Trồng cao su, trái cây có lãi, công ty bầu Đức vẫn báo lỗ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chi phí lãi vay cao và việc trích lập dự phòng chi phí các khoản liên quan đến hoạt động kinh doanh khiến doanh nghiệp của bầu Đức vẫn ghi nhận mức lỗ dù mảng chính vẫn báo lãi.
Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2018 với mức lỗ gần 144 tỷ đồng.
Đây là kết quả tương đối bất ngờ khi các mảng hoạt động chính như cao su và trái cây vẫn hiệu quả.
Cụ thể, doanh thu từ cao su của HAGL đạt mức kỷ lục sau nhiều năm lận đận. Bán mủ cao su mang lại doanh thu tăng mạnh, lên 221 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay.
Mảng trái cây vẫn đóng góp trên 50%o doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Trong quý IV/2018 riêng mảng trái cây đưa về cho HAGL 619 tỷ đồng doanh thu và 234 tỷ đồng lợi nhuận. Thống kê trong 2 năm qua, HAGL đạt doanh thu tổng cộng khoảng 10.600 tỷ đồng, riêng trái cây chiếm tới hơn 4.400 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận gộp lên tới 56%.
Dù lãi lớn ở 2 lĩnh vực trên, HAGL vẫn chịu lỗ. Đây là lần đầu tiên doanh nghiệp ghi nhận mức lỗ sau nhiều quý báo lãi. Lý do là các lĩnh vực kinh doanh khác không phát sinh lãi, cộng với sức ép lãi vay.
Trong giải trình gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, HAGL cho rằng nguyên nhân lỗ là chi phí lãi vay cao và công ty trích dự phòng một số khoản chi phí liên quan đến hoạt động kinh doanh.
Quý IV/2018 vừa qua, HAGL trả lãi vay 326 tỷ đồng, chịu lỗ sau thuế tới 378 tỷ đồng. Tổng cộng trong năm 2018, HAGL đã phải trả lãi vay tới 1.538 tỷ đồng, giảm 47 tỷ đồng so với năm trước.
Tổng lỗ trước thuế trong quý cuối cùng của năm 2018 là 143,9 tỷ đồng. 
Tại ngày 31/12/2018, HAGL nợ hơn 21.800 tỷ đồng, giảm 1.838 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Giảm nợ giải hạn nhưng nợ ngắn hạn của doanh nghiệp tăng lên trên 7.000 tỷ đồng.
Bình Nguyên (Zing.vn)

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước