Có hay không việc "ém" hồ sơ mời thầu?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Doanh nghiệp gửi đơn tố Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai lảng tránh, cố tình làm chậm trễ và gây khó dễ trong việc bán hồ sơ mời thầu. Tuy nhiên, Phòng GD-ĐT huyện Chư Pưh lại cho rằng doanh nghiệp đã thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến cơ quan. 
Ngày 20-12 vừa qua, Công ty TNHH Nhật Linh Đà Nẵng gửi đơn kiến nghị đến UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, UBND huyện Chư Pưh về việc Phòng GD-ĐT huyện Chư Pưh không bán hồ sơ mời thầu cho Công ty này. Theo đơn kiến nghị, Phòng GD-ĐT huyện Chư Pưh ra 2 thông báo mời thầu gồm 2 gói thầu “Cung cấp, lắp đặt thiết bị cơ bản phòng bộ môn Lý, Hoá, Sinh” và “Cung cấp, lắp đặt trang thiết bị, dụng cụ dạy học cho các trường mầm non”. Thời gian phát hành hồ sơ của 2 gói thầu trên từ ngày 17-12 và đóng thầu vào ngày 24-12-2018. 
Phòng GD-ĐT huyện Chư Pưh khẳng định không ém hồ sơ mời thầu. Ảnh : Văn Ngọc
Phòng GD-ĐT huyện Chư Pưh khẳng định không ém hồ sơ mời thầu. Ảnh: Văn Ngọc
Theo thông báo này, khoảng 7 giờ 30 phút ngày 20-12, Công ty TNHH Nhật Linh đã cử nhân viên đến trụ sở của Phòng GD-ĐT huyện Chư Pưh để mua hồ sơ 2 gói thầu trên nhưng đơn vị này từ chối bán hồ sơ với nhiều lý do. Trong đơn kiến nghị nêu rõ “Việc chủ đầu tư không bán hồ sơ mời thầu, gây khó khăn cho Công ty chúng tôi và vi phạm nghiêm trọng Luật đấu thầu”. Vì vậy, Công ty gửi đơn để mong các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết để Công ty có thể mua hồ sơ đồng thời đề nghị chủ đầu tư gia hạn thời gian mở thầu vì sự chậm trễ trong việc bán hồ sơ, làm ảnh hưởng đến thời gian làm hồ sơ và tham gia đấu thầu của Công ty. 
Để làm rõ vấn đề, P.V đã liên hệ với Công ty TNHH Nhật Linh, đại diện của Công ty cho biết, khi nhân viên đến trụ sở thì các nhân viên tại Phòng GD-ĐT huyện Chư Pưh nói rằng: Trưởng phòng đã đi họp và không cho số điện thoại liên hệ mà chỉ cho số điện thoại của một chuyên viên phụ trách bán hồ sơ. Tuy nhiên nhân viên của Công ty đã không liên lạc được với chuyên viên này, đồng thời không được thông tin rằng khi nào vị Trưởng phòng sẽ về trụ sở nên đã làm đơn kiến nghị cho rằng đơn vị này đã “ém” hồ sơ mời thầu.
Đơn kiến nghị của Công ty TNHH Nhật Linh Đà Nẵng. Ảnh: Văn Ngọc
Đơn kiến nghị của Công ty TNHH Nhật Linh Đà Nẵng. Ảnh: Văn Ngọc
Ngày 21-12, trao đổi với P.V về vụ việc, ông Đậu Sỹ Quốc-Trưởng phòng GD-ĐT huyện Chư Pưh tỏ ra rất bức xúc: “Qua giờ tôi đang rất bực vì đơn kiến nghị của phía Công ty Nhật Linh. Tôi ở phòng 2 ngày nay để chờ nhân viên của Công ty quay lại để làm rõ vụ việc chứ không thể làm đơn kiến nghị gửi các cấp làm ảnh hưởng đến cơ quan chúng tôi như vậy được”. Theo ông Quốc, sáng 20-12, ông cùng một chuyên viên phụ trách bán hồ sơ đã đi cùng đoàn công tác của UBND huyện đi kiểm tra công tác xây dựng nông thôn mới tại xã Ia Le nên không có mặt ở trụ sở. 
Đến buổi trưa 21-12, khi trở về trụ sở thì ông ngỡ ngàng nhận được lá đơn kiến nghị của Công ty. “Tôi có hỏi các cán bộ ở trụ sở cặn kẽ về việc này thì được báo lại rằng nhân viên của Công ty chỉ đến khoảng chưa đầy 30 phút thì bỏ đi rồi sau đó quay lại gửi đơn kiến nghị”-ông Quốc khẳng định. Cũng theo ông Quốc, 2 gói thầu trên có trị giá hơn 4 tỷ đồng. Tính đến ngày 21-12, đơn vị này đã bán được hồ sơ cho 6 công ty cung ứng, có Công ty ở TP. Hà Nội, tỉnh Đak Lak… Ông Quốc cũng khẳng định việc bán hồ sơ của đơn vị là hoàn toàn công khai, minh bạch và không có khuất tất về việc “thông thầu” hay lợi ích nhóm. 
Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm