Báo Gia Lai không ngừng phát triển, khẳng định vị thế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gia Lai là một trong số ít tỉnh ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên có nền báo chí cách mạng được hình thành sớm, chỉ sau 2 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Gia Lai. Những năm qua, đội ngũ những người làm báo Gia Lai đã phát huy truyền thống các bậc cha anh đi trước, viết tiếp những trang báo đậm về hình ảnh con người, mảnh đất Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chung.

Tạo dựng niềm tin trong bạn đọc

Là một tờ báo Đảng địa phương ra đời sớm ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên (16-3-1947), Báo Gia Lai đã song hành cùng Đảng bộ suốt cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Tuy nhiên, trong thời đại bùng nổ thông tin, nhất là thông tin điện tử, Báo Gia Lai đang đứng trước nhiều khó khăn, thử thách, trong đó ấn phẩm báo giấy gặp phải khó khăn trong công tác phát hành. Hiện nay Báo Gia Lai vẫn duy trì số lượng phát hành từ 7.500 tờ/kỳ đến 8.000 tờ/kỳ đối với ấn phẩm báo Gia Lai ngày, phát hành từ thứ hai đến thứ sáu và 6.000 tờ/kỳ đến 6.500 tờ/kỳ đối với ấn phẩm báo Gia Lai Cuối tuần, phát hành vào thứ bảy hàng tuần.
 

Bên cạnh đó, trang Gia Lai điện tử ra đời ngày 16-3-2009 (năm 2012 nâng lên thành báo Gia Lai điện tử) có số lượt truy cập không ngừng tăng lên, những ngày đầu bình quân từ 5.000 đến 10.000 lượt truy cập mỗi ngày, hiện nay bình quân từ 40.000-45.000 lượt truy cập mỗi ngày, đó là tín hiệu đáng mừng chứng tỏ bạn đọc đã thực sự quan tâm đến báo Gia Lai, theo đánh giá của http://www.alexa.com. Báo Gia Lai điện tử là một trong những trang có lượng bạn đọc truy cập đứng đầu khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Ngoài ra, Báo Gia Lai còn phát hành ấn phẩm báo Gia Lai ảnh bằng tiếng Kinh, Bahnar và Jrai mỗi tháng 4 kỳ; dịch, chế bản và phát hành Báo ảnh Dân tộc Miền Núi của TTXVN trên địa bàn tỉnh Gia Lai và Kon Tum bằng 2 ngôn ngữ Bahnar và Jrai mỗi kỳ/tháng/ngữ. Năm 2012, Báo Gia Lai được Ủy ban Nhân dân tỉnh giao trách nhiệm chủ đề tài Lịch sử Báo chí Cách mạng Gia Lai giai đoạn 1945-2012 có sự phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Hội Văn học Nghệ thuật, Sở Khoa học và Công nghệ, Phân xã Thông tấn xã Việt Nam tại Gia Lai, Hội Nhà báo tỉnh. Đến nay, đề tài đã xong phần thu thập tài liệu, hoàn thành sơ thảo 5 đề tài và đưa vào hội thảo lần thứ nhất. Đề tài này sẽ hoàn thành vào quý I-2014.

“Cũng là một người viết, tôi tự hào vì mình được cộng tác với Báo Gia Lai, một tờ báo ngày càng trưởng thành và chín chắn, hấp dẫn. Và thêm một điều cũng cần nhắc, từ tờ báo này, một loạt phóng viên đã trưởng thành để rồi chuyển đến các tờ báo khác như Phan Hòa-Báo Nhân Dân, Nguyễn Thịnh-Báo Lao Động, Ngọc Tấn-Báo Nông Thôn Ngày Nay, Nguyễn Chương-Báo Tuổi Trẻ, Hoàng Anh Phượng-Báo Công Thương, Trần Hiếu-Báo Thanh Niên... đã khẳng định một điều, Báo Gia Lai một địa chỉ tin cậy và là nơi ươm mầm tài năng cho các nhà báo trẻ. Và chính vì thế, chúng ta hoàn toàn hy vọng ở những ngày tiếp theo của Báo Gia Lai...”. Đó là nhận xét của nhà báo, nhà thơ Văn Công Hùng viết về Báo Gia Lai, là những động viên của anh, cũng như nhiều bạn đọc trong cả nước đối với những kết quả mà chúng tôi đã đạt được-những người làm báo Đảng địa phương ở Gia Lai, một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn trong đời sống, tinh thần, nhất là hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh nhà.
 

Cũng với một niềm tin ấy, nhà văn Trung Trung Đỉnh cũng đã dành cho Báo Gia Lai những lời động viên rất đỗi chân tình: “Tôi là người yêu, gắn bó với Tây Nguyên, vậy nên tôi gắn bó với mảnh đất Gia Lai và rất yêu, rất quý trọng đội ngũ những người làm báo Gia Lai. Là người theo dõi và đọc báo Gia Lai đã lâu, tôi thấy từ sau ngày giải phóng, sau đổi mới, đặc biệt là khoảng gần 10 năm trở lại đây, Báo Gia Lai là một tờ báo luôn có sự thay đổi, liên tục cập nhật thông tin, không chỉ tin tức thời sự ở trong tỉnh mà còn có nhiều tin bài phản ánh các hoạt động của các tỉnh lân cận, thời sự trong nước và quốc tế. Đội ngũ phóng viên liên tục trẻ, liên tục được bổ sung; các lứa phóng viên đều trưởng thành, có bản lĩnh, có bút lực và tạo được chỗ đứng trong lòng bạn đọc. Trong số họ, tôi chơi thân, yêu quý rất nhiều người, từ những người bạn từ hồi chiến đấu như Đoàn Minh Phụng, từ những nhà báo thành danh như Bùi Quang Vinh đến những phóng viên trẻ sau này như Vũ Thu Huế, Lê Hòa… Họ, mỗi người một bút pháp, một giọng điệu đã và đang góp sức làm cho báo Gia Lai ngày một phong phú hơn, bản sắc hơn”.

Khắc phục khó khăn, vươn lên tầm cao mới

Có những thành quả đó là nhờ vào sự lãnh đạo, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh, đặc biệt là bạn đọc gần xa trong cả nước, đã gửi trọn niềm tin đối với đội ngũ làm báo của Báo Gia Lai. Đồng thời cùng với đó là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên không ngừng của tập thể Ban Biên tập, Đảng ủy các tổ chức đoàn thể Báo Gia Lai đã khắc phục những khó khăn như: về biên chế được giao 37/50 người, để hoàn thành nhiệm vụ Báo Gia Lai phải hợp đồng thêm 33 người, phải tự trả lương, đảm bảo các chế độ, chính sách khác theo đúng quy định; kinh phí nhiều năm qua còn thiếu nên việc trang bị máy móc, thiết bị làm việc hạn chế, chưa đáp ứng được việc tác nghiệp của phóng viên, kinh phí xuất bản phải tự trang trải về công in, nhuận bút, phí phát hành cho 52 kỳ báo ngày từ năm 2010 đến nay. Do đó, từ đầu năm 2012 đến nay, Báo Gia Lai tạm dừng xuất bản ấn phẩm báo Nguyệt san sau gần 20 năm phát hành. Ngoài ra, các chế độ chính sách đối với người làm báo Đảng địa phương còn thấp như lương, nhuận bút…
 

Tuy khó khăn là vậy, những người làm báo của Báo Gia Lai vẫn yêu nghề, tâm huyết với nghề, họ không chỉ mang đến cho bạn đọc những bài viết hay, ấn phẩm đẹp, mà mỗi cán bộ, phóng viên, viên chức còn tự nguyện đóng góp và vận động các cá nhân, doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động xã hội, từ thiện như: tổ chức Giải Việt dã Báo Gia Lai 7 năm liên tục, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, trao học bổng… trên khắp các địa phương trong tỉnh với trị giá nhiều tỷ đồng.

Cùng với hoạt động chuyên môn, công tác xây dựng Đảng và đoàn thể được cấp ủy, Ban Biên tập đặc biệt chú trọng. Từ năm 2012 Chi bộ Báo Gia Lai đã phát triển thành Đảng bộ với 30 đảng viên, 3 chi bộ trực thuộc, tổ chức Công đoàn có 60 đoàn viên, Đoàn Thanh niên 32 đoàn viên, chi hội Nhà báo có 30 hội viên, đây là nền móng để giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức đối với các nhà báo của Báo Gia Lai. Từ năm 1998 đến nay, các tổ chức Đảng, đoàn thể liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu, được Đảng và Nhà nước tặng Huân chương Giải phóng hạng ba, 2 lần được tặng Huân chương Lao động hạng nhất, Huân chương Độc lập hạng ba và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đó là ghi nhận, là nguồn động viên cổ vũ kịp thời của Đảng, Nhà nước và bạn đọc, là niềm tự hào, niềm vinh dự đối với đội ngũ làm báo của Báo Gia.

Khuất Đình Viện

Có thể bạn quan tâm

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang thăm, chúc mừng Báo Gia Lai

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang thăm, chúc mừng Báo Gia Lai

(GLO)- Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, chiều 20-6, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm, chúc mừng Báo Gia Lai. Cùng đi có đồng chí Ayun H'Bút-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh.
Báo Gia Lai gặp mặt bạn đọc và cộng tác viên khu vực phía Đông năm 2017

Báo Gia Lai gặp mặt bạn đọc và cộng tác viên khu vực phía Đông năm 2017

(GLO)- Chiều 14-6, tại thị xã An Khê, Báo Gia Lai đã tổ chức gặp mặt bạn đọc và cộng tác viên khu vực phía Đông nhân kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2017). Ông Huỳnh Kiên-Tổng Biên tập Báo Gia Lai và bà Nguyễn Thị Thanh Lịch-Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã An Khê đồng chủ trì buổi gặp mặt.
Tác nghiệp ở vùng sâu

Tác nghiệp ở vùng sâu

(GLO)- Để mang đến cho độc giả những bài viết chân thực, đậm hơi thở cuộc sống, chuyện đi sâu đi sát cơ sở là điều không thể thiếu đối với người làm báo. Riêng tôi, những chuyến công tác về làng hay đến vùng xa bao giờ cũng đầy ắp sự háo hức và thú vị.
Dấu ấn của tuổi trẻ Báo Gia Lai

Dấu ấn của tuổi trẻ Báo Gia Lai

(GLO)- Với đặc thù là cơ quan báo Đảng địa phương, không chỉ nêu cao tinh thần, đạo đức của người làm báo, vai trò của tuổi trẻ Báo Gia Lai còn được thể hiện trong nhiều phong trào, phần việc thanh niên.
Những người sáng lập Báo Gia Lai

Những người sáng lập Báo Gia Lai

(GLO)- Báo Gia Lai đã tròn 70 năm thành lập (16/3/1947- 16/3/2017). Tuy nhiên, đến nay, chúng tôi mới có những cứ liệu lịch sử tin cậy để có thể khẳng định Báo Gia Lai (tiền thân là tờ báo Sáng, thành lập ngày 16-3-1947) là do 2 ông Phan Thêm-Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên (1945-1948) và Phan Bá-Tỉnh ủy viên (đến tháng 7-1948 thay Phan Thêm làm Bí thư Tỉnh ủy) Tỉnh ủy Gia Lai đồng sáng lập.
Kỷ niệm không thể nào quên

Kỷ niệm không thể nào quên

(GLO)- Trong cuộc đời của mình, tôi đã có rất nhiều năm gắn bó với nghề phóng viên ảnh nhưng có lẽ những ngày làm báo ở chiến khu Gia Lai trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước sẽ mãi là những kỷ niệm không bao giờ mờ phai trong tâm khảm của mình...
Nơi ấy, chúng tôi về…

Nơi ấy, chúng tôi về…

(GLO)- Trở về với nguồn cội bao giờ cũng là những chuyến đi đong đầy xúc cảm. Và với những phóng viên trẻ như chúng tôi, điều ấy dường như càng nhân lên gấp bội khi được cùng nhau đến nơi đã
Từ cộng tác viên trở thành... Tổng Biên tập

Từ cộng tác viên trở thành... Tổng Biên tập

(GLO)- Ấy là mỗi khi vui vui anh em trong cơ quan cũng như bạn bè thân thiết bên ngoài hay nói về tôi như thế. Thì sao cũng được, tôi nghĩ lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao là thước đo cho khả năng của mình ở một môi trường vừa mới, vừa lạ là chính.
Chi đoàn Báo Gia Lai tổ chức Hành trình "Về nguồn"

Chi đoàn Báo Gia Lai tổ chức Hành trình "Về nguồn"

(GLO)- Trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Báo Gia Lai (16-3-1947/16-3-2017), ngày 17-2, Chi đoàn Báo Gia Lai đã tổ chức chuyến hành trình “Về nguồn“ tại khối Thuận Nghĩa-thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định). Đây là nơi xuất bản số báo đầu tiên của tờ báo “Sáng“-tiền thân của Báo Gia Lai ngày nay.
Báo Gia Lai và bảo hiểm Prudential tặng quà cho người nghèo xã Ia Púch

Báo Gia Lai và bảo hiểm Prudential tặng quà cho người nghèo xã Ia Púch

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, sáng 20-1, Báo Gia Lai phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential tổ chức chương trình tặng quà cho người nghèo ở xã Ia Púch (huyện Chư Prông). Tại đây, lãnh đạo 2 đơn vị đã trao 80 suất quà (tổng trị giá 25 triệu đồng) cho 80 hộ nghèo, giúp bà con có thêm điều kiện để vui Xuân, đón Tết.