Hé lộ nguyên nhân dẫn đến cú 'ngã ngựa' của CEO VEAM Trần Ngọc Hà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Công ty hoạt động ổn định, lợi nhuận tăng đều… Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến cú 'ngã ngựa' của CEO VEAM Trần Ngọc Hà?

CEO VEAM Trần Ngọc Hà bị đình chỉ chức Tổng giám đốc từ 8/8/2018.
CEO VEAM Trần Ngọc Hà bị đình chỉ chức Tổng giám đốc từ 8/8/2018.



Theo những thông tin chính thức thì dường như ông Trần Ngọc Hà bị đình chỉ chức vụ Tổng Giám đốc Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) do có thiếu sót về thủ tục hành chính trong thương vụ mua 3.000 bộ linh kiện ô tô từ Công ty TCG.

Tuy nhiên, nếu chỉ vì lý do trên thì không thể thuyết phục được dư luận bởi quyết định thương vụ trên với trị giá 1.600 tỷ nằm trong thẩm quyền của ông Hà.

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2018, khi bị chất vấn về các lô hàng này ông Hà đã phân tích đầy đủ rằng: “Các hợp đồng mua bán 3.000 xe này có giá trị là 1.600 tỷ đồng, theo phương thức mua nợ, không phải dùng vốn và chỉ đặt cọc 5%, tương đương 80 tỷ đồng. Việc này không trái so với Điều lệ của VEAM đã được ĐHĐCĐ thông qua năm 2017.” Và “Việc mua 3.000 xe này tạo điều kiện để Nhà máy ô tô VEAM có sản lượng, doanh thu, việc làm cho người lao động; đặc biệt; sau khi trừ tất cả các chi phí, ước tính lãi khoảng 112 tỷ đồng, bình quân lãi khoảng 37 triệu đồng/xe. Đến thời điểm này (29/6/2018) đã bán khoảng 1.000 xe, theo kế hoạch đến cuối năm 2018 sẽ bán hết 100% số xe còn lại”.

Trong một báo cáo về việc tiêu thụ lô hàng trên đã nêu rất rõ: Trong năm 2017 tiêu thụ 493 xe, lợi nhuận tương ứng là 14 tỷ đồng và có nhiều đại lý đặt mua với số lượng lớn. Kế hoạch trong năm 2018 là đến trước tháng 12 sẽ tiêu thụ hết toàn bộ số xe còn lại. Thì ngay tháng 3/2018 đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Nhật Minh Tân cung cấp 2000 xe và công ty này đã đặt cọc 3%. Đến hết tháng 6, đã bán được gần 1000 xe, lợi nhuận thu được là 28,4 tỷ đồng.

Do vậy, nếu chỉ vì nguyên nhân này để tạm dừng chức vụ một Tổng giám đốc thì liệu có thuyết phục?!

Vậy nguyên nhân chính là gì?

Theo tìm hiểu của PV, cùng với những dư luận xung quanh câu chuyện này thì việc ông Trần Ngọc Hà bị “ngã ngựa” do có thể bị coi là kẻ “ngáng đường” trong vụ bổ nhiệm thần tốc môt vị Phó Tổng Giám đốc mà chỉ trong khoảng thời gian chưa tròn lễ “thôi nôi” (10/2017-7/2018).

Từ một người không có liên quan gì đến Bộ Công Thương và VEAM vị này đã được bổ nhiệm làm Trưởng ban và nhanh chóng “leo” đến chức Phó Tổng Giám đốc và lại được “cơ cấu” làm Phó Tổng Giám đốc thứ nhất tại Công ty Honda Việt Nam (HVN) quản lý phần vốn của VEAM tại đây.

Nói về vị Phó Tổng Giám đốc này và các quy trình bổ nhiệm của Bộ Công Thương và VEAM chúng tôi sẽ đề cập trong những bài tiếp theo.

Theo thông tin PV tìm hiểu được, HVN không chấp nhận việc VEAM đề cử vị Phó Tổng Giám đốc kia vào vị trí Phó Tổng Giám đốc thứ nhất tại Công ty Honda Việt Nam cho dù các bên đã nhiều lần đàm phán, thương lượng. Cụ thể, đến ngày 29/1/2018, HVN đã có văn bản chính thức trả lời là không đồng ý.

“Cố đấm ăn xôi” khi vào đầu tháng 3/2018 Chủ tịch HĐQT Bùi Quang Chuyện và Phó Tổng Giám đốc Ngô Văn Tuyển đích thân bay sang Nhật bản và Thái Lan để gặp trực tiếp lãnh đạo Honda Nhật Bản và Honda Châu Á để đàm phán nhằm đưa bằng được vị Phó Tổng Giám đốc vào HVN.

“Xôi lại hẩm” khi chuyến đi không giải quyết được việc gì vào ngày 2/3/2018 Honda Châu Á có văn bản trả lời và ngày 6/3/2018 Honda Nhật bản cũng có văn bản trả lời không đồng ý.

Được biết, ngày 13/4 ông Bùi Quang Chuyện lại có văn bản gửi Chủ tịch Honda Nhật bản và Chủ tịch Honda Châu Á nhưng phía Honda vẫn không chấp thuận…

(Còn nữa)
Nhóm PV (TH&PL)

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(GLO)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26-3-2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.