Chủ sở hữu khu'đất vàng'khiến nguyên PCT Nguyễn Hữu Tín bị khởi tố là ai?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Liên quan đến việc nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cùng 4 quan chức vừa bị khởi tố do có sai phạm trong việc giao khu 'đất vàng' số 2-4-6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) mà không qua đấu giá. Dư luận không khỏi hoài nghi về ông chủ thật sự của khu 'đất vàng' này là ai?
Khu đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng đã hoàn toàn về tay tư nhân mà không thông qua đấu thầu. Ảnh: Zing
Khu đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng đã hoàn toàn về tay tư nhân mà không thông qua đấu thầu. Ảnh: Zing
Khu “đất vàng” số 2-4-6 Hai Bà Trưng rộng khoảng 6.000m2 với 4 mặt tiền được UBND TP.HCM giao cho Tổng công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) mà không tổ chức đấu thầu vào năm 2008. Khu đất này dự kiến sẽ được xây dựng thành Dự án tổ hợp căn hộ, thương mại, văn phòng có tên Sài Gòn Mê Linh Tower với tổng mức đầu tư hơn 2.423 tỷ đồng.
Tuy nhiên, đến năm 2016, Sabeco đã thanh lý toàn bộ cổ phần sở hữu trong Sabeco Pearl cho Attland. Sau đấu giá, Attland đã nắm 49% cổ phần tại Sài Gòn Pearl, 51% còn lại được chia đều cho 2 thành viên sáng lập còn lại.
Sau phiên đấu giá, Sabeco đã thanh lý toàn bộ cổ phần sở hữu trong Sabeco Pearl cho Attland. Với việc này, Attland đã “đuổi” Sabeco khỏi khu “đất vàng” 2-4-6 Hai Bà Trưng và nắm 49% cổ phần tại Sài Gòn Pearl, 51% còn lại được chia đều cho công ty Hà An và công ty Mê Linh.
Đến tháng 10/2016, Sabeco Pearl đã đổi tên thành Công ty cổ phần Đầu tư Quảng trường Mê Linh. Vốn điều lệ được nâng lên gần 1.020 tỷ đồng. Sau khi đổi tên, ông Ngô Văn An (sinh năm 1977) giữ chức Chủ tịch HĐQT.
Là nhân vật bí ẩn thâu tóm “đất vàng” 2-4-6 Hai Bà Trưng của Sabeco, thời điểm đó ông Ngô Văn An còn đứng tên của hàng loạt doanh nghiệp nghìn tỷ khác như Công ty cổ phần Đầu tư Mê Linh Square; Công ty cổ phần đầu tư Trade Wind; Công ty cổ phần Đầu tư Golden Hill; Công ty TNHH quản lý tài sản & BĐS Alpha King; Công ty cổ phần quản lý phát triển dự án Đông Sài Gòn.
Trong các công ty mà ông Ngô Văn An đứng tên, có Công ty Cổ phần Đầu tư Mê Linh Square có vốn điều lệ hơn 3.000 tỷ đồng. Ông An là Chủ tịch HĐQT nhưng không phải là cổ đông sáng lập cũng không có cổ phần tại công ty này. Ba cổ đông sáng lập của Mê Linh Square gồm Trương Kiến Anh (chiếm 30%), Diệp Nhâm Quang Vinh (chiếm 30%) và Trương Thôi Chánh (40%).
Tương tự, công ty Cổ phần Đầu tư Golden Hill được thành lập vào tháng 1.2017 với vốn điều lệ 100 tỷ đồng, do 3 cổ đông sáng lập gồm các ông: Bùi Đức Dũng (40%), Tất Thành Chí (30%) và Lương Minh Hán (30%).
Đến tháng 11/2017, Golden Hill sáp nhập với Công ty TNHH đầu tư xây dựng Ngân Bình và tăng vốn điều lệ lên 2.798 tỷ đồng. Đồng thời với việc sáp nhập này là các cổ đông Bùi Đức Dũng, Tất Thành Chí và Lương Minh Hán thoái sạch vốn, ông Ngô Văn An lên làm Tổng giám đốc Golden Hill.
Đáng chú ý, khi các cổ đông người Việt thoái toàn bộ vốn tại Golden Hill, thay vào đó là 3 cổ đông ngoại gồm: Ford Master International Limited, Golden Hill Investment Company Limited và Quality Plus Developments Limited. Các cổ đông này đều đến từ “thiên đường thuế” British Virgin Islands.
Đến đầu năm 2018, ông Ngô Văn An đã không còn là người đại diện pháp luật của Golden Hill, thay vào đó là ông Chan Min Simon. Nhân vật này cũng được biết đến là người đại diện pháp luật của Tập đoàn Alpha King Việt Nam.
Khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) từng được quảng cáo sẽ xây dựng khu phức hợp căn hộ thương mại, văn phòng, khách sạn 6 sao quy mô 2 tòa tháp đôi cao 36-48 tầng, trong đó có 9 tầng khối đế, còn lại chủ yếu là căn hộ với diện tích 68-105 m2, quy mô diện tích lên đến hơn 6.000m2.
Tuy nhiên, đến nay khu đất này vẫn là một dự án bỏ hoang.
 
Sau khi được giao khu đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng, để thực hiện dự án, Sabeco đã hợp tác với một số doanh nghiệp khác, lập ra Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn Pearl. Theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, 4 cổ đông sáng lập ban đầu của Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn Pearl bao gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hà An (25,5%) và Công ty Cổ phần Đầu tư Mê Linh sở hữu 25,5%%, Công ty Cổ phần Attland sở hữu 23% và Sabeco sở hữu 26%.
Theo phương án thoái vốn được thông qua ngày 30.5.2016, HĐQT Sabeco đã thông qua việc bán toàn bộ vốn đầu tư của doanh nghiệp này tại Sabeco Pearl bằng hình thức bán đấu giá cạnh tranh cho các cổ đông sáng lập còn lại.
Mặc dù khẳng định việc thoái vốn này là phù hợp nhưng theo kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước mới công bố gần đây về tình hình hoạt động của Sabeco cho thấy, việc thoái vốn này của Sabeco tại dự án cũng có nhiều vi phạm.
Cụ thể, thời điểm đó, để xác định giá khởi điểm, Sabeco đã thuê 3 doanh nghiệp, gồm: Công ty TNHH Cushman&Wakefield, Công ty TNHH Chứng khoán ACB và Công ty CT Tư vấn và Thẩm định giá Đông Nam thực hiện thẩm định giá trị doanh nghiệp.
Trên cơ sở kết quả thẩm định giá của Công ty TNHH Cushaman & Wakefield là đơn vị đưa ra giá trị doanh nghiệp cao nhất, Sabeco xác định giá khởi điểm là 13.247 đồng/cổ phẩn, giá trúng đấu giá là 13,347 đồng/cổ phần, đơn vị trúng đấu giá mua toàn bộ cổ phần là Công ty CO Attland (thành viên sáng lập). Theo Báo cáo định giá của Công ty TNHH Cushaman & Wakefield, giá trị khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, TP.HCM) tại ngày 26.2.2016 được định giá là 54.000.000 USD.
Tuy nhiên, theo kết quả kiểm toán, việc Công ty TNHH Cushman & Wakefield xác định giá trị doanh nghiệp trên cơ sở kết quả thẩm định theo phương pháp so sánh và phương pháp thặng dư, nhưng trong phương pháp so sánh, việc điều chỉnh các yếu tố khác biệt không trên cơ sở chứng cứ thị trường là không đúng hướng dẫn của Tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam số 08 “Cách tiếp cận từ thị trường” ban hành theo Thông tư 126/2015/TT-BTC ngày 20/8/2015.
Cũng theo kết luận của KTNN, trong 3 công ty được thuê thẩm định giá, chỉ có Công ty CP Tư vấn và Thẩm định giá Đông Nam là doanh nghiệp có chức năng và đủ điều kiện thẩm định giá được Bộ Tài chính chấp thuận.
Văn Dũng (Danviet)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.