Hoạt động môi giới, kinh doanh bất động sản phải có chứng chỉ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bạn Nguyễn Thanh Sơn (số điện thoại 091 40987…) hỏi: Nghe nói Nhà nước mới có quy định đối với các tổ chức và cá nhân khi tham gia hoạt động môi giới, kinh doanh bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề; các hoạt động này phải diễn ra trên sàn giao dịch như vậy có đúng không? Điều kiện cho người tham gia môi giới, kinh doanh bất động sản như thế nào?
Ông Lưu Văn Thanh- Phó giám đốc Sở Xây dựng. Ảnh: L.V.N
Ông Lưu Văn Thanh-  Phó giám đốc Sở Xây dựng. Ảnh: L.V.N
Ông Lưu Văn Thanh- Phó giám đốc Sở Xây dựng trả lời: Theo quy định tại Nghị định 153/2007/NĐ-CP ngày 15-10-2007 của Chính phủ và Thông tư số 13/2008/TT-BXD ngày 21-5-2008 của Bộ Xây dựng thì kể từ tháng 6-2008, tất cả hoạt động môi giới, kinh doanh BĐS phải có chứng chỉ hành nghề kinh doanh bất động sản (BĐS) nếu không sẽ bị chế tài.

Những người không phải là cán bộ, công chức Nhà nước có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và đã qua lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về môi giới BĐS (giấy chứng nhận do một tổ chức hợp pháp đào tạo và cấp) sẽ được Sở Xây dựng cấp chứng chỉ.
Hiện nay, trên địa bàn Gia Lai có 3 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bất động sản (Hoàng Anh Gia Lai, FBS và VK.Highland) nhưng cho đến nay vẫn chưa có sàn giao dịch BĐS và Sở Xây dựng cũng chưa cấp chứng chỉ hoạt động môi giới, kinh doanh BĐS cho một trường hợp nào.
Dự kiến cuối tháng 5 này, Công ty cổ phần Thông tin và Thẩm định giá miền Nam sẽ tổ chức một khoá đào tạo tại Gia Lai. Sau đó, Sở Xây dựng sẽ cấp chứng chỉ theo yêu cầu. Sở Xây dựng cũng sẽ triển khai rà soát, chấn chỉnh việc hoạt động môi giới, kinh doanh BĐS trên địa bàn tỉnh.
Theo Nghị định số 23/2009/NĐ-CP ngày 27-2-2009 của Chính phủ
Phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 60 triệu đồng đối với tổ chức, cá nhân bán, cho thuê, cho thuê mua BĐS thuộc diện phải qua sản giao dịch BĐS mà không thông qua sàn theo quy định (khoản 1a điều 31);
Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với cá nhân hành nghề môi giới độc lập, định giá BĐS nhưng không có chứng chỉ hành nghề theo quy định; quản lý, điều hành sàn giao dịch BĐS mà không có Giấy chứng nhận hoàn thành khoá đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về quản lý, điều hành sàn giao dịch BĐS (khoản 1a điều 34);
Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh dịch vụ BĐS sử dụng nhân viên môi giới, định giá BĐS không có chứng chỉ hành nghề theo quy định (khoản 2 điều 34).
Lê Văn Nhung (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Bị phạt vì tự ý sửa chữa trong sổ hộ khẩu

Bị phạt vì tự ý sửa chữa trong sổ hộ khẩu

(GLO)- Qua đường dây nóng của Báo Gia Lai, bà Đặng Thị Thơm (SN 1975), trú tại tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai phản ánh việc bà bị Công an thị trấn Ia Kha phạt 500.000 đồng vì lỗi tự ý sửa chữa trong sổ hộ khẩu gia đình nhưng không có hóa đơn, biên lai gì mà chỉ có mỗi biên bản vi phạm hành chính.

Hỏi-đáp pháp luật

Bà Hồ Thị Minh Linh Trà Xuân- Trà Bồng- Quảng Ngãi, hỏi: Khi tôi yêu cầu Thi hành án, mà người thi hành án khai là không đủ khả năng để trả. Vậy tôi phải làm đơn như thế nào và gửi cấp nào cao hơn Thi hàn án Quân khu V.

Bạn đọc hỏi-cơ quan chức năng trả lời:

(GLO)- Vừa qua, Báo Gia Lai có nhận thư hỏi của ông Nguyễn Viết Hậu (tỉnh Bình Dương) về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn theo Nghị định 116/2010/NĐ-CP, ngày 24-12-2010 của Chính phủ.

Hỏi-đáp pháp luật

Ông Phan Văn Anh, ở huyện Chư Pah, hỏi: Việc xử lý tài sản trong trường hợp chỉ thế chấp quyền sử dụng đất mà không thế chấp tài sản gắn liền trên đất được tiến hành như thế nào?

Tư vấn pháp luật

(GLO)- Tôi sinh sống tại nước ngoài hơn 10 năm nay, mang 2 quốc tịch (trong đó có quốc tịch Việt Nam). Xin hỏi thủ tục để tôi được phép mua bất động sản tại Việt Nam.
Chậm giải quyết khiếu nại

Chậm giải quyết khiếu nại

Ông Đinh Văn Cửu, ở Chư Pah hỏi: Tôi không đồng tình việc giải quyết khiếu nại của UBND cấp xã đối với sự việc của mình, tôi đã làm đơn đến UBND huyện, sau đó sự việc được chuyển về xã giải quyết lại. Không biết quy định của pháp luật như thế nào về thời hạn giải quyết khiếu nại?
Thông qua hay quyết định?

Thông qua hay quyết định?

Ông Nguyễn Hữu Thân ở thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai (Gia Lai) hỏi: “Trên một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về các kỳ họp HĐND các cấp thường đề cập là “tại kỳ họp thứ X HĐND khóa Y. đã thông qua tờ trình…”, “tại kỳ họp thứ M. HĐND khóa Y. đã thông qua Nghị quyết…”... Dùng các cụm từ “thông qua” như vậy có hợp lý không?
Gia Lai: Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất

Gia Lai: Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất

Mặc dù đã sử dụng đất ở ổn định gần 10 năm nhưng vẫn không thể làm thủ tục sở hữu kể từ năm 1992, ông Hà Tân Tiến buộc phải khiếu nại đến UBND phường Tây Sơn (TP. Pleiku) nơi có đất tọa lạc và cuối cùng là khởi kiện đến Tòa án Nhân dân TP. Pleiku vào ngày 26-5-2008 để yêu cầu thực hiện nghĩa vụ dân sự này.
Đập phá mồ mả là vi phạm pháp luật

Đập phá mồ mả là vi phạm pháp luật

Ông Trịnh Đình Tý, thị xã An Khê, viết: Năm 2009, ông Phạm Thanh Vương hai lần đập phá mồ mả của ông Trịnh Trần Kiệt (là ông cố của tôi). Việc ông Vương đập phá mồ mả có rất nhiều người hàng xóm làm chứng và tôi đã báo cáo vụ việc đến các cấp chức năng giải quyết.