Gỡ khó cho doanh nghiệp, hợp tác xã

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 24-6, Cục Thuế tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị đối thoại hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến 10 điểm cầu Chi cục Thuế các huyện, thành phố và khu vực.

Hội nghị đối thoại với DN, HTX có sự tham gia của hơn 430 DN, HTX tại điểm cầu Cục Thuế và các đơn vị Chi cục. Với tinh thần cầu thị, lắng nghe và mong muốn giải quyết nhanh, triệt để các nhóm vấn đề vướng mắc của DN, HTX, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh và các phòng chuyên môn tổng hợp, ghi nhận và trả lời thấu đáo ngay tại hội nghị.

Ông Lê Minh Nhựt, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh phát biểu tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, hợp tác xã. Ảnh: Đức Thụy
Ông Lê Minh Nhựt-Cục trưởng Cục Thuế tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Thụy


Nhiều khó khăn, vướng mắc 

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tuấn-Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN tỉnh-thẳng thắn ghi nhận: Trước thềm hội nghị đối thoại, Hiệp hội DN tỉnh đã liên hệ trực tiếp với rất nhiều DN để nắm bắt tình hình. Hầu hết DN phản hồi rằng, các vấn đề vướng mắc về thuế trong quá trình hoạt động đều đã được cơ quan thuế hướng dẫn, giải đáp kịp thời. Chỉ số PCI đánh giá môi trường kinh doanh và đầu tư năm 2021 của Gia Lai đã tăng trưởng 12 bậc, kết quả này có sự đóng góp tích cực của cơ quan Thuế.

Bên cạnh những điểm đáng ghi nhận, đại diện Hiệp hội DN tỉnh thẳng thắn trao đổi 3 vấn đề nổi lên cần được giải đáp là việc sử dụng hóa đơn điện tử trong hoạt động xuất khẩu, sử dụng hóa đơn điện tử trong HTX, kê khai thuế điện tử.

Ông Nguyễn Mậu Phong-Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh-nêu một số vướng mắc: “Hiện có 45 HTX thuộc 13/17 huyện, thị xã đang làm thủ tục giải thể nhưng còn vướng nợ thuế nên không giải thể được. Trên thực tế, khi làm thủ tục này thì các HTX đã mất khả năng kinh doanh và tài chính. Một vấn đề khác là nữa là một số HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp chưa được hưởng chính sách ưu tiên về lệ phí môn bài”.

Ông Nguyễn Mậu Phong-Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã phát biểu tại hội nghị.  Ảnh: Đức Thụy
Theo Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nguyễn Mậu Phong, hiện có 45 HTX đang làm thủ tục giải thể nhưng còn vướng nợ thuế nên không giải thể được. Ảnh: Đức Thụy


Còn đối với các công ty cà phê, vấn đề nan giải liên quan đến tiền thuê đất gia tăng khi xác định lại đơn giá thuế cũng được nêu ra. Ông Phạm Văn Nghi-thành viên Hội đồng thành viên Tổng Công ty Cà phê Việt Nam-cho biết: “Tổng Công ty hiện có 8 đơn vị thành viên đang hoạt động trong tỉnh Gia Lai. Thời gian qua, sau kết luận của Kiểm toán Nhà nước, ngành Thuế có văn bản truy thu bổ sung tiền thuê đất phát sinh trong giai đoạn 2016-2021 đối với một số đơn vị thành viên. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị thành viên gặp nhiều khó khăn, nhất là trong giai đoạn tái canh cà phê, đã thực hiện giao khoán cho người lao động. Đề nghị UBND tỉnh, ngành Thuế tạo điều kiện cho các đơn vị được giãn nợ thuế để có thời gian, điều kiện chấp hành nghĩa vụ thuế”.

Về phía Công ty cổ phần Cà phê Gia Lai và Công ty cổ phần Chè Biển Hồ, ông Phạm Minh Cường-Phó Tổng Giám đốc-nêu ý kiến: “Khoản nợ tiền thuê đất của DN Nhà nước trước đó, khi thực hiện cổ phần hóa lại chuyển giao sang cho Công ty cổ phần, dù chúng tôi đã nhiều lần khiếu nại. Thời gian qua, Công ty gặp rất nhiều khó khăn do Cục Thuế gửi thông báo nợ, phong tỏa tài khoản, các ngân hàng thương mại từ chối cho vay, dù Công ty cổ phần không nợ khoản tiền này. Công ty rất mong Cục Thuế xem xét, có hướng điều chỉnh, làm rõ việc nợ thuế là thuộc đối tượng nào?”.
 
Tại hội nghị, giữa ngành Thuế và DN tỉnh Gia Lai cũng đã mở ra nhiều góc nhìn lẫn thực trạng trong quá trình hội nhập phát triển. Nhấn mạnh thêm về điều này, ông Nguyễn Huỳnh Phú Lâm-Giám đốc Công ty cổ phần Cà phê Classic-cho hay: “Chưa có hội nghị đối thoại nào mà số lượng DN, HTX tham gia đông đủ như hôm nay. Tôi đặc biệt quan tâm đến ý kiến về vấn đề giao dịch liên kết. Đặc thù của Gia Lai có rất nhiều DN nhỏ, siêu nhỏ, cần có quá trình hình thành và lớn lên để đóng góp vào ngân sách Nhà nước. Do đó, rất mong Cục Thuế quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền và hỗ trợ DN, giúp DN nắm bắt kịp thời các chính sách thuế mới, qua đó hoạt động đúng quy định của Nhà nước, tuân thủ đầy đủ và kịp thời chính sách thuế để DN có cơ hội phát triển.

Ông Nguyễn Huỳnh Phú Lâm-Giám đốc Công ty cổ phần Cà phê Classic. Ảnh: Đức Thụy
Ông Nguyễn Huỳnh Phú Lâm-Giám đốc Công ty cổ phần Cà phê Classic phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Thụy


Còn ông Huỳnh Văn Phong-Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Gia Lai thì đề xuất: “Một vấn đề Công ty đang gặp vướng mắc liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng tại một số vị trí, địa điểm kinh doanh. Cơ quan chức năng yêu cầu phải có báo cáo tài chính đối với vị trí, địa điểm kinh doanh đó để có cơ sở hỗ trợ đền bù cho DN. Nhưng trên thực tế, Công ty chỉ có báo cáo tài chính chung, không có báo cáo tài chính riêng lẻ cho từng địa điểm kinh doanh. Rất mong Cục Thuế quan tâm hỗ trợ tháo gỡ vấn đề này”.

Về phía đại diện HTX, ông Nguyễn Quốc Cao-Giám đốc HTX Vận tải và Dịch vụ Pleiku-nêu vướng mắc: “Hiện tại, HTX đang quản lý các hộ kinh doanh cá thể là thành viên. Giữa HTX và các thành viên hoạt động theo hình thức hợp tác kinh doanh, thành viên sử dụng các dịch vụ của HTX. Theo quy định, thành viên phải đăng ký sử dụng hóa đơn theo từng hộ dẫn đến tình trạng phân tán nhỏ lẻ, mất tập trung. Khi ký hợp đồng kinh tế, khách hàng yêu cầu pháp nhân là HTX ký hợp đồng. Tuy nhiên, thành viên lại là người xuất hóa đơn. Do đó, kiến nghị Cục Thuế xem xét đề xuất cho phép HTX được sử dụng hóa đơn thay cho thành viên”.


Gỡ khó cho doanh nghiệp, hợp tác xã

Liên quan đến các nội dung mà HTX quan tâm, ông Ksor Kut-Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh-trả lời: “Đối với vấn đề HTX vướng mắc nợ thuế khi làm thủ tục giải thể, nếu thực hiện giải thể theo Luật Phá sản thì sẽ được xóa nợ thuế. Đối với việc miễn lệ phí môn bài, HTX nào hoạt động đa ngành nhưng trong đó có lĩnh vực nông nghiệp thì sẽ được miễn”.


Đối với nhóm câu hỏi về hóa đơn điện tử được DN, HTX quan tâm, bà Phạm Thị Bích-Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) cho biết: Theo quy định của Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 1-7-2022, HTX và thành viên sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Trường hợp thành viên HTX nộp thuế theo phương pháp khoán, không sử dụng hóa đơn điện tử cần có hóa đơn để giao cho khách hàng thì được cơ quan Thuế cấp hóa đơn có mã theo từng lần phát sinh theo quy định. Đối với thời điểm lập hóa đơn với hàng xuất khẩu, chỉ lập hóa đơn điện tử một lần sau khi hàng hóa đã thực xuất khẩu. Liên quan đến giao dịch liên kết, cơ quan Thuế ghi nhận và sẽ thông tin đến DN sau khi có ý kiến của cơ quan cấp trên.

Bà Phạm Thị Bích-Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế. Ảnh: Đức Thụy
Bà Phạm Thị Bích-Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế giải đáp thắc mắc liên quan đến hóa đơn điện tử. Ảnh: Đức Thụy


Giải đáp các vướng mắc về nhóm vấn đề đơn giá thuê đất, miễn giảm tiền thuê đất, khoản nợ tiền thuê đất, ông Nguyễn Đình Triều-Trưởng phòng Quản lý Hộ kinh doanh (Cục Thuế tỉnh) giải đáp: Vấn đề này, Tổng cục Thuế đã trả lời về điều chỉnh đơn giá thuê đất, Cục Thuế tỉnh đã báo cáo UBND tỉnh xử lý tiền thuê đất phải nộp bổ sung. Theo đó, các công ty cà phê trực thuộc Tổng Công ty cà phê đã thống nhất việc điều chỉnh đơn giá thuê đất. Các khó khăn của công ty đã nêu, Cục Thuế ghi nhận và đề xuất, kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về chính sách thuế. Xung quanh việc miễn giảm tiền thuê đất, nếu doanh nghiệp, HTX thỏa mãn các điều kiện theo từng chính sách quy định thì sẽ được hưởng chính sách. Đối với trách nhiệm các khoản nợ từ công ty Nhà nước sang công ty cổ phần, cơ quan Thuế sẽ trả lời sau khi UBND tỉnh có kết luận về nghĩa vụ của khoản nợ này.

Sau khi kết thúc phần giải đáp, tháo gỡ các vướng mắc của DN, HTX, ông Lê Minh Nhựt-Cục trưởng Cục Thuế tỉnh-thông tin thêm: “Thời gian qua, công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế là một trong nhiệm vụ ngành Thuế đặc biệt quan tâm thực hiện nhằm hỗ trợ cho người nộp thuế nắm vững và kịp thời chính sách pháp luật về thuế, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế. Các vấn đề vướng mắc về thuế đã được giải đáp kịp thời tại cơ quan Thuế, qua điện thoại, trả lời bằng văn bản, qua các hội nghị tập huấn, đối thoại. Hiện nay, DN, HTX, hộ kinh doanh đều đã kết nối Zalo với cơ quan Thuế. Tất cả thông tin về chính sách thuế mới đều được đưa đến người nộp thuế bằng hình thức điện tử. Công tác chuyển đổi số gắn với cải cách thủ tục hành chính thuế, kiểm soát, giải quyết thủ tục hành chính thuế được ngành Thuế đặc biệt quan tâm, thực hiện quyết liệt”.

Đối với những vấn đề cần thêm thời gian nghiên cứu, lãnh đạo Cục Thuế cho biết sẽ trả lời bằng văn bản cho DN, HTX. Ngay sau hội nghị, Cục Thuế sẽ lên kế hoạch làm việc trực tiếp với DN và Chi cục địa phương để cùng trao đổi, tháo gỡ các vấn đề còn vướng mắc theo đúng quy định của pháp luật.

 

SƠN CA

 

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước