"Kiến trúc sư" của doanh nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp (DN) nào cũng mang dấu ấn của người đứng đầu. Đó là người sáng lập, đưa ra tầm nhìn chiến lược, điều phối, giám sát hoạt động và chịu trách nhiệm về hoạt động của DN.
Ông Alain Goudsmet-nhà sáng lập và là Tổng Giám đốc Học viện Mentally Fit, huấn luyện viên của lãnh đạo cấp cao các tập đoàn đa quốc gia tên tuổi đã nhận định: Một lãnh đạo DN giỏi là người vừa có sự thông tuệ, vừa tràn đầy cảm xúc và năng lượng. “Những nhà lãnh đạo hiện đại nên là những người tạo cảm hứng, truyền năng lượng cho các thành viên, cùng đội ngũ xây dựng những dự án đầy sức hút nhằm hướng tới mục tiêu chung. Người lãnh đạo cần giỏi trong việc hoạch định tầm nhìn rõ nét mà doanh nghiệp cần đạt được trong tương lai, sau đó chuyển hóa tầm nhìn đó thành những tham vọng thì mới có thể truyền cảm hứng và thúc đẩy hành động cho các thành viên trong đội ngũ của mình hướng đến những mục tiêu chung”-ông Alain Goudsmet cho biết.
  Lãnh đạo tỉnh tham quan quầy trưng bày sản phẩm của Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ Tam Ba tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2018 tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: H.D
Lãnh đạo tỉnh tham quan quầy trưng bày sản phẩm của Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ Tam Ba tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2018 tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: H.D
Tại Gia Lai, trường hợp Công ty TNHH Vĩnh Hiệp là một minh chứng điển hình cho nhận định của ông Alain Goudsmet. Xuất phát điểm là một cơ sở thu mua nông sản, sau gần 20 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp là DN duy nhất của Việt Nam đến thời điểm này đưa cà phê rang xay vào thị trường Pháp. Ông Thái Như Hiệp-Giám đốc Công ty-cho biết: “Trong tương lai gần, cà phê rang xay của chúng tôi cũng sẽ vào thị trường một số nước khó tính khác như: Nhật Bản, Hàn Quốc... Để có kết quả đó, chúng tôi không đặt ra kế hoạch quá dài hơi mà là những kế hoạch ngắn hạn và nỗ lực đạt tới trong thời gian cũng ngắn. Nhờ vậy mà tất cả thành viên trong Công ty đều cảm thấy hào hứng hơn với những kế hoạch tiếp theo”.
Đang đi những bước đầu tiên, mục tiêu lớn nhất của Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ Tam Ba chính là trở thành một trong những nhà rang xay cà phê lớn nhất Việt Nam và cung cấp sản phẩm này cho thị trường nước ngoài. Ông Lưu Vinh Quang-Giám đốc Công ty-cho hay: “Chúng tôi mới bắt đầu sản xuất sản phẩm này được 2 năm. Yếu tố chúng tôi chú trọng nhất vẫn là chất lượng nên cũng không vội vàng gì”.
Hiện trên địa bàn tỉnh GIa Lai có gần 5.000 DN, hầu hết đều là DN vừa và nhỏ. Dù người đứng đầu DN có thể khác nhau song họ đều có cùng mục tiêu, đó là thành công trong sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, để thành công đòi hỏi người đứng đầu DN phải có những tố chất nhất định. “Họ phải thực sự đam mê với công việc đang làm. Bởi lẽ, chỉ có đam mê mới giúp họ làm việc không mệt mỏi, không ngừng nghiên cứu, sáng tạo để tạo ra giá trị lợi ích to lớn cho xã hội. Họ cũng phải biết giữ uy tín của doanh nghiệp, uy tín của cá nhân như giữ mạng sống của chính mình. Trong kinh doanh, điều này cực kỳ quan trọng, quyết định thương hiệu của DN sẽ đi đến đâu và có thể tồn tại, phát triển như thế nào trên thị trường. Người đứng đầu DN cũng phải kiên định với ý tưởng mới. Một DN không thể tồn tại và phát triển mãi với những ý tưởng đã cũ trong một xã hội đầy tính cạnh tranh như hiện nay. Và quan trọng nhất là người đứng đầu DN phải dám nghĩ, dám làm và biết đứng lên sau thất bại”-ông Phan Thanh Thiên-Tổng Giám đốc Trường Sinh Group, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai-nêu quan điểm.
Trong thực tế, các doanh nhân trẻ ở Gia Lai vẫn còn có những hạn chế cần khắc phục để có thể vững mạnh hơn, vươn xa hơn. “Các bạn trẻ giờ được học hành bài bản, có nhiều kiến thức mới, có tham vọng, quyết tâm, nhạy bén và năng động, thậm chí có sự ủng hộ rất lớn từ gia đình, Nhà nước. Tuy nhiên, họ lại có cái tôi quá lớn và ít chịu liên kết. Có bạn vừa gặp thất bại đã ngã luôn, “về nhà mẹ nuôi” mà không dám đứng dậy làm lại. Bởi vậy mà những DN lớn mạnh hầu hết vẫn là của thế hệ già”-ông Nguyễn Tuấn-Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN tỉnh-thẳng thắn nhận định.
Có thể thấy, để vươn tới thành công, các doanh nhân, nhất là doanh nhân trẻ phải trở thành “kiến trúc sư” cho DN của mình, phải dám nghĩ, dám làm và đủ mạnh mẽ để đứng lên sau thất bại.
Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương

Giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương

(GLO)- Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 92/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại buổi làm việc với 3 địa phương (Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương) về tình hình, giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu.
Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.