"Quỹ đen" ở Cục Đường thuỷ nội địa: DN nộp tiền bằng hình thức nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khi làm việc với Tổ xác minh Bộ GTVT, ông Trần Đức Hải - Phó Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam đã chỉ đạo ông Phạm Văn Thông nhận tiền của 15 nhà thầu vào cuối năm 2015 và đầu năm 2016 .
Vụ việc Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Trần Đức Hải, nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vì liên quan tới việc lập “quỹ đen” từ việc nhận tiền của các nhà thầu dự án đang được dư luận quan tâm.
Theo kết luận của Bộ GTVT về việc xác minh những thông tin phản ánh liên quan tới việc cục Đường thủy nội địa Việt Nam lập “quỹ đen” từ việc thu phần trăm giá trị các gói thầu, đã được Bộ GTVT đã chuyển toàn bộ hồ sơ tới Bộ Công an để điều tra làm rõ vụ việc.
Ông Trần Đức Hải, nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.
Ông Thông (người nhận tiền của doanh nghiệp theo chỉ đạo của ông Trần Đức Hải) tường trình về việc nhận tiền của các nhà thầu: Công ty tư vấn GTCC Hải Phòng: “628.106.364 đồng”, người nộp tiền là ông Đỗ Đức Thịnh, chức vụ nhân viên (có chữ ký của ông Đỗ Đức Thịnh). Công ty Đất Việt: “258.833.182 đồng”, người nộp tiền là ông Đỗ Đức Thịnh, chức vụ nhân viên (có chữ ký của ông Đỗ Đức Thịnh).
Công ty FS: 27.900 USD, người nộp tiền là ông Đinh Văn Phượng  (không có chữ ký của ông Đinh Văn Phượng). Công ty QLĐTNĐ số 2: “200”, người nộp tiền Vũ Huy Thê - Phó Giám đốc (không có chữ ký của ông Vũ Huy Thê).
Công ty QLĐTNĐ số 6: “140.000.000”, người nộp tiền là ông Định - Giám đốc (không có chữ ký của ông Định, được biết ông Định đã chết do bệnh tật từ tháng 9/2017). Công ty QLĐTNĐ số 7: “90,0”, người nộp tiền là ông Trần Văn Thanh-Phó Giám đốc (không có chữ ký của ông Trần Văn Thanh).
Công ty tư vấn Việt Hà: “191.400.000”, người nộp tiền là ông Nguyễn Mạnh Hà -Giám đốc (có chữ ký. Nhưng, nhiều khả năng không phải chữ ký của ông Hà, qua so sánh chữ ký mẫu, bằng mắt thường có rất nhiều khả năng có dấu hiệu ngụy tạo chứng cứ pháp lý).
Công ty tư vấn Sơn Hà: “187.000.000”, người nộp tiền là ông Trần Quốc Luận -Giám đốc (không có chữ ký của ông Trần Quốc Luận).
Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng công trình thủy : “321.000.000”, người nộp tiền là ông Nguyễn Văn Bộ-Phó Giám đốc (có chữ ký của ông Nguyễn Văn Bộ).
Công ty HCC và Công ty ALPHA: “180.000.000”, người nộp tiền là ông Lê Đình Nguyên-Phó Giám đốc (không có chữ ký của ông Lê Đình Nguyên ở cuối trang, nhưng có chữ ký của ông Lê Đình Nguyên ở mục 100.000.000 A. Long).
Trung tâm tư vấn Đại học Hàng hải Việt Nam: “662.366.106”, người nộp tiền là ông Phạm Văn Trung - Giám đốc (có chữ ký ở cuối trang. Nhưng, nhiều khả năng không phải chữ ký của ông Trung, bằng mắt thường có rất nhiều khả năng có dấu hiệu ngụy tạo chứng cứ pháp lý).
Công ty tư vấn 89: “ 330.000.000”, người nộp tiền là ông Lê Anh Dũng-Giám đốc (có chữ ký của ông Lê Anh Dũng).
Công ty Thịnh Phát: “140.000.000”, người nộp tiền là ông Biện Trường Thao - Chủ tịch HĐQT (không có chữ ký của ông Biện Trường Thao). Công ty cổ phần QLĐTNĐ Thanh Hóa: “500.000.000 đ”, người nộp tiền là ông Hoàng Văn Huy - Giám đốc (không có chữ ký của ông Hoàng Văn Huy). Công ty Lũng Lô: “424.000.000”, Công ty xây dựng Lũng Lô, nhưng không có chữ ký của ai.
Đánh giá về trình bày của ông Thông, lãnh đạo Bộ GTVT nêu: Việc chỉ đạo thu tiền: Căn cứ lời tường trình của ông Phạm Văn Thông, nguyên Giám đốc Ban QLDA đường thủy nội địa...
Tuy nhiên, làm việc với Tổ xác minh Bộ GTVT: Ông Trần Đức Hải - Phó Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam đã chỉ đạo ông Phạm Văn Thông nhận tiền của 15 nhà thầu vào cuối năm 2015 và đầu năm 2016 .
Việc ông Hải chỉ đạo bằng miệng, chỉ là lời khai một phía của ông Phạm Văn Thông do đó chưa xác định được việc ông Trần Đức Hải có chỉ đạo hay không?...

Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Trần Đức Hải, sinh năm 1961, nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngay sau khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn các quyết định, lệnh nêu trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành các biện pháp tố tụng, tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Hải bị bắt vì có hành vi đồng phạm với một số cán bộ Cục Đường thủy nội địa trong việc lập "quỹ đen" trái quy định tại cơ quan này. Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục tiến hành điều tra mở rộng vụ án, làm rõ toàn bộ sai phạm của các cá nhân có liên quan.

Thế Anh (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.