Đảm bảo cấp nước sinh hoạt trong mùa khô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đang vào mùa khô, nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt, tưới cho cây trồng của người dân An Khê và vùng phụ cận tăng mạnh. Đáp ứng nhu cầu này, Công ty cổ phần nước Sài Gòn-An Khê triển khai phương án đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân thị xã An Khê và vùng phụ cận.
Cuối tháng 1-2019, Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak đã nhận văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về vận hành điều tiết hồ chứa thủy điện An Khê-Ka Nak trong thời gian tới. Theo đó, đối với hồ An Khê, hàng ngày vận hành xả nước liên tục xuống hạ du sông Ba với lưu lượng không nhỏ hơn 4m3/s. Định kỳ vào ngày 1 hàng tháng, vận hành xả nước liên tục xuống hạ du với lưu lượng 30m3/s trong 5 giờ liên tục, từ 8 giờ đến 13 giờ. Riêng hồ Ka Nak, vận hành điều tiết nước về hồ An Khê đảm bảo đủ nước cấp cho hạ du và cho Công ty cổ phần nước Sài Gòn-An Khê hoạt động phục vụ nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân trong vùng cấp nước.
Trạm bơm nước cung cấp cho khách hàng. Ảnh: Phạm Sang
Trạm bơm nước cung cấp cho khách hàng. Ảnh: Phạm Sang
Tuy nhiên, theo Công văn 115/TĐAK-KT của Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak về việc vận hành điều tiết nước từ hồ Ka Nak xuống hồ An Khê để phục vụ cấp nước sinh hoạt cho nhân dân thị xã An Khê và vùng phụ cận thì mực nước tại hồ An Khê hiện xuống thấp do tình trạng khô hạn, thiếu hụt nước, lưu lượng nước về hồ nhỏ hơn nhiều so với trung bình nhiều năm; trong khi đó, hồ An Khê vẫn phải xả nước về hạ du sông Ba đúng theo quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba. Hiện mực nước hồ chứa An Khê đang ở cao trình 425,82 mét. Để mực nước hồ đạt cao trình 427 mét phải bổ sung thêm 2,44 triệu m3. Lưu lượng tối đa qua tổ máy của Nhà máy Ka Nak để xả nước xuống hồ An Khê chỉ đạt 25m3/s. Như vậy, để hồ An Khê đạt cao trình 427 mét phải mất khoảng 48 giờ tính từ lúc bắt đầu vận hành xả nước. Với tình trạng khô hạn, thiếu hụt nước như hiện nay, trong thời gian tới mực nước hồ An Khê có thể xuống thấp hơn rất nhiều so với cao trình 427 mét. Vì vậy, để đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt liên tục cho thị xã An Khê và các vùng phụ cận, Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak đã có văn bản đề nghị UBND thị xã An Khê chỉ đạo Công ty cổ phần nước Sài Gòn-An Khê khẩn trương có phương án khắc phục và giải pháp lấy nước phù hợp.
Trước tình hình cấp bách trong việc cung cấp đủ nước sạch phục vụ sinh hoạt cho người dân mùa khô hạn, Công ty cổ phần nước Sài Gòn-An Khê chủ động triển khai phương án khắc phục tình trạng thiếu nước sạch cung ứng cho nhu cầu của người dân sử dụng nước của đơn vị. Theo ông Nguyễn Vĩnh Thi-Phó Giám đốc Công Công ty cổ phần nước Sài Gòn-An Khê, do hiện tượng El nino nên năm nay lượng mưa ít dẫn đến lòng hồ An Khê-Ka Nak bị khô cạn, mực nước thấp hơn cao trình thiết kế ban đầu của nhà máy, dẫn đến việc hệ thống bơm không thể hút nước thô cung cấp quy trình sản xuất nước sạch cung cấp cho người dân sử dụng nước. Khắc phục tình trạng này, Công ty cổ phần nước Sài Gòn-An Khê đã đầu tư hơn 1,4 tỷ đồng triển khai dự án bơm nước thô phụ, cụ thể máy bơm nước thô được đặt trên hệ thống phao nổi tại vị trí giữa lòng hồ; hệ thống ống dẫn kết nối máy bơm đưa nước vào cụm xử lý nước của Nhà máy cũng được đặt trên hệ thống phao nổi. Sau 10 ngày thi công (18-2 đến 28-2), dự án bơm nước thô đã hoàn thành và đưa vào vận hành cung cấp đủ nguồn nước cho nhà máy có công suất 9.500m3/ngày đêm hoạt động, đảm bảo cung cấp đầy đủ và liên tục nguồn nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân thị xã An Khê và các vùng phụ cận.
Hệ thống bơm nước thô phụ. Ảnh: Ngọc Minh
Hệ thống bơm nước thô phụ. Ảnh: Ngọc Minh
“Thời gian tới, Công ty sẽ phối hợp với ngành Điện lực nhằm đảm bảo nguồn điện cấp cho nhà máy nước vận hành liên tục. Công ty tiến hành các biện pháp điều tiết lượng nước nhằm tăng áp lực và lưu lượng cho các khu vực nước yếu, nhất là khu vực cuối nguồn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng khuyến cáo người dân cần sử dụng nước tiết kiệm, đúng mục đích. Khi phát hiện đường ống cấp nước rò rỉ, cần thông báo đến trạm cấp nước hay nhà máy để tiến hành sửa chữa kịp thời, tránh lãng phí nước trong điều kiện hạn hán, nguồn nước đang thiếu hụt”-ông Thi cho biết thêm.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên cho biết, cùng với cả nước, năm 2019, các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên sẽ chịu ảnh hưởng bởi hiện tượng El nino. Theo đó, nhiều địa bàn ở Tây Nguyên được dự báo sẽ xảy ra thiếu nước nghiêm trọng. Đặc biệt là các huyện phía Đông, Đông Nam tỉnh Gia Lai. Hiện một số hồ đập trong vùng lượng nước thấp hơn rất nhiều so với các năm, thậm chí hồ Thủy điện Ka Nak tại Gia Lai hiện nay chỉ đạt 10% dung tích, trong khi mùa khô phía trước đang còn kéo dài. Thêm vào đó, từ thời điểm cuối năm 2018 đã xảy ra tình trạng thiếu nước nghiêm trọng ở lưu vực sông Ba.

Phạm Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.