Về với tỷ phú Trần Bá Dương, cặp đôi cổ phiếu bầu Đức ra sao?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau một tháng "về nhà" với Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương, dường như cặp đôi cổ phiếu Bầu Đức chưa có mấy thông tin tích cực. Ngoài "thay máu" lãnh đạo cấp cao của HAGL và HAGL Agrico, HAGL chỉ có thông tin không tích cực về khả năng hoạt động liên tục của HAGL khiến cặp đôi cổ phiếu Bầu Đức liên tục đỏ sàn.
Cái
Cái "bắt tay" với Thaco có giúp hồi sinh các doanh nghiệp của bầu Đức vẫn là dấu chấm hỏi với nhà đầu tư (Ảnh: IT)
Tính đến thời điểm chiều 11.9, 1 tháng sau cái “bắt tay” giữa Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương và HAGL của Bầu Đức (ngày 10.8), bộ đôi cổ phiếu là HAG và HNG đang có diễn biến trái chiều.
Cụ thể, cổ phiếu HAG đang tăng trần ở mức giá 6.310 đồng/CP, tuy nhiên, mức giá này cũng đang giảm so với mức giá 7.530 đồng/CP ở thời điểm 1 tháng trước. Trong khi đó, cổ phiếu HNG thì đang giao dịch ở mức giá 17.200 đồng/CP, tăng nhẹ so với mức giá 16.500 đồng/CP của cách đây 1 tháng.
Diện mạo sau 1 tháng của HAGL thay đổi thế nào?
Nhìn vào tình hình giao dịch và những diễn biến về quản trị của HAGL tròn 1 tháng qua, có thể thấy sự chuyển biến của HAGL cũng không dồn dập như dự đoán của giới chuyên gia. Đầu tiên, phía HAGL Agrico lần lượt “thay máu” dàn lãnh đạo với sự từ nhiệm của ông Đoàn Nguyên Thu (em trai Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức hay còn gọi bầu Đức) vào ngày 7.8 và của ông Nguyễn Ngọc Ánh vào ngày 10.8. Cùng với đó, bà Nguyễn Thị Hải Yến cũng có đơn từ nhiệm Thành viên BKS vào ngày 6.8.
Kế đến, một số lãnh đạo của Thaco đã được bầu vào làm thành viên HĐQT mới của HAGL Agrico (ngày 4.9) là ông Nguyễn Hùng Minh, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Thaco và ông Trần Bảo Sơn, Phó Tổng Giám đốc Thaco. Về Ban Kiểm soát, ông Đặng Công Trực, Thành viên Ban Kiểm soát Thaco cũng chính thức được tham gia vào Ban Kiểm soát HAGL Agrico.
Như vậy, sau 1 tháng hợp tác chiến lược với HAGL, phía Thaco mới chỉ đưa người vào tham gia quá trình điều hành của HAGL Agrico mà chưa có bất cứ một động thái chiến lược nào khác được công bố giữa 2 bên. Trong khi đó, về phía HAGL, liên tục có những thông tin bất lợi về kết quả kinh doanh sau soát xét và kiến nghị của kiểm toán khiến cổ phiếu HAG liên tục “đỏ sàn”.
Cổ phiếu HAG của HAGL bất ngờ tăng trần phiên giao dịch hôm nay 11.9
Cổ phiếu HAG của HAGL bất ngờ tăng trần phiên giao dịch hôm nay 11.9
 Cụ thể, tại báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2018, HAG ghi nhận khoản lỗ ròng lên đến gần 35 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần so với báo cáo tự lập trước đó. Tại báo cáo này, kiểm toán cũng nêu ra ý kiến ngoại trừ liên quan đến khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn khác của HAGL từ CTCP Đầu tư bất động sản An Phú và các bên liên quan tổng giá trị hơn 11.258 tỷ đồng. Dựa vào thông tin hiện có, kiểm toán không thể thu thập đầy đủ bằng chứng thích hợp để xác định khả năng thu hồi 5.601 tỷ đồng trong tổng số dư trên.
Đặc biệt, kiểm toán cũng lưu ý tính đến hết quý 2.2018, nợ ngắn hạn HAGL đã vượt tài sản ngắn hạn gần 5.428 tỷ đồng. Ngoài ra, HAG đã vi phạm một số điều khoản vay và trái phiếu. Các điều kiện này cho thấy sự tồn tại yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của HAGL.
Liên quan đến ý kiến của kiểm toán, phía HAGL đã có phản hồi cho rằng, trong 5.429 tỷ đồng chênh lệch nợ ngắn hạn của Tập đoàn vượt quá tài sản ngắn hạn, thì có khoản nợ phải trả ngắn hạn khác đối với Thaco thông qua cá nhân ông Đoàn Nguyên Đức với số tiền là 1.557,5 tỷ đồng, đây là khoản tiền mượn tạm và đã được hoàn trả trong tháng 8.2018 từ nguồn trái phiếu chuyển đổi. Theo thỏa thuận thì trái chủ là Thaco cam kết sẽ chuyển đổi gói trái phiếu này thành vốn vào ngày đáo hạn là ngày 3.8.2019.
Mặt khác, số chênh lệch còn lại sẽ được nhóm Công ty dùng nguồn thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh (mảng cây ăn trái và cao su) để bổ sung.
Ngoài ra, tính đến hết quý II.2018, dư nợ vay ngắn và dài hạn của HAG hơn 23.161 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Tài sản ngắn hạn của công ty đạt mức 7.635 tỷ đồng, giảm 1.180 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho đã lên tới 1.371 tỷ đồng, tăng 253 tỷ đồng. Ngược lại, tài sản dài hạn lại tăng hơn 3.189 tỷ đồng.
Trông đợi gì từ Thaco?
Nói về câu chuyện cái “bắt tay” giữa Thaco và HAGL, đến thời điểm hiện tại vẫn có nhiều tranh luận giữa giới phân tích và nhà đầu tư.
Bảng so sánh các chỉ số giữa Thaco và HAGL được giới đầu tư đưa ra để phân tích cơ hội và rủi ro (Ảnh: IT)
Bảng so sánh các chỉ số giữa Thaco và HAGL được giới đầu tư đưa ra để phân tích cơ hội và rủi ro (Ảnh: IT)
Về quan điểm tích cực, nhiều ý kiến cho rằng Thaco đầu tư vào HAGL là nhắm tới việc gia tăng giá trị mảng nông nghiệp. Nên nhớ, Thaco đã nhắm vào mảng nông nghiệp từ vài năm nay với các chiến lược như: đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất máy móc, thiết bị nông nghiệp tại Chu Lai; Liên kết với Tập đoàn Lộc Trời (LTG) xây dựng đề án sản xuất lúa theo hướng công nghiệp tại tỉnh Thái Bình... Vì vậy, khi đầu tư vào HAGL thì có thể đa dạng hóa và gia tăng giá trị mảng nông nghiệp sẵn có mà HAGL Agrico đã đạt được (lợi thế về mảng trái cây đã có thành quả vài năm gần đây).
Kế đến, một vài ý kiến cho rằng Thaco đang nhắm vào diện tích cao su rất lớn của HAGL để đầu tư ngành săm lốp. Theo báo cáo tài chính của HAG, tại thời điểm 30.6.2018, Tập đoàn HAGL đã trồng được 49.916ha cao su, trong đó đã khai thác là 20.129ha. Với diện tích này, cùng với ưu thế của Thaco hiện đang là tập đoàn lớn trong lĩnh vực sản xuất linh kiện, lắp ráp ô tô thì việc đầu tư thêm ngành sản xuất săm lốp cũng là có khả năng.
Cuối cùng, việc Thaco đầu tư vào dự án tại Myanmar của HAGL được giới phân tích xem là một nước cờ sáng suốt khi vừa có thể làm dự án trên khoảng đất sạch sẵn sàng triển khai, vừa giúp tối ưu hóa một mảng trong chuỗi giá trị của chính Thaco.
Tỷ phú Trần Bá Dương hiện đã lấn sang lĩnh vực bất động sản từ vài năm nay với “thương hiệu” Đại Quang Minh đang rất đình đám với dự án Sala Thủ Thiêm, TP.HCM. Theo kế hoạch, Thaco và Đại Quang Minh sẽ chịu trách nhiệm chính về đầu tư phát triển giai đoạn 2 dự án HAGL Myanmar với tổng đầu tư ước tính 320 triệu USD, tương đương 7.400 tỷ đồng và sẽ hoàn thành vào năm 2020.
Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tích cực, khá nhiều nhà đầu tư và giới phân tích tỏ ra lo ngại khi HAGL đang rất cần “tiền tươi thóc thật” để tái cơ cấu, trong khi đó, lượng tiền mặt của Thaco lại không quá nhiều, luôn dưới 10% tài sản ngắn hạn trong khoảng 5 năm trở lại đây.
Chẳng hạn, tính đến cuối quý I.2018, Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương đang có tồn kho 27.251,6 tỷ đồng, chiếm hơn 69% tài sản ngắn hạn (39.365 tỷ đồng) và 44% tổng tài sản (60.538 tỷ đồng). Tuy nhiên, lượng tiền mặt ở mức 450 tỷ đồng, các khoản phải thu ngắn hạn hơn 9.949 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả hơn 34.029 tỷ đồng, trong đó nợ vay ngắn và dài hạn là 16.721 tỷ đồng.
Với lượng tiền mặt ít như thế, câu hỏi Thaco sẽ rót vốn vào HAGL như thế nào, tiền sẽ huy động từ đâu?...  Vẫn là dấu chấm hỏi với giới đầu tư.
Quốc Hải (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước