.

Việc giữ lại phần trăm lương khoán công trình không trái quy định của pháp luật

Thứ Sáu, 28/08/2009, 11:25 [GMT+7]
Ảnh: Đức Thanh
Ảnh: Đức Thanh

Một số cán bộ công tác ở Công ty cổ phần tư vấn Xây dựng giao thông Gia Lai phán ánh: “Trước đây chúng tôi công tác tại Công ty này và được trả lương khoán công trình về các phòng, ban thuộc Công ty. Công ty đưa ra quy chế buộc các phòng, ban chỉ thanh toán cho các nhân viên đã rời Công ty 80% số tiền công trình mà lẽ ra nếu còn ở lại thì sẽ nhận đủ 100%”

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, theo Quy chế nội bộ của Công ty được ban hành kèm theo Quyết định số 19/2009/QĐ-GĐ ngày 1-6-2009 của Công ty cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Gia Lai có quy định: Kể từ ngày 1-6-2009, “Đối với các trường hợp hưởng lương khoán nhưng nghỉ công tác tại Công ty, bộ phận hưởng lương khoán thanh toán 80% lương công trình chưa được nhận sau khi đã trừ tạm ứng với Công ty của cá nhân đó, phần còn lại dùng làm quỹ dự trữ của bộ phận dùng cho các công việc còn liên quan đến công trình khoán: Chỉnh sửa hồ sơ, giám sát tác giả, quyết toán giảm của cơ quan quản lý và các rủi ro khác”.

Hơn nữa, theo Quy chế trả lương sản phẩm trong nội bộ Công ty có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2006, tất cả lương của Công ty đều trả thẳng về từng phòng, ban của Công ty. Trên cơ sở đó, các phòng, ban trả lương cho từng cán bộ của phòng, ban đó tuỳ theo năng lực, thời gian, năng lực làm việc… của mỗi người trong từng tháng. Cụ thể, bộ phận Tư vấn giám sát được nhận 60% doanh thu tư vấn giám sát; bộ phận lập hồ sơ mời thầu được nhận 25% doanh thu lập hồ sơ mời thầu; khảo sát thiết kế, lập dự án các công trình giao thông được nhận 37% doanh thu khảo sát thiết kế v.v.. Trên cơ sở đó, từng bộ phận này sẽ trả lương cho cán bộ, công nhân viên của phòng, ban.

Trong thời gian làm việc, cán bộ công nhân viên được ứng lương hàng tháng. Số tiền ứng này sẽ được trừ vào lương khoán khi công trình được quyết toán. Chính vì vậy, tất cả các hợp đồng được ký kết giữa Công ty với người lao động bằng hình thức trả lương khoán thì ngoài ngạch bậc, chế độ theo quy định… trong hợp đồng lao động có đề cập hình thức trả lương.

Hiện nay trong bảng lương của Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông Gia Lai tất cả những người nhận lương không ai thấp dưới 3 lần lương tối thiểu Nhà nước quy định. Theo ông Trần Anh Tuấn- giám đốc Công ty cho biết, việc giữ lại 20% lương khoán các công trình chính là đảm bảo những rủi ro có thể xảy ra với công trình dang dở mà những người ở lại đang tiếp tục thực hiện.  Cũng xung quanh nội dung này, theo Chánh thanh tra Sở Lao động- Thương binh và Xã hội cho biết: Việc thực hiện này của Công ty là không trái quy định của pháp luật. Nếu cá nhân không đồng ý thì có quyền khởi kiện ra Toà.

Lê Văn Nhung


.
.