Gỡ khó cho doanh nghiệp giao thông-vận tải trên địa bàn Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tại hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) và doanh nghiệp diễn ra  ngày 18-1 vừa qua, đại diện các doanh nghiệp ngành GT-VT đã thẳng thắn nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động. Nhiều vấn đề trong số này đã được lãnh đạo Sở GT-VT và các ngành liên quan giải đáp, tìm hướng tháo gỡ.
“Nóng” tình trạng cạnh tranh không lành mạnh
Tại hội nghị, đại diện nhiều doanh nghiệp đã phản ánh, kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác vận tải và giải tỏa khách dịp Tết; công tác đào tạo, sát hạch lái xe; tình trạng xe dù, bến cóc làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông; sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng xe... Trong số này, đáng chú ý nhất là ý kiến của ông Nguyễn Thế Phúc-Giám đốc Bến xe Đức Cơ. Theo ông Phúc, trên địa bàn huyện Đức Cơ hiện vẫn còn tồn tại xe dù, bến cóc. Những xe này thường chạy dọc tuyến quốc lộ 19 và tập trung bắt khách ở khu vực quanh chợ Đức Cơ, những trục đường chính trung tâm thị trấn Chư Ty... khiến các doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính bị ảnh hưởng, phải giảm số chuyến. Đặc biệt, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng xe trên địa bàn ngày càng diễn ra căng thẳng, gây bức xúc dư luận. Không chỉ hạ giá vé niêm yết bằng cách “thối” tiền cho khách, có những hãng xe còn cố tình “chơi xấu” nhau khi cho người gửi hàng cấm như pháo nổ, hàng mỹ phẩm lậu… lên xe của hãng khác rồi gọi điện báo cho cơ quan Công an bắt.  Cũng theo ông Phúc, để tránh gặp phải các trường hợp rủi ro như trên, Bến xe Đức Cơ đã thông báo cho các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn khi nhận hàng hóa phải kiểm tra kỹ, tránh vận chuyển phải hàng lậu, hàng cấm… Tuy nhiên, ông Phúc vẫn mong các cơ quan chức năng vào cuộc để chấn chỉnh tình trạng này.
  Nhiều khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực vận tải đã được các doanh nghiệp nêu ra tại hội nghị do Sở GT-VT tổ chức. Ảnh: L.L
Nhiều khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực vận tải đã được các doanh nghiệp nêu ra tại hội nghị do Sở GT-VT tổ chức. Ảnh: L.L
Trả lời kiến nghị của ông Phúc, ông Đoàn Hữu Dũng-Phó Giám đốc Sở GT-VT-khẳng định: “Ngay sau hội nghị, Sở sẽ nhanh chóng phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc tại huyện Đức Cơ. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Đối với vấn đề cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng xe, trước mắt, Sở sẽ có văn bản chỉ đạo các đơn vị vận tải nhắc nhở tài xế không chở hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc; trong quá trình nhận hàng cũng phải rà soát kỹ, tránh để đối tượng xấu lợi dụng vận chuyển hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, Sở tiếp tục phối hợp với Sở Tài chính để tăng cường kiểm tra việc đăng ký và bán vé theo giá niêm yết, nếu đơn vị nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”.
Về phía Công an tỉnh, Thượng tá Lê Văn Châu-Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông-cho biết: “Lực lượng Cảnh sát Giao thông đang mở đợt cao điểm tuần tra kiểm soát trật tự an toàn giao thông dịp Tết. Vì thế, ngay khi có danh sách phương tiện vi phạm do Sở GT-VT cung cấp, chúng tôi sẽ phối hợp với Công an huyện Đức Cơ tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp xe khách không có xác nhận của 2 đầu bến”.
Khó khăn khi xây dựng công trình giao thông
Bên cạnh các ý kiến về lĩnh vực vận tải, nhiều doanh nghiệp cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công công trình giao thông.  Bà Lê Thị Tình-Giám đốc Công ty Xây dựng Lê Minh-ý kiến: Việc thi công đường giao thông thường có hạng mục khai thác đất để đắp đường. Tuy nhiên, việc quy hoạch mỏ đất khai thác trên địa bàn tỉnh chưa phù hợp, nhiều địa phương không có mỏ, nơi có thì quá xa so với khu vực thi công khiến doanh nghiệp gặp khó. Bên cạnh đó, bảng công bố giá nguyên-vật liệu của tỉnh cập nhật chưa kịp thời khiến đơn vị thiệt hại nặng. “Thời điểm công bố giá nguyên-vật liệu thì giá dầu đang lên nên giá đá cũng lên theo. Tuy nhiên, hiện giá dầu đã giảm nhưng giá đá xây dựng vẫn giữ mức cao, không giảm theo. Mặt hàng nhựa đường cũng vậy, giá công bố cao hơn thực tế trên 5 triệu đồng”-bà Tình dẫn chứng.
Cũng liên quan đến những khó khăn trong quá trình thi công công trình giao thông, ông Hoàng Văn Trung-Phó Tổng Giám đốc Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức Gia Lai-cho hay: Vấn đề giải phóng mặt bằng thi công triển khai tại các huyện quá chậm, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công của đơn vị. “Đơn vị đang thi công tuyến đường liên huyện qua địa bàn các huyện: Chư Pah, Ia Grai, Chư Prông và  Đức Cơ. Con đường dài 27 km nhưng chỉ có 5 km là đã thông, còn đến 22 km vướng giải phóng mặt bằng. Hiện chỉ còn 4 tháng mùa khô nhưng một số huyện vẫn chưa bàn giao mặt bằng để thi công”-ông Trung lo ngại. Ngoài ra, theo ông Trung, đơn vị cũng gặp khó đối với việc thanh toán 5% phí bảo hành dù một số công trình đã hoàn thành các thủ tục. “Công ty rất mong các đơn vị đầu tư, chính quyền địa phương liên quan tạo điều kiện thuận lợi sớm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, nhanh chóng nghiệm thu công trình”-ông Trung kiến nghị.
Đối với những phản ánh trên, ông Nguyễn Trường Sơn-Phó Giám đốc Sở GT-VT-cho biết: Thời gian qua, tỉnh rất quan tâm đến vấn đề thiếu mỏ đất đắp cho các công trình giao thông. Cụ thể, cuối tháng 12-2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan để tham mưu cho UBND tỉnh về việc giải quyết vấn đề trên. Đến ngày 28-12-2018, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm cung cấp các thông tin về các mỏ khoáng sản có thể cung cấp san lấp và hướng dẫn thủ tục cho các đơn vị có liên quan để khai thác, san lấp đúng quy định; các chủ đầu tư phải có trách nhiệm chủ động thực hiện các thủ tục liên quan đến khai thác nguyên liệu đất trước khi công trình khởi công...
Liên quan đến bảng công bố giá nguyên-vật liệu, ông Sơn khẳng định, Sở sẽ có trách nhiệm làm việc với Sở Xây dựng để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp. Đối với vấn đề giải phóng mặt bằng đường liên huyện Chư Pah-Ia Grai-Đức Cơ-Chư Prông, trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GT-VT đã chủ trì phối hợp với các bên liên quan và tham mưu cho tỉnh về hướng xử lý. Ngày 26-12-2018, UBND tỉnh đã có Công văn số 2913/UBND-CNXD chỉ đạo về vấn đề này. Trong đó, yêu cầu các huyện liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư để đảm bảo tiến độ thi công dự án. “Trong quá trình thực hiện, trường hợp còn vướng mắc, các đơn vị cần nhanh chóng ý kiến về cơ quan chuyên môn để được hướng dẫn kịp thời”-ông Sơn nhấn mạnh.
Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương

Giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương

(GLO)- Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 92/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại buổi làm việc với 3 địa phương (Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương) về tình hình, giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu.
Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.