Công ty 'biến mất', hàng chục ngàn tấn khoai lang Nhật thối ngoài đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cty TNHH Nông nghiệp Bazan ở TP Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) ký hợp đồng cam kết bao tiêu sản phẩm, nhưng đến ngày thu hoạch thì DN “biến mất” làm hàng chục ngàn tấn khoai lang Nhật bỏ thối ngoài đồng.
Khoai lang quá lứa 3 tháng
Những ngày này, gần chục hộ dân ở xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh (Phú Yên) như ngồi trên đống lửa khi trụ sở Cty TNHH Nông nghiệp Bazan (Cty Bazan) đóng cửa, điện thoại liên lạc thì không có tín hiệu. Số vốn hàng trăm triệu đồng đầu tư trồng khoai lang của người dân đến nay hầu như mất trắng.
Cán bộ xã Đức Bình Đông chạy xe lên trụ sở Cty Bazan nhưng trụ sở này đóng cửa
Cán bộ xã Đức Bình Đông chạy xe lên trụ sở Cty Bazan nhưng trụ sở này đóng cửa
Theo chính quyền xã Đức Bình Đông, sự việc bắt đầu từ việc Hội Nông dân xã Đức Bình Đông tìm hiểu liên kết với Cty Bazan để tiến hành trồng khoai lang Nhật. Trước khi trồng, Cty đã tiến hành tập huấn và đưa các nông dân, lãnh đạo xã Đức Bình Đông đi tham quan mô hình trồng tại các huyện M’Đrắk, Ea H’leo (Đăk Lăk) và các vùng lân cận của tỉnh Đắk Nông.
Cty đứng ra cho ứng toàn bộ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình trồng và ký hợp đồng cam kết bao tiêu khoai lang Nhật với giá thấp nhất 7.000 đồng/kg. Tuy nhiên, những người tham gia trồng phải đóng vốn đối ứng trước cho Cty 2 triệu đồng/1.000m2.
Cty đưa ra chính sách ưu đãi, sau khi được học hỏi, tham quan nhiều mô hình thì ông Trương Văn Khánh ở xã Đức Bình Đông đã mạnh dạn vay 120 triệu đồng đầu tư trồng 2,7ha khoai lang Nhật. Cứ tưởng sẽ làm giàu từ mô hình này, ai dè đến nay khoai đã quá lứa thu hoạch 3 tháng nhưng không có người thu mua.
Ông Khánh chia sẻ: “Cứ nghĩ họ làm ăn đàng hoàng thì mình mới dám vay 120 triệu để đầu tư, trong 120 triệu tiền vay này riêng phần đối ứng cho Cty Bazan hết hơn 40 triệu, còn lại tiền thuê nhân công chăm sóc, tưới tiêu.
“Nay phần lớn diện tích khoai đã quá lứa 3 tháng nên bị sùng ăn. Gia đình cũng thử nhổ khoai đi chợ bán vớt vát lại ít vốn nhưng người mua khoai rất ít nên đành ngưng lại. Nếu nửa tháng nữa mà không tìm ra chỗ tiêu thị thì “cánh đồng khoai lang Nhật” phải nhổ bỏ, trả lại đất cho người ta”, ông Khánh nói.
Khoai lang đã quá lứa thu 3 tháng nên hầu hết bị sùng ăn
Khoai lang đã quá lứa thu 3 tháng nên hầu hết bị sùng ăn
Cũng theo ông Khánh, trước đó ông và người dân cũng đã bán 13 tấn khoai cho Cty Bazan. Số khoai này được trồng trước nên thu hoạch sớm. Sau khi thu, ông liên lạc với ông Nguyễn Phi Tấn, GĐ Cty thì ông này cho người xuống trực tiếp về thu mua, tuy nhiên khoai đã chở đi mà tiền thì đến nay chưa thấy.  
Trụ sở công ty… đi bằng cửa sau
Ông Nông Văn Trình, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Bình Đông cho biết: “Nông dân trong xã ký hợp đồng với Cty Bazan trồng khoảng 7ha khoai lang Nhật. Việc nông dân không bán được khoai, chính quyền địa phương cũng rất lo lắng. Chính quyền đã nhiều lần liên lạc nhưng đại diện bên phía Cty Bazan không bắt máy.
Để rõ ngọn ngành, xã đã cử đoàn cán bộ chạy xe lên trực tiếp trụ sở Cty Bazan (159 Nguyễn Tri Phương, P. Thành Công, TP Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk) nhưng trụ sở này đóng cửa im ỉm nên đoàn đành ra về.
“Cánh đồng khoai lang Nhật” nhổ bỏ trả lại đất
“Cánh đồng khoai lang Nhật” nhổ bỏ trả lại đất
“Về bên thực hiện hợp đồng, đến thời điểm hiện tại Cty Bazan đã phá vỡ hợp đồng với nông dân. Vì vậy, chính quyền và người dân đang nhờ các bên tư vấn về quy trình thủ tục để tiến hành khởi kiện công ty này”, ông Trình nói.
Chúng tôi trao đổi với một cán bộ công an P. Thắng Lợi, người này cho biết, địa chỉ 159 Nguyễn Tri Phương của một hộ dân đã cho Cty Bazan thuê để kinh doanh. Tuy nhiên, những người thuê chỉ kinh doanh giờ hành chính chứ không ở lại nên họ không đăng ký tạm trú tạm vắng.
“Tại địa chỉ này vẫn có người ra vào ở phía sau nhà, còn cửa chính để kinh doanh đã khóa cửa khoảng 2 tháng nay”, vị này cho hay.
La Hai (Nông nghiệp Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.