Gia Lai: Bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với mục tiêu có 7.000 doanh nghiệp vào năm 2020, thời gian qua, tỉnh Gia Lai đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Qua đó, công tác này đã đạt được nhiều kết quả phấn khởi, nhất là đảm bảo quyền bình đẳng của doanh nghiệp trong tiếp cận các nguồn lực và cơ hội kinh doanh.
Là một trong 2 doanh nghiệp được trao giấy chứng nhận đầu tư tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty SBRE sẽ tiến hành triển khai đầu tư dự án điện gió tại Gia Lai sau 1 năm khảo sát, đo gió. Ông Hồ Tá Tín-Giám đốc Công ty SBRE-đánh giá: “Tôi được biết, điện gió là một trong những lĩnh vực tỉnh đang ưu tiên kêu gọi đầu tư. Công ty SBRE nhận thấy tiềm năng này ở Gia Lai rất lớn nên đã đề nghị khảo sát và được đầu tư. Chúng tôi thực sự hài lòng khi nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các sở, ngành liên quan. Từ khi được đồng ý khảo sát, tiến hành đo gió cho tới lúc chúng tôi nhận được giấy chứng nhận đầu tư chỉ khoảng 1 năm, rất nhanh so với trước đây”.
  Nhà máy sản xuất gỗ ép của Công ty TNHH một thành viên Phương Vinh Phát.                                                  Ảnh:  H.D
Nhà máy sản xuất gỗ ép của Công ty TNHH một thành viên Phương Vinh Phát. Ảnh: H.D
Có cùng ấn tượng rất tốt về việc đảm bảo quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh tại Gia Lai, ông Lê Thành Vinh-Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Quản trị, kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn FLC cũng nhận định: “Thời gian qua, khi làm việc với tỉnh, chúng tôi đánh giá cao sự cam kết nhất quán trong việc ưu đãi đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp. Chúng tôi rất ấn tượng với phong cách linh hoạt, sáng tạo của lãnh đạo tỉnh cũng như cán bộ các sở, ngành để hỗ trợ các doanh nghiệp đến đầu tư. Đó là một trong những điều kiện quan trọng để chúng tôi có thể được đầu tư nhiều dự án tại Gia Lai”.
 
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có gần 520 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn gần 3.500 tỷ đồng, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2017. Hiện toàn tỉnh có gần 4.700 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với tổng vốn đăng ký khoảng 89.100 tỷ đồng.

Để có được những đánh giá tích cực từ phía doanh nghiệp, thời gian qua, tỉnh đã triển khai rất nhiều giải pháp. Theo đó, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành và các cơ quan trực thuộc nghiêm túc thực hiện quy định về đất đai, xây dựng, môi trường, đăng ký kinh doanh, đầu tư và các thủ tục hành chính liên quan nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Bên cạnh việc tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp từ bên ngoài đến đầu tư, tỉnh còn rất quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp. Nhờ đó, Gia Lai là tỉnh đứng trong tốp 10 tỉnh thành của cả nước về cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, quy trình giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp.
“Các dự án đầu tư đã đăng ký thực hiện đều được Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ngành, địa phương hướng dẫn cụ thể cho từng nhà đầu tư. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính được rút ngắn đáng kể, bình quân chỉ còn 60 ngày kể từ ngày gửi hồ sơ quyết định chủ trương đầu tư đến khi khởi công xây dựng. Các nội dung quy hoạch gây cản trở hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, không phù hợp với thực tế đều được Sở đề nghị UBND tỉnh bãi bỏ, như các quy hoạch về đầu tư phát triển hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm cụ thể, ấn định khối lượng, số lượng hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm được sản xuất, tiêu thụ...”-ông Phùng Văn Phước-Trưởng phòng Đăng ký Kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) cho biết.
Cũng theo thông tin từ Phòng Đăng ký Kinh doanh, từ đầu năm tới nay, đơn vị đã phối hợp với 11 ngân hàng thương mại trên địa bàn cấp đăng ký số tài khoản cho 185 doanh nghiệp thành lập mới; hợp tác với Viettel Gia Lai và VNPT Gia Lai hỗ trợ 148 doanh nghiệp đẩy mạnh tạo lập ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng dịch vụ internet và dịch vụ chữ ký điện tử cho doanh nghiệp sau đăng ký thành lập mới. Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư còn phối hợp với Văn phòng Công ty cổ phần MISA tại TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đak Lak) hỗ trợ phần mềm kế toán miễn phí cho 172 doanh nghiệp khởi nghiệp trong năm 2018 để giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị, minh bạch tài chính, thuế và giảm chi phí đầu tư cho doanh nghiệp mới khởi nghiệp. Đồng thời, Sở còn hỗ trợ đào tạo nguồn lực cho các doanh nghiệp khởi nghiệp thông qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ miễn phí về quản trị doanh nghiệp, khởi nghiệp, quản lý điều hành doanh nghiệp (CEO).
“Thực hiện Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12-9-2018 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, Phòng Đăng ký kinh doanh đã phối hợp Công ty cổ phần MISA tặng hóa đơn điện tử MeInvoice.vn cho doanh nghiệp mới thành lập. Chương trình này hỗ trợ các doanh nghiệp mới thành lập có thêm công cụ làm việc thuận lợi, nhanh chóng, tiết kiệm”-ông Phước cho biết thêm.
Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước