Khởi tố cựu PCT UBND TP.Đà Nẵng: Công ty I.V.C liên quan thế nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Được biết, Công ty I.V.C là công ty do Vũ nhôm làm Chủ tịch HĐQT và Ngô Áng Hùng (anh rể của Vũ nhôm) là đại diện pháp luật
Như Dân Việt đã đưa tin, sáng 18.3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã tiến hành khám xét nhà riêng của ông Nguyễn Ngọc Tuấn, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng.
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an khám xét nhà ông Nguyễn Ngọc Tuấn sáng 18.3. Ảnh: Đình Thiên
Mời phó Tổng giám đốc Công ty I.V.C ra Hà Nội để điều tra
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn bị khởi tố để điều tra những hành vi liên quan đến sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai theo Điều 219 Bộ luật Hình sự. Ông Tuấn được tại ngoại hầu tra nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú.
Ngoài ra, theo nguồn tin mới nhất của Dân Việt, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã mời ông Phan Minh Cương, Phó Tổng Giám đốc Công ty I.V.C ra Hà Nội để điều tra liên quan đến sai phạm trong vụ án của ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm").
Cũng trong ngày hôm nay, Bộ Công an cũng khám xét nhà riêng của ông Nguyễn Đình Thống (nguyên Giám đốc Công ty quản lý và khai thác đất Đà Nẵng) vì có các sai phạm về quản lý nhà đất công sản. Trước đó, vào tháng 7/2018, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng đã kỷ luật ông Nguyễn Đình Thống (đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ 23 thuộc đảng bộ phường Hòa Cường Bắc, nguyên Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất thành phố Đà Nẵng) bằng hình thức cảnh cáo.
Trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất thành phố, ông Nguyễn Đình Thống đã ký hợp đồng giao đất có thu tiền sử dụng đất không đúng với quy định pháp luật về đất đai liên quan đến dự án sân vận động Chi Lăng bán cho Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh của ông Phạm Công Danh.
Mối quan hệ giữa Công ty I.V.C ra Hà Nội và Vũ nhôm
Theo tài liệu của Nhadautu.vn, công ty TNHH IVC từng do ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) làm Chủ tịch HĐQT và do ông Ngô Áng Hùng (anh rể của Vũ nhôm) là đại diện của Công ty. Tính đến tháng 8.2017, ông Ngô Áng Hùng vẫn là đại diện của Công ty TNHH I.V.C
Tại Công ty TNHH I.V.C, Vũ Nhôm có 66,67% cổ phần, ông Hùng có 30% cổ phần, Phan Minh Cương có 3,33% cổ phần. Công ty I.V.C đăng ký trụ sở tại số nhà 82 Trần Quốc Toản (quận Hải Châu, Đà Nẵng), cũng là nhà riêng của ông Phan Văn Anh Vũ.
Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, Công ty I.V.C là pháp nhân sở hữu ngôi nhà số 45 Nguyễn Thái Học, Quận Hải Châu, Đà Nẵng có diện tích đất 138,5 m2, diện tích sử dụng 342,4 m2. Căn nhà này được gia đình cựu Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh sử dụng.
Ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm")
Trước đó, ngày 19.10.2018, tại kỳ họp thứ 8 (bất thường), HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9 nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã thông qua danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất bổ sung năm 2018, trong đó có khu du lịch ven biển đường Trường Sa của Công ty I.V.C (tại P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn) của Phan Văn Anh Vũ .
Cụ thể, TP.Đà Nẵng sẽ thu hồi hơn 31.500 m2 đất ở dự án này để làm công viên biển đối diện đường Huyền Trân Công Chúa. Đây là 1 trong 9 dự án đang được Bộ Công an điều tra làm rõ việc chuyển nhượng liên quan đến Vũ “nhôm”. Trước đó, trong quá trình rà soát, tại kỳ họp HĐND, Thường trực HĐND TP Đà Nẵng đã thống nhất tạm thời chưa đưa dự án này của Vũ “nhôm” do phải làm rõ các cơ sở pháp lý liên quan.
Dự án khu du lịch ven biển của Công ty I.V.C vẫn “đắp chiếu”. ẢNH: HOÀNG SƠN
Theo tài liệu PV Thanh Niên có được, vào năm 2007, ông Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, đang bị tạm giam) đã ký quyết định quy hoạch dự án với diện tích 37.700 m2. Ngày 17.7.2007, ông Minh có công văn gửi các sở, đơn vị liên quan, trong đó có nội dung đồng ý chủ trương cho phép Công ty I.V.C được đầu tư dự án, có 10.000 m2 chuyển quyền sử dụng (đơn giá 1,5 triệu đồng/m2), 27.700 m2 đất cho thuê (đơn giá khởi điểm 11.000 đồng/m2).
Sau đó, dự án này được điều chỉnh tăng diện tích đất chuyển quyền sử dụng lên đến 30.000 m2, ngược lại giảm diện tích thuê đất xuống còn khoảng 7.000 m2. Tính đến ngày 1.8.2012, Công ty I.V.C đã nộp đủ số tiền chuyển quyền sử dụng đất là 46,5 tỷ đồng. Ngày 2.8.2012, Công ty I.V.C có đề nghị được đổi tên người nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phần diện tích 37.000 m2 cho 2 cá nhân. Tuy nhiên, qua xem xét các điều khoản liên quan, ngành chức năng TP.Đà Nẵng đã bác bỏ kiến nghị này.
Năm 2014, dự án được chính quyền Đà Nẵng giao đất cho Công ty TNHH I.V.C để đầu tư. Tuy nhiên dự án đến nay chưa triển khai, để hoang cho cỏ mọc.
Quá trình thanh tra của cơ quan chức năng đã phát hiện ông Phan Văn Anh Vũ chuyển đổi chủ đầu tư, cổ phần tại dự án trên cho một người đứng tên trong CMND nhưng trên thực tế người này không có thật.
Theo Sở Kế hoạch Đầu tư Đà Nẵng, dự án mới chỉ giao đất, chưa làm thủ tục xin giấy phép đầu tư. Việc ông Vũ "Nhôm" chuyển đổi cho người không có thật đã vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản, nên cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án (UBND cấp tỉnh, thành) được quyền thu hồi đất theo quy định pháp luật.
Theo PV (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương

Giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương

(GLO)- Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 92/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại buổi làm việc với 3 địa phương (Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương) về tình hình, giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu.
Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.