Khoản tiền "đi lạc" giúp công ty bầu Đức báo lãi lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vẫn đang trong quá trình tái cơ cấu với nhiều khoản chi phí nặng nề ăn mòn lợi nhuận, song công ty của bầu Đức vừa báo lãi gấp đôi trong quý 3/2018 vì bất ngờ ghi nhận khoản lãi hơn 500 tỷ đồng “đi lạc” từ năm 2016.

Bầu Đức vẫn đang trong quá trình tái cơ cấu HAGL
Bầu Đức vẫn đang trong quá trình tái cơ cấu HAGL



Cụ thể, quý 3/2018, HAGL ghi nhận doanh thu thuần 1.521 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2017. Giá vốn hàng bán trong kỳ là 658 tỷ đồng, giảm 167 tỷ đồng so với quý 3/2017. Lợi nhuận thuần là 947 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên chi phí của doanh nghiệp cũng vẫn là gánh nặng không nhỏ: Chi quản lý doanh nghiệp tăng 36 tỷ đồng, chi phí hoạt động tài chính tăng 112 tỷ đồng (chủ yếu là lãi vay và chênh lệch tỷ giá), chi phí khác tăng tới 431 tỷ đồng (do xóa sổ một số tài sản không hiệu quả và điều chỉnh chi phí đầu tư), lỗ khác tăng hơn 500 tỷ đồng…

Sở dĩ HAGL vẫn lãi sau thuế 378 tỷ đồng trong quý 3/2018 (gấp đôi con số 173 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái) là do công ty này bất ngờ ghi nhận khoản lãi thanh lý đầu tư lên đến 516 tỷ đồng.

Giải trình về khoản tiền bất ngờ này, Tổng Giám đốc HAGL Võ Trường Sơn cho hay, đây chủ yếu là khoản lãi từ việc giảm tỷ lệ sở hữu trong công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Nhà Hoàng Anh (HAN).


 

Hoàng Anh Gia Lai báo lãi gấp đôi nhờ có khoản lãi thanh lý
Hoàng Anh Gia Lai báo lãi gấp đôi nhờ có khoản lãi thanh lý "đi lạc" từ năm 2016



Trước đó, ngày 11/5/2016, HAN đã phát hành riêng lẻ 56 triệu cổ phiếu cho Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải, khiến tỷ lệ sở hữu của HAGL trong HAN giảm từ 85,75% xuống còn 68,9%. Khoản lãi thanh lý cổ phiếu này mang về cho HAGL 426 tỷ đồng.

Mới đây, ngày 12/9/2018, HAN phát hành thêm 125 triệu cổ phiếu cho một bên thứ ba và tỷ lệ sở hữu của HAGL trong HAN giảm tiếp xuống còn 47,89%. Sau giao dịch này, HAN không còn là công ty con mà trở thành công ty liên kết của HAGL.

Phần lãi thanh lý đầu tư này đã được ghi nhận trước đây trong lợi nhuận sau thuế chưa phân phối 2016 được kết chuyển sang báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất nên số tiền lãi 426 tỷ đồng đã được ghi nhận vào doanh thu tài chính quý 3/2018 của HAGL.

Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, HAGL ghi nhận doanh thu thuần 4.435 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 477 tỷ đồng, giảm hơn 50% so với con số 1.027 cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn chung, mảng trái cây và bán hàng hóa thực phẩm, phụ phẩm vẫn đang mang lại nguồn doanh thu ổn định cho tập đoàn của bầu Đức, trong khi mảng doanh thu bán bò, bán mủ cao su và cho thuê dịch vụ khác giảm.

Minh Minh (nguoiduatin)

Có thể bạn quan tâm

Giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương

Giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương

(GLO)- Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 92/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại buổi làm việc với 3 địa phương (Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương) về tình hình, giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu.
Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.