Phải xem kỹ khi mua cổ phiếu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ông Lê Tấn Lân, thường trú tại 50 Phan Bội Châu-TP.Pleiku khiếu nại về trường hợp ông mua 2.000 cổ phiếu Sài Gòn xanh-Công ty cổ phần Quốc Cường của ông L.T.A với tổng giá trị 60 triệu đồng (30.000 đồng x 2.000CP). Ông Lân đã giao tiền cho ông A. đã hơn một năm nay. Song, đến nay ông A. không chuyển nhượng số cổ phiếu này. Không những thế, qua tìm hiểu ông Lân được biết ông A. không có tên trong danh sách cổ đông của Công ty cổ phần Quốc Cuờng cũng như không có quyền mua số cổ phiếu ưu đãi của Công ty này.

Luật Chứng khoán không quy định về các loại cổ phiếu. Nhưng Luật Doanh nghiệp năm 2005 ghi nhận có 5 loại cổ phiếu (CP): CP phổ thông, CP ưu đãi biểu quyết, CP ưu đãi cổ tức, CP ưu đãi hoàn lại và các loại CP ưu đãi khác. Trong trường hợp này chắc chắn là CP phổ thông. Song, việc chuyển nhượng phải trong thời gian luật định. Vì lợi ích cá nhân nên nhiều người thường chuyển nhượng dưới hình thức sang tay cho nhau khi chủ thể (Công ty cổ phần Quốc Cường) chưa được luật định cho phép phát hành nên độ rủi ro rất cao.

Trong trường hợp này, ông Lân có thể gửi đơn khởi kiện đến TAND cấp huyện nơi cư trú của ông A. để giải quyết tranh chấp dân sự. Ngoài ra, nếu ông A. thực sự không phải là người của Công ty cổ phần Quốc Cường nhưng lợi dụng lòng tin của ông để chiếm dụng số tiền trên thì ông Lân có thể gửi đơn đến cơ quan Công an nơi ông A. cư trú để xem xét ông A. có dấu hiệu vi phạm hình sự hay không.
Luật gia: Lê Văn Nhung

Có thể bạn quan tâm

Bị phạt vì tự ý sửa chữa trong sổ hộ khẩu

Bị phạt vì tự ý sửa chữa trong sổ hộ khẩu

(GLO)- Qua đường dây nóng của Báo Gia Lai, bà Đặng Thị Thơm (SN 1975), trú tại tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai phản ánh việc bà bị Công an thị trấn Ia Kha phạt 500.000 đồng vì lỗi tự ý sửa chữa trong sổ hộ khẩu gia đình nhưng không có hóa đơn, biên lai gì mà chỉ có mỗi biên bản vi phạm hành chính.

Hỏi-đáp pháp luật

Bà Hồ Thị Minh Linh Trà Xuân- Trà Bồng- Quảng Ngãi, hỏi: Khi tôi yêu cầu Thi hành án, mà người thi hành án khai là không đủ khả năng để trả. Vậy tôi phải làm đơn như thế nào và gửi cấp nào cao hơn Thi hàn án Quân khu V.

Bạn đọc hỏi-cơ quan chức năng trả lời:

(GLO)- Vừa qua, Báo Gia Lai có nhận thư hỏi của ông Nguyễn Viết Hậu (tỉnh Bình Dương) về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn theo Nghị định 116/2010/NĐ-CP, ngày 24-12-2010 của Chính phủ.

Hỏi-đáp pháp luật

Ông Phan Văn Anh, ở huyện Chư Pah, hỏi: Việc xử lý tài sản trong trường hợp chỉ thế chấp quyền sử dụng đất mà không thế chấp tài sản gắn liền trên đất được tiến hành như thế nào?

Tư vấn pháp luật

(GLO)- Tôi sinh sống tại nước ngoài hơn 10 năm nay, mang 2 quốc tịch (trong đó có quốc tịch Việt Nam). Xin hỏi thủ tục để tôi được phép mua bất động sản tại Việt Nam.
Chậm giải quyết khiếu nại

Chậm giải quyết khiếu nại

Ông Đinh Văn Cửu, ở Chư Pah hỏi: Tôi không đồng tình việc giải quyết khiếu nại của UBND cấp xã đối với sự việc của mình, tôi đã làm đơn đến UBND huyện, sau đó sự việc được chuyển về xã giải quyết lại. Không biết quy định của pháp luật như thế nào về thời hạn giải quyết khiếu nại?
Thông qua hay quyết định?

Thông qua hay quyết định?

Ông Nguyễn Hữu Thân ở thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai (Gia Lai) hỏi: “Trên một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về các kỳ họp HĐND các cấp thường đề cập là “tại kỳ họp thứ X HĐND khóa Y. đã thông qua tờ trình…”, “tại kỳ họp thứ M. HĐND khóa Y. đã thông qua Nghị quyết…”... Dùng các cụm từ “thông qua” như vậy có hợp lý không?
Gia Lai: Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất

Gia Lai: Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất

Mặc dù đã sử dụng đất ở ổn định gần 10 năm nhưng vẫn không thể làm thủ tục sở hữu kể từ năm 1992, ông Hà Tân Tiến buộc phải khiếu nại đến UBND phường Tây Sơn (TP. Pleiku) nơi có đất tọa lạc và cuối cùng là khởi kiện đến Tòa án Nhân dân TP. Pleiku vào ngày 26-5-2008 để yêu cầu thực hiện nghĩa vụ dân sự này.
Đập phá mồ mả là vi phạm pháp luật

Đập phá mồ mả là vi phạm pháp luật

Ông Trịnh Đình Tý, thị xã An Khê, viết: Năm 2009, ông Phạm Thanh Vương hai lần đập phá mồ mả của ông Trịnh Trần Kiệt (là ông cố của tôi). Việc ông Vương đập phá mồ mả có rất nhiều người hàng xóm làm chứng và tôi đã báo cáo vụ việc đến các cấp chức năng giải quyết.