sẽ được thoái thu

Vợ ông Lê Ngọc Năng- làng Kep, xã Chư Hdrông hỏi: “Chồng tôi được Sở Giao thông- Vận tải tỉnh cấp giấy phép lái xe số AF 485219. Do sơ ý kiểm tra không kỹ lúc nhận giấy phép lái xe nên chồng tôi không phát hiện bị tẩy sửa chữ “Năng” thành “Đăng” rồi lại đánh máy chồng trở lại “Năng”...